Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Tuyển tập những bài báo khoa học hay phần 5



410. giải pháp và định hướng thay đổi giáo dục ngành sư phạm và giáo dục phổ thông ở nước ta http://ambn.vn/recruit/3208/giai-phap-va-dinh-huong-thay-doi-giao-duc-nganh-su-pham-va-giao-duc-pho-thong-o-nuoc-ta.html  Nhằm mục tiêu kiến tạo các kiến thức khoa học tâm lí giáo dục (dưới dạng các mô đun hoặc tín chỉ) làm nền tảng cơ bản, vững chắc cho khối kiến thức phương pháp và thực hành giáo dục; các kiến thức phương pháp và thực hành giáo dục là sự cụ thể hóa khối kiến thức giáo dục, là yếu tố cơ bản hình thành các năng lực người giáo viên. Nội dung và cách làm
411. đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non http://ambn.vn/recruit/3207/doi-moi-giao-duc-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-mam-non.html  Có nhiều nội dung GD và đào tạo GVMN đang được nhấn mạnh- so với chương trình GD và đào tạo GVMN trước đây (từ năm 1995-1996 trở về trước). Những phẩm chất và năng lực lao động sau đây rất được khoa GDMN quan tâm để đào tạo: tác phong người lao động trong một nền công nghiệp, tính có trách nhiệm công việc nhưng không cầu toàn, năng lực tự làm giảm stress và phục hồi sức khỏe tâm trí, có những giá trị nghề và có kỹ năng “sống hòa bình”, có ý thức và thái độ bảo vệ môi trường, năng lực thích ứng với những biến đổi trong nghề.
412. nhận thức và kinh nghiệm về đào tạo theo tín chỉ http://ambn.vn/recruit/3205/nhan-thuc-va-kinh-nghiem-về-dao-tao-theo-tin-chi.html  Quá trình lấy bằng đại học bị trói trong một chương trình học khá cứng nhắc, không linh hoạt. Năm 1869, hiệu trưởng Charles Eliot của Đại học Harvard đã đề xướng hệ thống tự chọn, có thể được xem là khởi nguồn của phương thức đào tạo theo tín chỉ. Việc đưa vào hàng loạt môn học khác nhau làm cho chương trình học đa dạng và linh hoạt hơn, đồng thời mang tới cơ hội lựa chọn cho từng cá nhân
413. những vấn đề lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn nhằm phát triển chuyên môn cho giáo viên http://ambn.vn/recruit/3200/nhung-van-dề-ly--thuyet-va-kinh-nghiem-thuc-tien-nham-phat-trien-chuyen-mon-cho-giao-vien.html  Nghề giáo là nghề đòi hỏi người thầy phải học tập suốt đời. Người thầy cần phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng cập nhật, và nhận thức để thực hiện công việc dạy học. Chính vì tầm quan trọng của PTCM cho GV, các nhà nghiên cứu giáo dục và phát triển nguồn nhân lực đã đề xuất nhiều mô hình PTCM.
414. đổi mới toàn diện nhà trường http://ambn.vn/recruit/3199/doi-moi-toan-dien-nha-truong.html  Báo cáo được trình bày dưới dạng một kế hoạch hành động trong thực tiễn để đề cập đến một vấn đề then chốt hiện nay của giáo dục và đào tạo nước nhà là phải đổi mới toàn diện và mạnh mẽ, mà quan trọng nhất là đổi mới quản lý từ cơ sở. Các cấp có thẩm quyền phải tạo điều kiện cho cơ sở đổi mới.
415. phát triển đội ngũ giáo viên trong thế kỷ 21 http://ambn.vn/recruit/3198/phat-trien-doi-ngu-giao-vien-trong-the-ky-21.html  Phát triển đội ngũ giáo viên là một quy trình bao gồm nhiều công đoạn, từ quy hoạch đội ngũ giáo viên cho 10-20 năm, chiến lược đào tạo (trong đó có đào tạo liên tục), sử dụng, xây dựng môi trường hoạt động (trong đó có các chính sách đãi ngộ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghề nghiệp, đánh giá, đề bạt, thuyên chuyển v.v...). Trong bài này, người viết chỉ đề cập đến một công đoạn quan trọng là chiến lược đào tạo đội ngũ giáo viên và một phần nhỏ trong việc hoạch định chính sách sử dụng, đánh giá, đãi ngộ đội ngũ này.
416. kinh nghiệm thế giới và thực tế ở việt nam về đào tạo theo tín chỉ http://ambn.vn/recruit/3196/kinh-nghiem-the-gioi-va-thuc-te-o-viet-nam-về-dao-tao-theo-tin-chi.html  Bài báo khoa học này trình bày một số kinh nghiệm của thế giới trong đó chủ yếu là các nền giáo dục tiến bộ trong việc xây dựng và phát triển hệ thống đào tạo theo tín chỉ. Các mô hình chuyển đổi tín chỉ cũng được giới thiệu kèm theo các chức năng và ưu điểm của chúng. Sau đó, các kinh nghiệm của Việt Nam trong việc áp dụng hệ thống chuyển đổi tín chỉ trong đào tạo và các ưu khuyết điểm của các hệ thống này sẽ được tổng kết và phân tích.
417. quy trình chuyển đổi đào tạo tín chỉ trong trường ĐH CĐ và quá trình chuyển đổi ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3195/quy-trinh-chuyen-doi-dao-tao-tin-chi-trong-truong-ĐH-CĐ-va-qua-trinh-chuyen-doi-o-viet-nam.html  Có hai mô hình tiêu biểu trong cách tổ chức giảng dạy đại học: mô hình châu Âu cổ điển với các lớp học theo một chương trình chung nhất loạt cho mọi người, và mô hình Bắc Mỹ với chương trình được cấu trúc theo các môdun đa dạng, từng sinh viên có thể lựa chọn chương trình học riêng phù hợp với khả năng và điều kiện của mình. Hệ tín chỉ là cái lõi của tổ chức đào tạo theo mô hình thứ hai. Học chế này ra đời vào giữa thế kỷ 19, bắt đầu ở Đại học Harvard (Hoa kỳ)
418. hợp tác cạnh tranh là cơ hội và động lực của sự phát triển giáo dục http://ambn.vn/recruit/3194/hop-tac-canh-tranh-la-co-hoi-va-dong-luc-cua-su-phat-trien-giao-duc.html  Hợp tác và cạnh tranh cung ứng dịch vụ giáo dục không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn mở rộng ra phạm vi quốc tế. Mục tiêu và tính chất của hợp tác, cạnh tranh trong giáo dục ngày càng phát triển đa dạng. Hợp tác đã, đang và sẽ là một cơ hội lớn lao để phát triển giáo dục nước ta trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn. Ðồng thời, thông qua hợp tác để tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống giáo dục.
419. lý luận và thực tiễn của thông tin giáo dục http://ambn.vn/recruit/3193/ly-luan-va-thuc-tien-cua-thong-tin-giao-duc.html  Trên thế giới, vấn đề thông tin giáo dục rất được coi trọng và phát triển đồng hành với những đổi mới của hệ thống QLGD. Tại hội thảo khu vực “Thông tin, Chính sách và Các vấn đề quản lý Giáo dục”, do Văn phòng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (UNESCO-PROAP) tổ chức năm 1997, vấn đề thông tin trong QLGD là một trong những nội dung của hội thảo và được các quan chức cấp cao của 17 nước thảo luận sôi nổi liên quan đến nhu cầu thông tin của các nhà quản lý
420. xây dụng một môi trường giáo dục giá trị http://ambn.vn/recruit/3192/xay-dung-mot-moi-truong-giao-duc-gia-tri.html  Nói đến khái niệm “môi trường giáo dục” là đặt việc hoạt động giáo dục (hoạt động dạy và hoạt động học) và chủ thể cùng nhau của hoạt động này vào phạm trù không gian và thời gian. Môi trường giáo dục (MTGD) có thể hiểu là các quan hệ kiến tạo nên nơi tiến hành hoạt động dạy – học; MTGD nhà trường là các quan hệ của hoạt động dạy – học trên lớp, trong trường, giữa nhà giáo và người học có ý nghĩa quan trọng nhất; tương tự, MTGD gia đình là các mối quan hệ trong gia đình…
421. yêu cầu trong thời kỳ mới với việc phát triển năng lực quản lý lãnh đạo thuộc ngành giao dục đào tạo http://ambn.vn/recruit/3191/yeu-cau-trong-thoi-ky-moi-voi-viec-phat-trien-nang-luc-quan-ly-lanh-dao-thuoc-nganh-giao-duc-dao-tao.html  Lãnh đạo trường học hướng vào học sinh (người học), coi sự phát triển toàn diện cho mỗi học sinh làm trung tâm của mọi hoạt động của nhà trường, hướng mọi nỗ lực của nhà trường vào việc học tập của người học là yêu cầu hàng đầu trong lãnh đạo trường học của thế kỷ XXI. Quá trình giáo dục phải hướng tới người học với các biểu hiện sau:
422. cách tiếp cận mới trong quản lý giáo dục và thực tiễn ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3190/cach-tiep-can-moi-trong-quan-ly-giao-duc-va-thuc-tien-o-viet-nam.html  Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh toàn cầu hoá và cạnh tranh quyết liện như hiện nay, bất kỳ hệ thống QLGD nói chung và quản lý trong CSGD nói riêng luôn phải nỗ lực để cải tiến hay đổi mới nhằm nâng cao chất lượng góp phần làm cho sản phẩm GD đáp ứng tốt nhất với nhu cầu của XH và thị trường. Vì vậy, việc lựa chọn cách tiếp cận hay chiến lược cải tiến hoặc đổi mới QLGD luôn là trung tâm của công tác GD.
423. sình ca trong lễ cưới của người cao lan ở phú thọ http://ambn.vn/recruit/3184/sinh-ca-trong-le-cuoi-cua-nguoi-cao-lan-o-pha-tho.html  Người Cao Lan là một trong hai nhóm của dân tộc Sán Chay cư trú ở các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh..., trong đó tại Phú Thọ, người Cao Lan sinh sống tập trung tại một số xã của huyện Đoan Hùng. Trong kho tàng dân ca của người Cao Lan, Sình ca là một loại hình dân ca tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa văn nghệ.Tương truyền, đây là lời hát của Bà chúa thơ ca Lằu Slam khi đối đáp với người yêu và nỗi lòng của cô gái Lằu Slam khi tìm tình yêu trong tuyệt vọng.
424. tiềm năng phát triển của tỉnh quảng bình trong tình hình mới http://ambn.vn/recruit/3181/tiềm-nang-phat-trien-cua-tinh-quang-binh-trong-tinh-hinh-moi.html  Quảng Bình là một tỉnh ven biển, có bờ biển dài trên 116km và có một vùng biển rộng 20.000km2. Vùng biển thuộc tỉnh Quảng Bình quản lý là một vùng biển có nhiều nguồn tài nguyên biển quý hiếm, là nơi hội tụ đầy đủ các dạng tài nguyên sinh vật và phi sinh vật, như các nguồn hải sản phong phú, các loại sa khoáng quý, là một khâu trọng yếu trong tuyến hệ thống vận tải biển huyết mạch của quốc gia.
425. một số kiến nghị hoàn thiện giá đất,định giá đất ở nước ta http://ambn.vn/recruit/3180/mot-so-kien-nghi-hoan-thien-gia-datdinh-gia-dat-o-nuoc-ta.html  theo quy định của Luật đất đai năm 2003, giá đất được hình thành trong các trường hợp: do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định; do đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất; do người sử dụng thỏa thuận về giá đất với những người có liên quan khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
426. hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta- đôi điều suy ngẫm http://ambn.vn/recruit/3175/he-thong-giao-duc-quoc-dan-cua-nuoc-ta--doi-diều-suy-ngam.html  Hệ thống giáo dục hiện hành chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của một nền kinh tế mới đang trong nước rút chạy về đích theo yêu cầu của công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Do vậy muốn để giáo dục được phát triển đúng tầm giáo dục cần có, muốn xây dựng được nền giáo dục thực sự của dân, do dân và vì dân thì hơn lúc nào hết cần nhanh chóng cần hoàn thiện hệ thống giáo dục nước ta.
427. quản lý giáo dục trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa http://ambn.vn/recruit/3174/quan-ly-giao-duc-trong-nền-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia.html  Giáo dục là ngành sản xuất phi vật chất, nhưng nó sản xuất và tái sản xuất năng lực lao động cho xã hội, nó là ngành sản xuất có tính nền tảng, ngành sản xuất gián tiếp và là ngành sản xuất có hiệu quả kinh tế cao (siêu lợi nhuận). Coi giáo dục là ngành sản xuất đặc biệt sẽ đem lại cho giáo dục những cơ hội phát triển và sức sống mới trong trong giáo dục.
428. một số nội dung của đào tạo đại học trong thế kỷ 21 http://ambn.vn/recruit/3173/mot-so-noi-dung-cua-dao-tao-dai-hoc-trong-the-ky-21.html  TS. Trần Quốc Hà có bài viết về hướng giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ mới, TS bàn về một số nội dung trong quản lý giảng dạy như tín chỉ, về vai trò của các trường ĐHSP trong thời kỳ mới này.
429. đổi mới tư duy giáo dục http://ambn.vn/recruit/3171/doi-moi-tu-duy-giao-duc.html  Trong truyện Hoàng tử Bé (Le petit prince), một tác phẩm kinh điển của Antoine de Saint – Exupéry, tác giả kể về một chú bé 6 tuổi rất mê một cuốn truyện nhỏ viết về những khu rừng rậm, cái thế giới huyền bí của những loài dã thú, những con vật khổng lồ và những giống chim lạ. Thế là chú bé vẽ một bức tranh với một chủ đề rõ ràng: một con trăn khổng lồ đã nuốt một con voi.
430. bản chất nội dung và biện pháp xây dựng văn hóa học đường http://ambn.vn/recruit/3170/ban-chat-noi-dung-va-bien-phap-xay-dung-van-hoa-hoc-duong.html  Cho đến nay chưa có một định nghĩa thống nhất về văn hóa. Tuy nhiên chúng ta có thể nói rằng văn hóa là cuộc sống hoặc văn hóa là toàn bộ đời sống tinh thần và vật chất của con người. Rõ ràng hơn, ta có thể hiểu : Văn hóa là toàn bộ giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra để làm cho cuộc sống ngày một đẹp hơn, tốt hơn, đó là cách người ta sống, người ta suy nghĩ.
431. đôi điều trao đổi về giáo dục mầm non trong xu thế hội nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/3169/doi-diều-trao-doi-về-giao-duc-mam-non-trong-xu-the-hoi-nhap-quoc-te.html  Công tác giáo dục mầm non của nước ta đã được đầu tư đáng kể từ những năm 2000, nhưng thực tế chất lượng và đồng bộ hóa của cơ sở vật chất các trường đào tạo là điều đáng bàn, hơn nữa cơ chế và quản lý ngành nghề này chưa thực sự chặt chẽ. Dưới đây, với việc tham khảo mô hình và quản lý ở một số nước tiên tiến như Mỹ, Singapore, tôi xin đưa ra đôi điều suy nghĩ và định hướng giải quyết
432. hoàn thiện hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực ở nước ta trong quá trình hiện đại hóa côn nghiệp hóa http://ambn.vn/recruit/3168/hoan-thien-he-thong-giao-duc-nghề-nghiep-nham-dap-ung-nhu-cau-nhan-luc-o-nuoc-ta-trong-qua-trinh-hien-dai-hoa-con-nghiep-hoa.html  Theo chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2030, mục tiêu tổng quát phát triển nhân lực Việt Nam đến năm 2020 là đưa nhân lực Việt Nam trở thành lợi thế quan trọng nhất để phát triển, hội nhập quốc tế và ổn định xã hội, trình độ và năng lực cạnh tranh của nhân lực nước ta tương đương các nước tiên tiến trong khu vực Đông Á
433. môi trường giáo dục gia đình và ảnh hưởng của nó đến chất lượng giáo dục đào taoc các bậc học ở nước ta hiện nay http://ambn.vn/recruit/3165/moi-truong-giao-duc-gia-dinh-va-anh-huong-cua-no-den-chat-luong-giao-duc-dao-taoc-cac-bac-hoc-o-nuoc-ta-hien-nay.html  Môi trường giáo dục gia đình được hiểu là môi trường sống và hoạt động, thực hiện các tác động giáo dục ảnh hưởng lẫn nhau giữa những con người trong cùng một gia đình trong không gian, thời gian và với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Các con người trong gia đình trực tiếp là ông, bà, bố, mẹ, anh, chị em và các người thân thuộc các thế hệ khác nhau cùng sinh sống có tác động ảnh hưởng lẫn nhau vừa với tư cách là các chủ thể, đồng thời cũng là các khách thể của các tác động giáo dục.
434. những yêu cầu và nhiệm vụ chuẩn bị nhân lực trong giai đoạn đầu xây dựng xã hội học tập http://ambn.vn/recruit/3163/nhung-yeu-cau-va-nhiem-vu-chuan-bi-nhan-luc-trong-giai-doan-dau-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap.html  Với mục đích tìm lợi nhuận siêu ngạch và vươn tới những đỉnh cao trong kinh doanh, các công ty xuyên quốc gia nhanh chóng mở rộng hoạt động của mình trên phạm vi toàn cầu nhằm khai thác những cơ hội đầu tư. Các dòng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) ngày càng đổ về nước có lợi thế về trí thức và tay nghề cao của nguồn nhân lực.
435. nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống trường sư phạm đào tạo giáo viên http://ambn.vn/recruit/3162/nghien-cuu-dề-xuat-giai-phap-nang-cao-nang-luc-cua-he-thong-truong-su-pham-dao-tao-giao-vien.html  Muốn phát huy hiệu quả tổng hợp năng lực của tất cả các cơ sở thì cần thiết lập các mối quan hệ về cấu trúc và chức năng giữa các Cơ sở đào tạo (CSĐT) GV sao cho trở thành một tổ chức có tính hệ thống theo hướng phân tầng: trường quốc gia, trường vùng, trường liên tỉnh; dựa vào những thế mạnh riêng của từng cơ sở và liên kết các CSĐT GV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để nâng cao năng lực của hệ thống CSĐT GV, có rất nhiều giải pháp, dưới đây là hai giải pháp cơ bản.
436. khoa học giáo dục việt nam trong thời kỳ tân học những mốc đáng ghi nhớ và thách thức trong bối cảnh phát triển hiện nay http://ambn.vn/recruit/3161/khoa-hoc-giao-duc-viet-nam-trong-thoi-ky-tan-hoc-nhung-moc-dang-ghi-nho-va-thach-thuc-trong-boi-canh-phat-trien-hien-nay.html  PGS. TS Đặng Quốc Bảo (HVGD) với bài viết "khoa học giáo dục việt nam trong thời kỳ tân học những mốc đáng ghi nhớ và thách thức trong bối cảnh phát triển hiện nay". Chúng tôi xin chuyển tải lại để độc giả và các nhà nghiên cứu khác có điều kiện tham khảo và góp ý.
437. giáo dục việt nam trong cơ chế thị trường báo cáo sơ bộ kết quả nghiên cứu http://ambn.vn/recruit/3160/giao-duc-viet-nam-trong-co-che-thi-truong-bao-cao-so-bo-ket-qua-nghien-cuu.html  Đề tài thuộc chương trình nghiên cứu độc lập cấp nhà nuớc “Phát triển Giáo dục Việt Nam trong nền kinh tế thị trường và trước yêu cầu hội nhập quốc tế” của Hội đồng Quốc Gia Giáo dục. Phần đầu trong bài viết giới thiệu về một số quan điểm về giáo dục trong bối cảnh hiện nay, chủ yếu là giáo dục (GD) đại học (ĐH).
438. Quá trình phát triển và thành tựu một số ngành kinh tế chủ yếu của Thăng Long – Hà nội về Thủ công nghiệp thời kỳ nhà Lý http://ambn.vn/recruit/3154/Qua-trinh-phat-trien-va-thanh-tuu-mot-so-nganh-kinh-te-chu-yeu-cua-Thang-Long-–-Ha-noi-về--Thu-cong-nghiep--thoi-ky-nha-Ly.html  Tính đến thời kỳ nhà Lý, Thủ công nghiệp và các làng nghề đã có sự phát triển nhất định, đặc biệt tại Thăng Long - Hà Nội. Chúng ta cùng nghiên cứu về lịch sử phát triển kinh tế của Thăng Long Hà Nội tính đến Nhà Lý, nhưng thiên về hướng nghiên cứu phát triển thủ Công nghiệp của Cha Ông ta
439. văn hóa ẩm thực thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3153/van-hoa-am-thuc-thang-long-ha-noi.html  Ngay mùa thu năm Canh Tuất (1010) trong Chiếu dời đô (Thiên đô chiếu) Lý Công Uẩn đã xác định cái thế của thành Đại La (sau là Hà Nội): “Ở trung tâm bờ cõi đất nước, được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngô Nam Bắc Đông Tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất phong phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời”
440. đề xuất giải pháp quản lý và đánh giá chất lượng đối với học sinh phổ thông http://ambn.vn/recruit/3147/dề-xuat-giai-phap-quan-ly-va-danh-gia-chat-luong-doi-voi-hoc-sinh-pho-thong.html  Về quản lý CLGD, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã thành lập Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Tất cả các Sở đã có phòng Khảo thí và Kiểm định CLGD. Bộ đã ban hành quy trình và tiêu chuẩn, tiêu chí về kiểm định chất lượng đối với cơ sở giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, công tác kiểm định chỉ mới ở giai đoạn đầu, các trường triển khai tự đánh giá (đánh giá trong).
441. lược sử thi ca thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3145/luoc-su-thi-ca-thang-long-ha-noi.html  hăng Long - Hà Nội từ trước khi được định đô rất lâu đã là một vùng đất được khai phá sớm. Giai đoạn văn hóa đồ đá và đồ đồng, cách đây khoảng 5000 năm đã có dấu tích của con người trên mảnh đất này. Đến giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên cách ta trên 4000 năm, các nhà khảo cổ đã tìm được ở Đông Anh, ở Thanh Trì những dấu tích của nền văn minh đầu thời đại đồng thau. Săn bắn, chăn nuôi, chài lưới và nghề trồng lúa nước đã phát triển.
442. sơ lược về văn sách thi đình thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3144/so-luoc-về-van-sach-thi-dinh-thang-long-ha-noi.html  Thi Đình quả là một kỳ thi đặc biệt, kỳ thi cao nhất của khoa thi Tiến sĩ do Hoàng đế trực tiếp chỉ đạo kỳ thi từ ra đề, chấm bài và xét đỗ. Bài làm chỉ tròn một ngày với cái mốc trung bình là 3000 chữ, thường thì dài hơn. Như vậy người thi đã phải cố gắng đến mức cao độ, bởi vì những vấn đề Hoàng đế hỏi là những vấn đề quốc gia đại sự, mà hỏi là để thâu lượm kế sách, như vậy nó không còn là bài thi thông thường chỉ có ý nghĩa kiểm tra kiến thức nữa mà thi là để chọn người, ban cho chức quan cao, để giao cho việc lớn.
443. văn khắc hán nôm thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3143/van-khac-han-nom-thang-long-ha-noi.html  Văn khắc Hán Nôm là những bài minh văn viết bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm hoặc xen kẽ cả Hán lẫn Nôm được khắc trên đá, đồng hoặc gỗ bằng những công cụ thủ công. Phổ biến nhất của loại hình văn khắc Hán Nôm là các bài minh văn khắc trên bia đá và chuông khánh đồng. Đây là sản phẩm văn hóa của dân tộc Việt trong suốt hơn nghìn năm lịch sử. Văn khắc Hán Nôm còn lại đến ngày nay vừa mang ý nghĩa văn bản vừa là hiện vật khảo cổ vì chúng ta vẫn có thể chạm vào hoặc sờ lên hiện vật như bia đá,chuông đồng hoặc hoành phi câu đối.
444. Lật lại "vụ án hai sắc hoa ti gôn"- Một bí mật văn học đầu thế kỷ 20 http://ambn.vn/recruit/3142/Lat-lai-vu-an-hai-sac-hoa-ti-gon--Mot-bi-mat-van-hoc-dau-the-ky-20.html  Có lẽ bài thơ Hai Sắc Hoa Ti Gon, không hề cũ với thời gian. Bài thơ được sáng tác gần 80 năm nhưng ngay như giới trẻ hiện đại vẫn thích, dù khá dài nhưng nhiều người đặc biệt khi đang yêu đã đọc và nghiền ngẫm bài thơ. Nhưng có điều cho đến nay, người ta vẫn không thể tìm ra được tác giả của bài thơ. Nghi án này được "thám tử" Trần Đình Thu "điều tra" từ cuối những năm 2000. Nay chúng tôi xin đăng lại.
445. nghiên cứu về tác giả hồ xuân hương-bà chúa thơ nôm http://ambn.vn/recruit/3141/nghien-cuu-về-tac-gia-hô-xuan-huong-ba-chaa-tho-nom.html  Một trong những nguyên nhân quan trọng đưa đến sự chia rẽ ý kiến, không phải giữa những nhà nghiên cứu có quan điểm khác nhau, mà ngay trong những nhà nghiên cứu có cùng một quan điểm là vấn đề tư liệu về sáng tác cũng như tư liệu về cuộc đời của nhà thơ này
446. văn học tiền giang từ đầu thế kỷ 20 đến trước cách mạng tháng 8 http://ambn.vn/recruit/3140/van-hoc-tiền-giang-tu-dau-the-ky-20-den-truoc-cach-mang-thang-8.html  Từ đầu thế kỷ XX đến 1945, theo sự vận động chung của nền văn học dân tộc, văn học viết Tiền Giang cũng làm cuộc chuyển mình trên đường hiện đại hóa. Lúc này, văn học Việt Nam thực sự thoát khỏi ảnh hưởng nặng nề của văn hóa Trung Hoa cổ; chuyển sang tiếp nhận thành tựu tiến bộ của văn hóa phương Tây với tinh thần nhân văn sâu sắc.
447. nghiên cứu cái tôi trong thơ xuân diệu http://ambn.vn/recruit/3139/nghien-cuu-cai-toi-trong-tho-xuan-dieu.html  Trong các nhà thơ hiện đại Việt Nam, Xuân Diệu là một tác giả tiêu biểu, từng được vinh danh là ông Hoàng thơ tình. Đến với thơ ông, bạn đọc cảm nhận một trái tim yêu đời, khao khát hạnh phúc và thiết tha giao cảm
448. nghiên cứu văn học tiếp nhận thơ hồ xuân hương http://ambn.vn/recruit/3138/nghien-cuu-van-hoc-tiep-nhan-tho-hô-xuan-huong.html  Tác phẩm văn chương luôn hấp dẫn người đọc bởi tính đa nghĩa của nó, ở những thời, những nơi và những người đọc cụ thể cùng với mục đích riêng của mình, họ sẽ nhận ra được những giá trị và sự hấp dẫn khác nhau. Có thể nói một tác phẩm trường tồn cùng với thời gian là tác phẩm mang trên mình những giá trị về Chân, Thiện, Mỹ, nói như Nam Cao do phải là tác phẩm
449. văn hóa công sở http://ambn.vn/recruit/3131/van-hoa-cong-so.html  Đề án về chuẩn văn hóa công sở sẽ được Bộ Nội vụ triển khai trong thời gian tới để tiến tới ra nghị định về vấn đề này. Theo đó, xưng hô trong quan hệ công tác sao cho hợp lý cũng là một vấn đề. Chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị độc giả bài viết của TS Ngô Thành Can, Học viện Hành chính Quốc gia về vấn đề này.
450. tâm thư của bác sĩ Richard Teo Keng Siang http://ambn.vn/recruit/3125/tam-thu-cua-bac-si-Richard-Teo-Keng-Siang.html  Có thể nói Richard Teo Keng Siang, sinh năm 1972 đã từng là bác sĩ thành công trong sự nghiệp. Ông thành công cả trong học tập, sáng tạo-sáng chế và sáng lạn với những gì ông ấy đã có về vật chất như xe Farrari, nhà đẹp,.. Nhưng những gì ông ấy đã trải qua của cuối cuộc đời và dòng chia sẻ của ông ấy khiên chúng ta nên ngẫm lại. Chúng tôi xin mạnh dạn gửi tới bạn lời tâm sự trước khi ra đi của con người đã từng coi là thành đạt này.
451. xây dựng chiến lược phát triển khoa học giáo dục trong quá trình hội nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/3123/xay-dung-chien-luoc-phat-trien-khoa-hoc-giao-duc-trong-qua-trinh-hoi-nhap-quoc-te.html  Giáo dục- đào tạo có vị trí quan trọng, có tính quyết định đối với sự phát triển của đất nước cũng như đối với việc gìn giữ chủ quyền quốc gia và định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình hội nhập, giáo dục Việt Nam được tiếp cận với những xu thế phát triển hiện đại, những kinh nghiệm tốt của giáo dục thế giới, đẩy mạnh hợp tác trong quá trình phát triển giáo dục.
452. Tìm hiểu tư tưởng phương pháp luận hồ chí minh và vấn đề giáo dục Việt Nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/3122/Tim-hieu-tu-tuỏng-phuong-phap-luan-hò-chi-minh-va-ván-dè-giao-dục-Viet-Nam-hiẹn-nay.html  Ngày nay đất nước đã hoàn toàn độc lập, tự do, đã gia nhập WTO, đang tiến hành CNH - HĐH; hệ thống thuộc địa thế giới cũng không còn, nhân loại đang bước vào thế kỷ thứ 21 với một nền văn minh mới, nền văn minh thông tin, đang tiến lên theo xu thế toàn cầu hóa.
453. một số hướng nghiên cứu động cơ trong tâm lý học http://ambn.vn/recruit/3121/mot-so-huong-nghien-cuu-dong-co-trong-tam-ly-hoc.html  Một vài đề tài nghiên cứu động cơ gần đây thường điểm lại các lý thuyết, rồi sau đó đã chọn lý thuyết không phù hợp lắm với tính chất của đối tượng nghiên cứu, nên khi tiến hành điều tra và phân tích kết quả thu được thường lúng túng, ít thuyết phục. Có khá nhiều lý thuyết về động cơ.
454. triết lý giáo dục việt nam và quan niệm mới về khoa học giáo dục http://ambn.vn/recruit/3120/triet-ly-giao-duc-viet-nam-va-quan-niem-moi-về-khoa-hoc-giao-duc.html  Dạng lý luận suy diễn là trường hợp đặc biệt của quá trình suy diễn: người “lý luận” tìm ra kết luận từ đầu bài có nhiều tiền đề. Ví dụ: “Nếu rượu vang được ủ lâu năm (vì có hàm lượng khí Carbôníc cao) ta phải mở nút chai thật từ từ. Vì đó là rượu vang lâu năm” Suy luận hay lý luận là tính đặc thù của con người, dùng lý trí đi từ cái biết rồi tới cái chưa biết. Suy luận nhân quả là dựa vào nguyên lý nhân quả để dẫn ra kết luận.
455. triết lý giáo dục với phương pháp dạy học tích cực http://ambn.vn/recruit/3118/triet-ly-giao-duc-voi-phuong-phap-day-hoc-tich-cuc.html  Kế thừa tư tưởng triết học Đông - Tây đã mang lại sự mở mang kiến thức, đổi mới, phát triển tư duy giáo dục trong từng giai đoạn lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, sự giao lưu, ảnh hưởng và tiếp nhận nền văn hoá ngoại bang cũng làm cho diện mạo tư duy giáo dục thay đổi, phần nào còn làm xáo trộn sự ổn định cần thiết của một nền giáo dục mang đậm tư tưởng triết học phương Đông như nước ta
456. giáo dục việt nam cần phải lưu ý hơn đến trẻ em http://ambn.vn/recruit/3117/giao-duc-viet-nam-can-phai-luu-y-hon-den-tre-em.html  Không thể phủ nhận rằng nếu tỉ lệ trẻ em đến trường ngày một cao hơn thì đó là những niềm vui cho trường học. Tuy vậy, song hành với niềm vui ấy là những thách thức – áp lực cũng không nhỏ. Cũng không thể phủ nhận về sự ảnh hưởng của một xã hội rất hiện đại với sự biến đổi rất đa dạng cũng tác động không nhỏ đến việc giáo dục học sinh.
457. giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh ở nhà trường http://ambn.vn/recruit/3116/giao-duc-gia-tri-van-hoa-truyền-thong-cho-hoc-sinh-o-nha-truong.html  Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự biến đổi mạnh mẽ của các điều kiện kinh tế - xã hội đã kéo theo sự biến đổi rõ rệt của các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc theo chiều hướng có cả tích cực và tiêu cực. Biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc là điều cực kỳ quan trọng để vượt qua những thử thách nghiệt ngã của xu thế toàn cầu hóa hiện nay, tạo một nguồn lực quan trọng để vươn tới tương lai.
458. vận dụng quan điểm của chủ tịch hồ chí minh về vai trò người thầy trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3115/van-dung-quan-diem-cua-chu-tich-hô-chi-minh-về-vai-tro-nguoi-thay-trong-viec-nang-cao-chat-luong-doi-ngu-giao-vien-o-viet-nam.html  Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa đảm bảo phẩm chất đạo đức vừa giỏi về năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện lời dạy của Người "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người", lớp lớp thế hệ thầy giáo, cô giáo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí cả hy sinh mất mát, ngày đêm chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Họ chính là những hạt nhân tiêu biểu góp vào sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam.
459. nghiên cứu tâm lí học trong khoa học giáo dục việt nam http://ambn.vn/recruit/3114/nghien-cuu-tam-li-hoc-trong-khoa-hoc-giao-duc-viet-nam.html  Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ thực hiện sau năm 2015 được thiết kế theo hướng đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, giáo dục pháp luật và giáo dục hướng nghiệp... phát triển năng lực cá nhân của người học, phù hợp với điều kiện học tập của mỗi học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại. Chương trình giáo dục phổ thông được đổi mới một cách cơ bản theo hướng tích hợp các môn học ở các lớp dưới, phân hóa mạnh hơn ở cấp THPT, tạo cơ hội lựa chọn nội dung học tập nhiều hơn, biến quá trình dạy học thành quá trình tự học có hướng dẫn, hỗ trợ tối ưu ngay trong học tập ở phổ thông, tăng cường hoạt động xã hội ở học sinh.
460. khái niệm cấu phần và xu thế của khoa học giáo dục http://ambn.vn/recruit/3112/khai-niem-cau-phan-va-xu-the-cua-khoa-hoc-giao-duc.html  Khi nói về khoa học giáo dục (KHGD) có lẽ ai cũng cho rằng dường như mọi việc đã rõ, chẳng có gì phải bàn. Nhưng thực ra, không phải như vậy. Ta hãy bắt đầu đơn giản bằng cách tra thuật ngữ “educational science (s)” hoặc “education science (s)” trong các bách khoa toàn thư danh tiếng nhất thế giới. Trong "Bách khoa toàn thư Anh” người ta không giải thích khái niệm “educational science (s)”. Tương tự như vậy, trong bách khoa toàn thư Encarta cũng không có thư mục của thuật ngữ này. Xem trong “Bách khoa toàn thư quốc tế về giáo dục”
461. công bằng xã hội trong giáo dục việt nam mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững http://ambn.vn/recruit/3111/cong-bang-xa-hoi-trong-giao-duc-viet-nam-muc-tieu-huong-den-su-phat-trien-bền-vung.html  Công bằng xã hội (CBXH) được hiểu là sự ngang nhau về phương diện liên quan đến mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ. Đảm bảo công bằng xã hội có nghĩa là đảm bảo cho tất cả các nhóm người trong xã hội được hưởng một mức phúc lợi và dịch vụ cơ bản tối thiểu phù hợp với trình độ phát triển và khả năng đáp ứng chung của xã hội. Điều đó có nghĩa là công bằng xã hội không phải là sự cào bằng bình quân, mà có thể chấp nhận một sự chênh lệch hợp lý về phúc lợi xã hội được hưởng giữa nhóm tầng xã hội này với nhóm tầng xã hội khác.
462. Nghiên cứu và phát triển chiến lược giáo dục ở nước ta http://ambn.vn/recruit/3110/Nghien-cúu-va-phat-trien-chién-luọc-giao-dục-o-nuoc-ta.html  Trong thời gian gần đây, ở Việt Nam bắt đầu chú ý nhiều đến lập kế hoạch chiến lược. Lập kế hoạch chiến lược có vai trò quan trọng đến mức các dự án do quốc tế tài trợ của Việt Nam đều có các nội dung về lập kế hoạch chiến lược. Đặc biệt, trong quá trình soạn thảo Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010 đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt, các chuyên gia biên soạn đã sử dụng quy trình lập kế hoạch chiến lược như là một trong những công cụ chủ chốt.
463. phát triển giáo dục trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/3109/phat-trien-giao-duc-trong-nền-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-va-hoi-nhap-quoc-te.html  Từ năm 1986, nền kinh tế nước ta chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự điều tiết của Nhà nước. Thị trường đang dần được hình thành và phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực sản xuất vật chất và kinh doanh. Một điều không thể phủ nhận là nền kinh tế thị trường (KTTT) đã và đang tác động mạnh mẽ (cả tác động tích cực và tiêu cực) và rộng rãi tới tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục (GD).
464. con người việt nam đối tượng của giáo dục đào tạo http://ambn.vn/recruit/3108/con-nguoi-viet-nam-doi-tuong-cua-giao-duc-dao-tao.html  Từ thời cổ đại, Aristote dưa ra định nghĩa “con người là động vật xã hội”, nhưng phải đến cuối thế kỷ XIX, Ch.Darwin mới chỉ ra được con người là khâu cuối cùng của chuỗi tiến hóa vật chất. Dựa vào thành tựu khoa học thế kỷ XIX, Ph Ăngghen đã đưa ra ý tưởng “lao động là nguyên nhân chuyển hóa cuối cùng để vượn thành người”. Với Adam Smith thì “lao động là nguồn gốc duy nhất của mọi của cải”.
465. triết học giáo dục và các vấn đề được đặt ra ở nước ta hiện nay http://ambn.vn/recruit/3107/triet-hoc-giao-duc-va-cac-van-dề-duoc-dat-ra-o-nuoc-ta-hien-nay.html  Mọi người đều biết chữ “philosophy” có nhiều nghĩa. Nghĩa thứ nhất là “triết học”. Từ xưa đến nay triết học vẫn được hiểu như là lòng yêu mến sự khôn ngoan, sự thông thái (wisdom). Nhiệm vụ của nhà triết học là truy tầm sự khôn ngoan. Muốn vậy phải suy tư, phải nghiên cứu một cách đặc biệt, được gọi là “nghiên cứu để thấu hiểu về các giá trị và thực tại, chủ yếu bằng tư biện hơn là bằng quan sát"
466. bàn về phương pháp luận trong nghiên cứu giáo dục ở các trường sư phạm http://ambn.vn/recruit/3106/ban-về-phuong-phap-luan-trong-nghien-cuu-giao-duc-o-cac-truong-su-pham.html  Thuật ngữ “phương pháp luận” được hiểu là những học thuyết về phương pháp tổ chức, hình thức và phương thức hoạt động khoa học. Phương pháp luận khoa học đưa ra các thành tố của hoạt động nghiên cứu: khách thể và đối tượng phân tích, nhiệm vụ nghiên cứu, tổ hợp các phương tiện nghiên cứu để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu và hình dung tiến trình đó
467. tư tưởng giáo dục lấy người học làm trung tâm của khổng tử áp dụng vào giáo dục việt nam http://ambn.vn/recruit/3104/tu-tuong-giao-duc-lay-nguoi-hoc-lam-trung-tam-cua-khong-tu-ap-dung-vao-giao-duc-viet-nam.html  Là một trong những nhà tư tưởng lớn của Trung Quốc cổ đại nói riêng và phương Đông cổ đại nói chung, Khổng Tử (551 - 479 TCN) - người sáng lập ra trường phái Nho gia đã để lại cho nhân loại nhiều triết thuyết có giá trị. Tư tưởng của ông là một hệ thống bao hàm nhiều lĩnh vực: chính trị, văn hóa, đạo đức, giáo dục… Một học trò nổi tiếng trong “thất thập nhị hiền” của Khổng Tử là Nhan Uyên đã nhận định về đạo học của thầy mình với sự thán phục
468. đổi mới nghiên cứu khoa học giáo dục việt nam nhìn lại để phát triển http://ambn.vn/recruit/3103/doi-moi-nghien-cuu-khoa-hoc-giao-duc-viet-nam-nhin-lai-de-phat-trien.html  Cùng với những thành tựu to lớn của toàn ngành giáo dục. Nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và từng thời kỳ đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới giáo dục. Có được những kết quả nghiên cứu và sự trưởng thành về nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ ngành liên quan, các địa phương và các cơ sở giáo dục, đồng thời là nhờ sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của đội ngũ cán bộ nghiên cứu thuộc nhiều thế hệ nghiên cứu trong suốt 25 năm đổi mới.
469. sơ lược nền văn học hoa kỳ cận - hiện đại http://ambn.vn/recruit/3100/so-luoc-nền-van-hoc-hoa-ky-can---hien-dai.html  Nền tảng của văn học Mỹ đã được xây dựng từ những câu chuyện thần thoại, những truyền thuyết, những câu chuyện cổ tích và những bài ca trữ tình được truyền miệng từ các nền văn hóa của người da đỏ. Truyền thống truyền miệng của người Mỹ bản địa tương đối phong phú. Các câu chuyện của người da đỏ thường tỏ ra sùng kính thiên nhiên và coi thiên nhiên như người mẹ vật chất lẫn tinh thần. Thiên nhiên là một thực thể sống động và mang lại sức mạnh
470. Tìm một triết lý cứu cánh hay là bàn thêm về mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục http://ambn.vn/recruit/3097/Tim-mot-triét-ly-cúu-canh-hay-la-ban-them-vè-mục-tieu-nọi-dung-va-phuong-phap-giao-dục.html  Theo John Dewey, " triết lý là lý luận giáo dục xét trên phương diện phổ biến nhất". Bàn về triết lý nhưng lại có rất nhiều định nghĩa về triết học và điều đó có nghĩa là chưa có một định nghĩa nào được thừa nhận một cách phổ biến. Điều đó chứng tỏ rằng việc tìm kiếm một lý luận giáo dục bao hàm tính toàn bộ, tính tổng quát (đó chính là tính phổ biến nhất) mang tính cứu cánh là quá khó nếu như không muốn nói là khó có thể.
471. kinh nghiệm một số nước về giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực khoa học công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ tri thức http://ambn.vn/recruit/3095/kinh-nghiem-mot-so-nuoc-về-giao-duc-va-dao-tao-trong-linh-vuc-khoa-hoc-cong-nghe-gan-voi-xay-dung-doi-ngu-tri-thuc.html  Bài viết tập trung phân tích kinh nghiệm một số nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Cộng hòa Liêng bang Đức (những nước có trình độ khoa học – kĩ thuật cao và có quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa lâu dài, có ảnh hưởng chi phối đến nền kinh tế toàn cầu), Hàn Quốc, Sing-ga-po (những nước công nghiệp mới, đã có những chính sách phát triển đột phá và vươn lên mạnh mẽ, trở thành những nước có tiềm lực kinh tế to lớn), Trung Quốc (là nước có nhiều đặc điểm về kinh tế xã hội tương đồng với Việt Nam.
472. một số mô hình nhà trường việt nam thế kỷ 20 http://ambn.vn/recruit/3094/mot-so-mo-hinh-nha-truong-viet-nam-the-ky-20.html  Hình thức giáo dục tân học theo thiết chế "Bài học" từ tư tưởng của nhà sư phạm lỗi lạc Kômenski được người Pháp du nhập vào Việt Nam, khi nó cộng hưởng được với mục tiêu giáo dục nhân văn, nội dung giáo dục nhân văn của bản địa đã tạo nên tư duy giáo dục cách mạng, giải pháp giáo dục cách mạng. Tính cách mạng có lúc thể hiện âm thầm, có lúc thể hiện mạnh mẽ, Đặc biệt khi đất nước được độc lập. Nước ta với hình thức giáo dục tân học đã nhanh chóng xây dựng nền giáo dục đi theo xu hướng: Dân tộc -Khoa học - Đại chúng
473. triết lý giáo dục việt nam trong bối cảnh hộp nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/3093/triet-ly-giao-duc-viet-nam-trong-boi-canh-hop-nhap-quoc-te.html  Khái niệm “triết lý giáo dục” hiểu theo nghĩa rộng, là hệ thống quan điểm, chủ trương, phương hướng giáo dục đáp ứng với yêu cầu thực tế, tình trạng kinh tế, chế độ chính trị, đời sống xã hội và trình độ văn hoá của thời đại. Giáo dục là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng, là một hình thái ý thức xã hội đặc trưng của xã hội loài người, do cơ sở hạ tầng quyết định.
474. chủ nghĩa mác -lê nin với sự phát triển của giáo dục đào tạo việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/3092/chu-nghia-mac--le-nin-voi-su-phat-trien-cua-giao-duc-dao-tao-viet-nam-hien-nay.html  Bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội. Bất cứ nền giáo dục nào cũng do các điều kiện kinh tế - xã hội quyết định. Và vì vậy chức năng của bất cứ nền giáo dục nào cũng là nhằm xây dựng con người của xã hội đó và củng cố một chế độ xã hội nhất định. "Người cộng sản không bịa ra tác động xã hội đối với giáo dục; họ chỉ thay đổi tính chất của tác động ấy và kéo giáo dục ra khỏi ảnh hưởng của giai cấp thống trị mà thôi"
475. vấn đề giáo dục giá trị cho thanh niên trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế WTO http://ambn.vn/recruit/3091/van-dề-giao-duc-gia-tri-cho-thanh-nien-trong-boi-canh-toan-cau-hoa-va-hoi-nhap-quoc-te-WTO.html  Qua một số từ điển của Việt Nam hay của nước ngoài, khái niệm giá trị được hiểu là phẩm chất tốt hay xấu, tác dụng lớn hay nhỏ của sự vật hay của con người, là cái làm cho vật có ích lợi, đáng quý, có ý nghĩa tích cực hay tiêu cực của khách thể đối với con người, giai cấp, nhóm, xã hội nói chung, được phản ánh vào các nguyên tắc và chuẩn mực đạo lý, lý tưởng, tâm thế, mục đích.
476. Tổng quan về dân số việt nam và đánh giá về công tác kế hoạch hóa gia đình-mất cân bằng giới tính, tính đến 2010 http://ambn.vn/recruit/3090/Tong-quan-về-dan-so-viet-nam-va-danh-gia-về-cong-tac-ke-hoach-hoa-gia-dinh-mat-can-bang-gioi-tinh-tinh-den-2010.html  Dân số trung bình của Việt Nam năm 2008 đã tăng 70.576 nghìn người so với năm 1921 hay cao gấp trên 5,5 lần, bình quân 1 năm tăng 811,2 nghìn người, tương đương mức tăng 1,98%/năm.
477. Thay đổi trong Cơ cấu dân số Việt Nam 1975-2020 http://ambn.vn/recruit/3089/Thay-doi-trong-Co-cau-dan-so-Viet-Nam-1975-2020.html  Cơ cấu dân số theo tuổi là sự phân chia tổng số dân theo từng độ tuổi hay nhóm tuổi. Bảng 1 dưới đây mô tả cơ cấu dân số của nước ta theo nhóm tuổi với các khoảng cách là 5 năm, tại các thời điểm điều tra: 1979; 1989; 1999 và 2007.
478. Những con số về dân số việt nam và thế giới http://ambn.vn/recruit/3088/Nhung-con-so-về-dan-so-viet-nam-va-the-gioi.html  Trên thế giới, trong một thời gian dài, dân số thế giới không tăng, hoặc tăng rất chậm: Những năm đầu sau Công nguyên chỉ có 260 triệu dân, 1.000 năm sau mới nhích lên 280 triệu, năm 1500: 430 triệu, vào năm 1950 dân số đạt mức 3 tỷ, bắt đầu bước vào thời kỳ bùng nổ, chỉ đến ngày 11/7/1987
479. những con rùa đá khổng lồ bí hiểm trong rừng tây bắc! http://ambn.vn/recruit/3085/nhung-con-rua-da-khong-lô-bi-hiem-trong-rung-tay-bac!.html  Không ai biết chính xác những hòn đá mang hình dáng con rùa xuất hiện ở bản Bún (Tân Xuân, Mộc Châu, Sơn La) có từ bao giờ. Chỉ biết từ bao đời nay, người dân nơi đây vẫn coi đó như một thứ kỳ quan thiên nhiên hiếm có và gắn với đó là bao truyền thuyết ly kỳ.
480. sự hình thành và phát triển hệ thống tổ chức chính quyền cấu trúc làng xã ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3084/su-hinh-thanh-va-phat-trien-he-thong-to-chuc-chinh-quyền-cau-trac-lang-xa-o-viet-nam.html  Trong tiến trình lịch sử, Việt Nam nằm ở một trong những khu vực được coi là cái nôi của loài người và cũng được coi là một trong những trung tâm phát sinh nông nghiệp sớm với nền văn minh lúa nước, nơi đã từng trải qua các cuộc cách mạng đá mới và cách mạng luyện kim. Trên nền tảng phát triển kinh tế - xã hội thời Đông Sơn, trước những đòi hỏi của công cuộc trị thủy và chống xâm lăng, Nhà nước Văn Lang -
481. triết học với việc xây dựng triết lý giáo dục trong đào tạo nguồn nhân lực ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3083/triet-hoc-voi-viec-xay-dung-triet-ly-giao-duc-trong-dao-tao-nguôn-nhan-luc-o-viet-nam.html  Phân biệt triết lý giáo dục với triết học giáo dục: Triết lý giáo dục là tư tưởng chỉ đạo giáo dục công dân của một đất nước trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể nhằm đạt được những kỳ vọng của đất nước với từng công dân, và trách nhiệm của công dân đối với đất nước.
482. tôn giáo và khoa học http://ambn.vn/recruit/3065/ton-giao-va-khoa-hoc.html  Khoa học và tôn giáo, về cơ bản khi xét trên phương diện khác nhau thì chúng khác nhau rất nhiều từ tính logic, cơ sở giải thích. Nhưng khi xem xét kĩ ngoài những điểm khác biệt chúng cũng có những điểm tương đồng nào đó. Dưới đây vấn đề tôn giáo và khoa học theo quan điểm Tác giả: Bhikkhu P.A. Payutto được M.Thanh dịch, chúng tôi xin giới thiệu lại
483. những bí ẩn cần bạn giải đáp về loài người và lịch sử loài người http://ambn.vn/recruit/3039/nhung-bi-an-can-ban-giai-dap-về-loai-nguoi-va-lich-su-loai-nguoi.html  Có nhiều điều ta tưởng là chân lý hoặc tiệm cận đến chân lý, đôi khi được rao giảng trong sách giáo khoa, từ điển.. Nhưng bỗng dưng một ngày kia lại có phát hiện bằng chứng chống lại những điều ta đã cho là đúng đắn trước đó! Vậy vài câu hỏi mà bạn cần quan tâm và thế kỷ 21 cần phải trả lời được là gì? Đương nhiên có nhiều, nhưng chúng tôi xin nêu ra vài câu hỏi.
484. nét đặc sắc trong triết lý tư tưởng hồ chí minh về mối quan hệ giữa con người và văn hóa http://ambn.vn/recruit/3030/net-dac-sac-trong-triet-ly-tu-tuong-hô-chi-minh-về-moi-quan-he-giua-con-nguoi-va-van-hoa.html  Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta một di sản quý báu, đó là tư tưởng của Người, mà chiều sâu trong tư tưởng đó là triết lý nhân sinh, là tinh thần, là phương pháp luận để xây dựng con người và phát triển văn hoá. Tư tưởng của Người về mối quan hệ giữa con người và văn hoá, cũng như những ảnh hưởng của nó đối với công cuộc đổi mới, được soi sáng bởi thực tiễn cách mạng, trở thành kim chỉ nam cho sự nghiệp phát triển đất nước.
485. cách mới nhất phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em http://ambn.vn/recruit/3012/cach-moi-nhat-phong-chong-benh-tay-chan-mieng-o-tre-em.html  Thời kỳ ủ bệnh Tay Chân Miệng thường thấy (thời gian từ khi nhiễm bệnh và bắt đầu có triệu chứng lâm sàng như trên) là 3-7 ngày. Triệu chứng ban đầu có thể là sốt thường kèm theo một cơn đau họng. Chán ăn và khó chịu nói chung cũng có thể xảy ra. Từ một đến hai ngày sau khi bị sốt, các nốt mụn lở đau rát có thể xuất hiện trong miệng và hoặc cổ họng.
486. "Bí kíp" gõ máy tính nhanh cho dân văn phòng http://ambn.vn/recruit/3007/Bi-kip-go-may-tinh-nhanh-cho-dan-van-phong.html  “Bí kíp” này khá đơn giản, bạn không cần phải cài đặt thêm phần mềm mà chỉ cần sử dụng tính năng gõ tắtcủa 2 chương trình gõ tiếng Việt trên máy tính là UNIKEY hoặc Vietkey. Sau đây sẽ là những hướng dẫn với chương trình UNIKEY.
487. lí luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ http://ambn.vn/recruit/2994/li-luan-về-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-day-hoc-ngoai-ngu.html  Có nhiều cách định nghĩa công nghệ giáo dục. Một số nhà giáo dục sử dụng thuật ngữ này để chỉ bất cứ loại phương tiện nào mà giáo viên có thể sử dụng vào dạy học, như các phương tiện hình ảnh, âm thanh hay kỹ thuật số. Một số nhà giáo dục khác lại sử dụng thuật ngữ này để chỉ việc ứng dụng máy tính hay các thiết bị máy móc điện tử vào việc dạy và học (Muffoletto, 1994; trích Sharp, 2005:20)
488. những lợi ích bất ngờ từ gia vị thiên nhiên http://ambn.vn/recruit/2975/nhung-loi-ich-bat-ngo-tu-gia-vi-thien-nhien.html  Không chỉ mang đến hương vị đặc trưng cho món ăn, gia vị từ thiên nhiên còn có rất nhiều lợi ích khác như chữa đau bụng, say tàu xe....
489. sách điện tử và sách in, liệu có một cuộc chiến tàn khốc! http://ambn.vn/recruit/2960/sach-dien-tu-va-sach-in-lieu-co-mot-cuoc-chien-tan-khoc!.html  Có thể nào quyển sách với một lịch sử lâu dài hơn 20 thế kỷ mà George Duhamel đã hết lời ca tụng sẽ biến mất trong những năm sắp tới để nhường chỗ cho sách điện tử. Và có thể nào, các thư viện, kho tàng văn hóa lưu trữ và truyền bá kiến thức của nhân loại, sẽ trở nên hoang phế một ngày gần đây khi độc giả chỉ cần nằm trên giường với cái máy đọc sách trên tay.
490. tạo giống và canh tác hồ tiêu như thế nào? http://ambn.vn/recruit/2953/tao-giong-va-canh-tac-hô-tieu-nhu-the-nao.html  Cây hồ tiêu (Piper nigrum L.) thuộc họ Piperaceae, có nguồn gốc từ bang Tây Ghats (Ấn Độ), có thể được trồng cách đây khoảng 6000 năm (Sasikumar và ctv., 1999; Ravindran và ctv., 2000). Tuy nhiên Chevalier (1925) cho biết cây tiêu chắc chắn là cây bản địa ở Đông Dương, bằng chứng là Balanca đã tìm thấy tiêu dại ở vùng núi Ba Vì, miền Bắc Việt Nam. Ở Campuchia, người Stiêng đôi khi cũng thu
491. chữa sẹo trứng cá cũng như điều trị trứng cá và cách phòng chống http://ambn.vn/recruit/2894/chua-seo-trung-ca-cung-nhu-diều-tri-trung-ca-va-cach-phong-chong.html  Mụn trứng cá không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tuy nhiên, do tồn tại dai dẳng, mụn sẩn hay sẹo lồi, sẹo lõm ở vùng mặt, làm giảm tính thẩm mỹ nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.Bệnh có ba dạng là trứng cá nhẹ, trứng cá vừa và trứng cá nặng. Trứng cá thể thông thường. Là hình thái thường gặp nhất.
492. Những sai lầm phổ biến khi dùng thuốc http://ambn.vn/recruit/2867/Nhung-sai-lam-pho-bien-khi-dung-thuoc.html  Khi bị bệnh, chúng ta thường trông mong vào thuốc để được khá hơn, nhưng nếu sử dụng không đúng, thuốc có thể mang lại những tác dụng hoàn toàn khác. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi dùng thuốc.
493. biểu tượng rắn trong văn hóa một số nước phương đông http://ambn.vn/recruit/2857/bieu-tuong-ran-trong-van-hoa-mot-so-nuoc--phuong-dong.html  Rắn là loài sinh vật có mặt nhiều nơi trên trái đất. Trong một số nền văn hoá, rắn là một siêu biểu tượng, biểu trưng cho sự sống (tính đa giá trị và mâu thuẫn tự thân): cho vật tổ (totem) của tộc người, cho nước và lửa, cho linh hồn và nhục dục, huỷ diệt và tái sinh, sự linh hoạt và thụ động, quyết đoán và đa nghi…
494. giao thoa văn hóa trong dạy học ngoại ngữ http://ambn.vn/recruit/2722/giao-thoa-van-hoa-trong-day-hoc-ngoai-ngu.html  Những khó khăn trong dạy-học ngoại ngữ không chỉ xuất phát từ những dị biệt trong ngôn ngữ trên các bình diện ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng. Những sự khác biệt trong thói quen giao tiếp ngôn ngữ tạo nên những giao thoa văn hoá có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến việc dạy-học
495. ăn thịt chó có thể gây mù, bị điên và nhiều bệnh nguy hiểm khác http://ambn.vn/recruit/2689/an-thit-cho-co-the-gay-mu-bi-dien-va-nhiều-benh-nguy-hiem-khac.html  Hình ảnh con chó với phần đông người trên thế giới là một hình ảnh đáng yêu, là một người bạn trung thành, thế nên việc hành hạ con chó đã là một việc rất đáng lên án chứ khoan nói đến việc ăn thịt. Tuy nhiên với một nhóm người khác thì loài chó cũng như bò, dê, cừu , heo mà thôi. Theo họ, đã là động vật thì con người đều có quyền ăn tất.
496. Hướng đi nào cho nghành nhân văn? http://ambn.vn/recruit/2663/Huong-di-nao-cho-nghanh-nhan-van.html  Nếu chỉ dùng một từ để mô tả tình trạng của các ngành nhân văn tại Việt Nam thì có lẽ không có từ nào thích hợp hơn là từ “báo động”. Phải chăng xu thế hiện nay cho thấy các ngành nhân văn đã quá lỗi thời và không còn cần thiết cho thế kỷ 21 này nữa?
497. Những điều cần biết về chỉ số thông minh IQ http://ambn.vn/recruit/2633/Nhung-diều-can-biet-về-chi-so-thong-minh-IQ.html  Chỉ số IQ quyết định đến những gì của đời người! Nó có thay đổi theo thời gian hay không? IQ có thể thay đổi theo thời gian, cũng không quyết định khả năng thành công hay thất bại của mỗi cá nhân là những điều không phải ai cũng biết về chỉ số thông minh con người.
498. Bệnh zona gây nguy cơ đột quị cho thanh niên http://ambn.vn/recruit/2614/Benh-zona-gay-nguy-co-dot-qui-cho--thanh-nien.html  Bệnh zona là bệnh nhiễm trùng do virus gây triệu chứng phát ban. Virus này cũng chính là tác nhân gây bệnh thủy đậu. Sau khi khỏi bệnh thủy đậu, virus vẫn tồn tại ở dạng không hoạt động trong các rễ dây thần kinh. Ở một số người, virus có thể tái hoạt động lại sau này và gây ra bệnh zona.
499. Những hiểu biết về nghiến răng khi ngủ http://ambn.vn/recruit/2519/Nhung-hieu-biet-về-nghien-rang-khi-ngu.html  Nghiến răng và tác hại của nó đã được các bác sĩ và nhà nghiên cứu chỉ ra từ lâu, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn bài tổng hợp về vấn đề này để chúng ta có cái nhìn tổng quan và phòng/ chống bệnh
500. Những hiểu biết về ngáy trong khi ngủ http://ambn.vn/recruit/2517/Nhung-hieu-biet-về-ngay-trong-khi-ngu.html  Sự bất hòa của bạn với bạn đời có thể bắt nguồn từ sự thiếu ngủ của bạn và thói quen ngủ ngáy của chồng. “Ngáy có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của vợ/chồng bạn, khiến họ cảm thấy khó chịu, tức giận và trầm cảm”, Ann Romaker, Giám đốc Y Khoa của Trung tâm Rối loạn giấc ngủ cho biết.
501. Đánh giá tổng hợp về thiên tai hạn hán-ngập lụt-bão lốc tại tỉnh sóc trăng http://ambn.vn/recruit/2508/Đanh-gia-tong-hop-về-thien-tai-han-han-ngap-lut-bao-loc-tai-tinh-soc-trang.html  Sóc Trăng là một trong 13 tỉnh nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long với tổng diện tích 3.311,76 km2, xấp xỉ 1% diện tích của cả nước và 8,3% diện tích của khu vực ĐBSCL, với đường bờ biển kéo dài trên 72 km.Xuất phát từ yêu cầu cấp bách đó, việc “Đánh giá tổng hợp về thiên tai do BĐKH (hạn hán, ngập lụt, bão, lốc xoáy) và đánh giá hậu quả do thiên tai gây ra” rất cần thiết.
502. Tính hai mặt của bia/ rượu vang http://ambn.vn/recruit/2494/Tinh-hai-mat-cua-bia/-ruou-vang.html  Bia và rượu (rượu nhẹ/vang) có thể nói là được biết đến với chủ yếu mặt tốt và mặt có lợi cho sức khỏe khi uống điều độ, có chừng mực. Nhưng chúng ta vẫn thường không biết tính 2 mặt của chúng.
503. Có nên sử dụng sinh tố/nước ép thay cho trái cây nguyên chất http://ambn.vn/recruit/2493/Co-nen-su-dung-sinh-to/nuoc-ep-thay-cho-trai-cay-nguyen-chat.html  Với thời đại công nghiệp và cần tích kiệm thời gian, với ý muốn bơm đầy đủ năng lượng và dưỡng chất, vitamin cho cơ thể mà chúng ta thường sử dụng nước sinh tố nói chung hoặc nước ép trái cây nói riêng. Nhưng nó thực sự tốt hay xấu và những gì bạn cần biết chúng tôi sẽ có lời khuyên cho bạn ở đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét