Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Những bài báo khoa học hay, phần 2



100. tìm hiểu triết học jain ấn độ http://ambn.vn/recruit/4405/tim-hieu-triet-hoc-jain-an-do.html  Jainism- Kỳ- na giáo là một tôn giáo có hệ tư tưởng ngoài hệ thống thánh điển Veda, mặc dù trong số những vị mở đường ấy có Rsabha, Agitanàtha và Aritanemi; cả ba đều ở thời cổ đại và được đề cập tới trong kinh Yagur- Veda.
101. tìm hiểu trường phái triết học cārvāka http://ambn.vn/recruit/4404/tim-hieu-truong-phai-triet-hoc-cārvāka.html  Cơ sở lý luận vô thần là phân biệt giữa vô thần thực tiễn và vô thần lý thuyết. Mỗi hình thức khác nhau của vô thần lý thuyết xuất phát từ một cơ sở lý luận hay luận cứ triết học cụ thể nào đó. Ngược lại, vô thần thực tiễn không đòi hỏi một luận cứ cụ thể và có thể bao gồm sự không quan tâm và không biết về ý niệm thần thánh.
102. triết lý upanishad trong đạo bà la môn http://ambn.vn/recruit/4403/triet-ly-upanishad-trong-dao-ba-la-mon.html  Theo quan điểm của người Ấn, tư tưởng ở thời kỳ thứ ba của Ấn giáo là Upaniṣad [1] (Áo nghĩa thư). Tiếp sau tư tưởng Bràhman là triết học Upanishad được thành hình trong khoảng 800 - 600 năm trước CN. Nội dung tư tưởng triết học của bộ thánh điển này chủ trương thuyết PHẠM NGÃ ĐỒNG NHẤT (Bràhman, Àtman ailkyam), và lý tưởng giải thoát. Lý tưởng giải thoát chia làm ba giai đoạn:
103. bản chất tế tự trong đạo bà là môn http://ambn.vn/recruit/4402/ban-chat-te-tu-trong-dao-ba-la-mon.html  Việc tế đàn ngoài mục đích cầu mưa rơi xuống tưới mát ruộng đồng đem thắng lợi cho số đông, an cư lạc nghiệp, thành công, con đàn cháu đống, gia súc tăng trưởng, trường thọ, cường tráng…mà nó còn một ý nghĩa quan trọng là phương pháp dạy cách cho con người kết hợp lại với Purusha nguyên thủy bằng cách tập trung tư tưởng để con người trở về nhân bản tâm linh
104. những luận điểm cơ bản của triết học bà la môn http://ambn.vn/recruit/4401/nhung-luan-diem-co-ban-cua-triet-hoc--ba-la-mon.html  Con người là mâu thuẫn lớn: Là thực thể sinh vật – xã hội, nó phải thực hiện bổn phận con người xã hội, là thực thể có đời sống tâm linh nó khát khao vượt qua cái hạn hữu con người – xã hội để thoát mọi ràng buộc trở về bản chất thần thánh. Ấn Độ giáo giải quyết vấn nạn này ra sao?
105. các vấn đề xã hội từ góc nhìn phật giáo http://ambn.vn/recruit/4400/cac-van-dề-xa-hoi-tu-goc-nhin-phat-giao.html  Đối với những người con Phật, không một nơi nào trong cõi Ta Bà nầy là có được một tự do, giải thoát thật sự, kể cả các cõi tiên của chư thiên. Một hệ thống chính trị tốt và công bằng có những bảo đảm cho các quyền căn bản của con người, và có những định chế giám sát và cân bằng việc sử dụng quyền lực là điều kiện quan trọng cho cuộc sống hạnh phúc trong xã hội.
106. một số chỉ tiêu so sánh quốc tế về năng lực cạnh tranh quốc gia http://ambn.vn/recruit/4399/mot-so-chi-tieu-so-sanh-quoc-te-về-nang-luc-canh-tranh-quoc-gia.html  Nền kinh tế có năng lực cạnh tranh quốc tế cao sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao, tạo thêm việc làm và thu nhập, trình độ khoa học công nghệ nâng cao, đời sống nhân dân được cải thiện. Không nâng cao được năng lực cạnh tranh của quốc gia sẽ dẫn đến ít thu hút được vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp mất thị phần trong nước và thế giới. Thất bại trong cạnh tranh các doanh nghiệp sẽ phải chuyển hướng sản xuất, thậm chí phải giải thể, phá sản, lao động mất việc làm.
107. nghiên cứu phương pháp phản ánh và phân tích về năng lực cạnh tranh http://ambn.vn/recruit/4398/nghien-cuu-phuong-phap-phan-anh-va-phan-tich-về-nang-luc-canh-tranh.html  Nước ta đang trong quá trình đàm phán với các nước và các tổ chức quốc tế để sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và trong tương lai không xa sẽ trở thành viên của WTO. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nước ta với các nước trong khu vực và thế giới. Với mục đích giúp bạn đọc hiểu rõ hơn những vấn đề có liên quan đến cạnh tranh, bài viết sẽ giới thiệu phương pháp nghiên cứu phản ánh và phân tích khả năng cạnh tranh.
108. các tiêu chí phản ánh chất lượng số liệu thống kê http://ambn.vn/recruit/4397/cac-tieu-chi-phan-anh-chat-luong-so-lieu-thong-ke.html  Vấn đề chất lượng số liệu luôn được đặt ra khi sử dụng, nhưng thực tế đa số người dùng tin chưa hiểu một cách đầy đủ thế nào là chất lượng của số liệu thống kê? Để tạo ra số liệu, cơ quan Thống kê phải tuân thủ những nguyên tắc gì? Bài viết này sẽ giới thiệu định nghĩa, các tiêu thức phản ánh chất lượng số liệu thống kê và mười nguyên tắc cơ bản của thống kê chính thức.
109. tăng chất lượng đánh giá tăng trưởng của thống kê tài khoản quốc gia http://ambn.vn/recruit/4396/tang-chat-luong-danh-gia-tang-truong-cua-thong-ke-tai-khoan-quoc-gia.html  Giá trị sản xuất và GDP phản ánh giá trị hàng hóa và dịch vụ được tạo ra trong một thời kỳ nhất định của nền kinh tế. Khi nghiên cứu biến động của hai chỉ tiêu này theo thời gian, các nhà kinh tế luôn quan tâm tới ba yếu tố đồng hành và cấu thành nên chúng, đó là: giá cả, khối lượng và chất lượng sản phẩm. Trong đó giá cả của hàng hóa và dịch vụ được xác định theo quy luật Cung-Cầu của thị trường; khối lượng sản phẩm do các nhà sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng quyết định; và chất lượng của hàng hóa được xác định bởi bốn nhóm yếu tố sau:
110. phương pháp tính giá trị tài sản cố định và thử nghiệp vào việt nam http://ambn.vn/recruit/4395/phuong-phap-tinh-gia-tri-tai-san-co-dinh-va-thu-nghiep-vao-viet-nam.html  Phương pháp Kiểm kê liên tiếp là phương pháp dùng để tính giá trị TSCĐ và tiêu dùng TSCĐ từ dãy số liệu “Tích lũy gộp TSCĐ”. Nó cho phép ước tính giá trị TSCĐ hiện đang sử dụng thuộc quyền quản lý của các đơn vị sản xuất. Quá trình này được thực hiện bằng cách ước tính giá trị TSCĐ do tích luỹ từ những năm trước nhưng vẫn còn sử dụng đến thời điểm nghiên cứu.
111. áp dụng giá cơ bản trong tính toán chỉ tiêu giá trị sản xuất http://ambn.vn/recruit/4394/ap-dung-gia-co-ban-trong-tinh-toan-chi-tieu-gia-tri-san-xuat.html  Trên giác độ phân tích kinh tế, việc áp dụng giá sản xuất để tính chỉ tiêu GTSX sẽ phản ánh không đúng bản chất kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh ở cơ sở. Giá sản xuất không phản ánh thực tế số tiền đơn vị sản xuất hàng hóa và dịch vụ thu được khi bán sản phẩm của mình và cũng không phản ánh đúng số tiền người mua thực sự phải trả để có được hàng hóa và dịch vụ người mua cần.
112. thực trạng thu thập thông tin tính toán các hoạt động của khu vực kinh tế ở việt nam http://ambn.vn/recruit/4393/thuc-trang-thu-thap-thong-tin-tinh-toan-cac-hoat-dong-cua-khu-vuc-kinh-te-o-viet-nam.html  Hiện nay thống kê tài khoản quốc gia Việt Nam tính chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP) Chủ yếu theo phương pháp sản xuất, các phương pháp thu nhập và sử dụng mang tính tham khảo và đối sánh. Theo sự phân công trong Tổng cục thống kê, các vụ thống kê chuyên ngành tính chỉ tiêu Giá trị sản xuất theo giá thực tế và giá so sánh, vụ Hệ thống tài khoản quốc gia tổng hợp chung và tính chỉ tiêu Giá trị tăng thêm cho từng ngành và GDP cho toàn quốc
113. các loại giá dùng trong bảng nguồn và sử dụng http://ambn.vn/recruit/4388/cac-loai-gia-dung-trong-bang-nguôn-va-su-dung.html  Nội dung các loại giá dùng trong bảng SUT nói riêng và trong thống kê tài khoản quốc gia nói chung khác nhau cơ bản bởi cách xử lý thuế sản xuất và trợ cấp sản xuất, phí vận tải và thương nghiệp. Để làm rõ hơn nội dung các loại giá, trước hết cần đề cập tới khái niệm, nội dung thuế sản xuất và trợ cấp sản xuất.
114. một vài vấn đề về vốn đầu tư của việt nam bước vào thế kỷ 21 http://ambn.vn/recruit/4387/mot-vai-van-dề-về-von-dau-tu-cua-viet-nam-buoc-vao-the-ky-21.html  Theo Hệ thống tài khoản quốc gia thì chi tiêu cho giáo dục không được xếp vào chi đầu tư. Nhưng nhiều nhà kinh tế, đặc biệt các nhà nghiên cứu về bền vững cho rằng chi cho giáo dục là một dạng đầu tư - Đầu tư vốn con người (human capital). Đầu tư cho giáo dục cũng nhằm làm tăng năng lực sản xuất của tương lai, vì khi con người được trang bị kiến thức tốt hơn sẽ làm tăng hiệu quả và năng suất. Phải chăng đây là khiếm khuyết của SNA trong tính toán chỉ tiêu đầu tư?
115. thực trạng, nguyên nhân chất lượng số liệu GDP chưa cao và những giải pháp khắc phục http://ambn.vn/recruit/4386/thuc-trang-nguyen-nhan-chat-luong-so-lieu-GDP-chua-cao-va-nhung-giai-phap-khac-phuc.html  Bước vào thời kỳ đổi mới và mở cửa được sự tài trợ của của cơ quan Thống kê Liên Hợp Quốc, từ năm 1989 - 1992 ngành Thống kê đã tiến hành nghiên cứu và vận dụng Hệ thống Tài khoản Quốc gia (SNA) Vào Việt nam. Ngày 25/12/1992 Thủ Tướng Chính phủ ra Quyết định số 183/ TTg về việc áp dụng Hệ thống SNA và tính chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước trên phạm vi cả nước và các tỉnh/ Thành phố trực thuộc trung ương thay cho Hệ thống MPS và chỉ tiêu Tổng sản phẩm xã hội, Thu nhập quốc dân đã thực hiện trong thời gian trước đây
116. văn hóa làng nghề truyền thống việt nam http://ambn.vn/recruit/4385/van-hoa-lang-nghề-truyền-thong-viet-nam.html  Làng nghề thủ công là một phần không thể thiếu của làng xã nông nghiệp cổ truyền, vì nó phản ánh đầy đủ thuộc tính tự cung, tự cấp và tính khép kín cố hữu của làng xã nông nghiệp. Mặt khác, làng nghề lại biểu hiện tính năng động, sáng tạo của người nông dân trong quá trình thích ứng với điều kiện địa lý, kinh tế xã hội nhất định, đồng thời thể hiện rất rõ yếu tố mở của xã hội tiểu nông.
117. tình hình triển khai công ước liên hợp quốc ở việt nam năm 2010 http://ambn.vn/recruit/4351/tinh-hinh-trien-khai-cong-uoc-lien-hop-quoc-o-viet-nam-nam-2010.html  Khi phê chuẩn Công ước, nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, căn cứ khoản 3 Điều 66 của Công ước, tuyên bố nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam không bị ràng buộc bởi khoản 2 Điều 66 của Công ước. Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đồng thời gửi kèm Bản Tuyên bố về việc thực thi Công ước này.
118. làng nghề ở quảng bình và việc bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể http://ambn.vn/recruit/4276/lang-nghề-o-quang-binh-va-viec-bao-tôn-cac-gia-tri-van-hoa-phi-vat-the.html  Thực tế cho thấy, làng nghề ở tỉnh ta gắn liền với các vùng nông nghiệp và người nông dân làm nghề thủ công để giải quyết hợp lý sức lao động dư thừa. Mặt khác, từ sản phẩm chúng ta cũng nhận thấy gốc tích nông nghiệp như nguyên vật liệu, công cụ chế tác, giá trị sử dụng và đặc biệt là nó phản ánh được tính chuyên dụng và sinh hoạt cộng đồng của cư dân nông nghiệp trên các sản phẩm đó.
119. quảng bình với những công trình mang dấu ấn lịch sử http://ambn.vn/recruit/4275/quang-binh-voi-nhung-cong-trinh-mang-dau-an-lich-su.html  Lũy Đào Duy Từ là hệ thống tuyến phòng ngự từ thời chúa Nguyễn xây dựng lên để chống chúa Trịnh. Lũy Đào Duy Từ còn gọi là lũy Thầy, vì công trình quân sự này gắn liền với tên tuổi của ông Đào Duy Từ - một nhà quân sự của chúa Nguyễn. Ông hoạch định, hiến kế và tự thân chỉ huy xây dựng công trình. Ông quê ở làng Hòa Trai, huyện Ngọc Sơn, phủ Tĩnh Giai, tỉnh Thanh Hóa.
120. di sản văn hóa tộc người trong khu vực phong nha - kẻ bàng với hoạt động du lịch http://ambn.vn/recruit/4274/di-san-van-hoa-toc-nguoi-trong-khu-vuc-phong-nha---ke-bang-voi-hoat-dong-du-lich.html  Văn hóa được xác định là nền tảng phát triển xã hội. Trên nền tảng đó, di sản văn hóa hình thành và đồng hành cùng các hoạt động kinh tế - Xã hội. Di sản văn hóa càng đặc sắc, độc đáo, có giá trị phổ quát cao thì càng đóng góp to lớn cho sự phát triển xã hội. Trong hoạt động du lịch, giá trị văn hoá nói chung và di sản văn hóa tộc người nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng
121. đan xen văn hoá trong cộng đồng các dân tộc ở quảng bình hiện nay http://ambn.vn/recruit/4273/dan-xen-van-hoa-trong-cong-dông-cac-dan-toc-o-quang-binh-hien-nay.html  Quảng Bình là một tỉnh đa tộc người, ngoài người Việt, bao gồm cả nhóm Nguồn, chiếm hơn 97% dân số, phân bố ở các vùng đồng bằng, vùng ven biển, trung du và miền núi, còn nhiều dân tộc thiểu số cư trú ở vùng miền núi với 19.871 người, chiếm khoảng 2,3% dân số toàn tỉnh[3]. Các dân tộc thiểu số ở Quảng Bình bao gồm dân tộc Bru - Vân Kiều với các nhóm Vân Kiều, Trì, Khùa, Ma Coong và dân tộc Chứt bao gồm các nhóm, Sách, Mày..
122. khái lược văn hóa tây nam bộ và tiểu vùng thuộc tây nam bộ http://ambn.vn/recruit/4272/khai-luoc-van-hoa-tay-nam-bo-va-tieu-vung-thuoc-tay-nam-bo.html  Về mặt không gian, Việt Nam có địa bàn hẹp nhưng lại trải dài từ bắc vào nam với bờ biển dài trên 3.000 km, đa dạng về địa hình, điều kiện khí hậu lẫn về tộc người và phân bố tộc người. Về mặt thời gian, Việt Nam có quá trình phát triển lâu đời, trong đó từ rất sớm đã có xu hướng phát triển dần vào phương nam tạo nên sự đa dạng văn hoá giữa các vùng đất cũ và vùng đất mới..
123. tác động của cơ giới hóa sau thu hoạch đến sản xuất lúa và sinh kế người nghèo nông thôn tinh an giang http://ambn.vn/recruit/4270/tac-dong-cua-co-gioi-hoa-sau-thu-hoach-den-san-xuat-laa-va-sinh-ke-nguoi-nghèo-nong-thon-tinh-an-giang.html  Giải quyết nạn đói, vươn lên đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo, xong nền nông nghiệp của nước ta còn lạc hậu chủ yếu là lao động thủ công với 70 % dân số trong nông nghiệp, trong khi đó các nước đang phát triển tỷ lệ này là 5%. Bên cạnh đó, vấn đề hội nhập kinh tế của nước ta vào khu vực và thế giới đặt ra làm thế nào để nâng cao được chất lượng, hạ giá thành sản phẩm trong đó có nông sản xuất khẩu có ý nghĩa cạnh tranh trên thị trường nông sản...
124. phát triển nông nghiệp bền vững ở đồng bằng sông cửu long http://ambn.vn/recruit/4265/phat-trien-nong-nghiep-bền-vung-o-dông-bang-song-cuu-long.html  Năm 1987, Ủy ban phát triển về môi trường thế giới đưa ra định nghĩa: “Phát triển bền vững là phát triển đáp ứng được những nhu cầu hiện tại nhưng không làm tổn thương năng lực đáp ứng nhu cầu của thế hệ tương lai[3]”. Năm 1990, Pearce và Turner cho rằng: “Phát triển nông nghiệp bền vững là tối đa hóa lợi ích của phát triển kinh tế trên cơ sở ràng buộc về duy trì chất lượng của nguồn lực tự nhiên theo thời gian[4]”.
125. xác định các chỉ báo đo lường nghèo đa chiều cho hộ gia đình nông thôn việt nam http://ambn.vn/recruit/4264/xac-dinh-cac-chi-bao-do-luong-nghèo-da-chiều-cho-ho-gia-dinh-nong-thon-viet-nam.html  Khái niệm nghèo đa chiều hiện nay đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Mặc dù vậy, cơ sở khoa học cho chọn lựa các chỉ báo phù hợp để đo lường nghèo đa chiều vẫn còn chưa rõ ràng. Nghiên cứu này nhằm đến việc xác định các chỉ báo đo lường nghèo đa chiều cho hộ gia đình ở nông thôn Việt Nam dựa trên tiếp cận sinh kế bền vững và áp dụng các phương pháp phân tích đa biến như Principle Component Analysis, Multiple Correspondence Analysis
126. điều chỉnh tự động trên khối dẫn đường quán tính BP3010 http://ambn.vn/recruit/4243/diều-chinh-tu-dong-tren-khoi-dan-duong-quan-tinh-BP3010.html  Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ vi cơ điện tử (MEMS) Thì giá thành của các khối dẫn đường quán tính INS (được kết hợp bởi các cảm biến gia tốc và các con quay vi cơ) Ngày càng giảm. Điều này là động lực để cho các ứng dụng định vị và dẫn đường đi vào thực tiễn. Bài báo này mô tả việc ứng dụng khối dẫn đường quán tính BP3010 và việc xử lý tín hiệu dẫn đường thu được.
127. khử tiếng vang âm thanh tự động http://ambn.vn/recruit/4242/khu-tieng-vang-am-thanh-tu-dong.html  Trong các phòng hội nghị, vì môi trường tán xạ truyền âm làm cho người nghe nhận được nhiều tiếng vang. Để nâng cao chất lượng cho thính giả phải có các phương pháp triệt khử các tiếng vang này. Bài báo này trình bày một phương pháp hiện đang được các ký sư đưa vào thực tiễn.
128. điều khiển thích nghi trong hệ thống truyền thông không dây http://ambn.vn/recruit/4241/diều-khien-thich-nghi-trong-he-thong-truyền-thong-khong-day.html  Công nghệ điều chế số đa sóng mang trực giao (OFDM) Đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông không dây. Tuy nhiên các hệ thống OFDM lại chịu tác động rất lớn bởi hiện tượng phi tuyến gây ra bởi các bộ khuếch đại công suất cao (HPA) Và bởi kênh truyền. Thuật toán thích nghi đã được sử dụng để thiết kế bộ dự đoán méo và bộ cân bằng nhằm loại bỏ các yếu tố phi tuyến này.
129. nghiên cứu thiết kế và mô phỏng cảm biến gia tốc áp điện trở có độ nhạy cao http://ambn.vn/recruit/4240/nghien-cuu-thiet-ke-va-mo-phong-cam-bien-gia-toc-ap-dien-tro-co-do-nhay-cao.html  Bài báo này trình bày một số kết quả về các cấu trúc cảm biến gia tốc áp điện trở nhiều bậc tự do, tức là có thể đo được gia tốc theo nhiều chiều mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao, đáp ứng được yêu cầu đối với các ứng dụng đặc biệt như hỗ trợ ngôn ngữ cho người câm điếc.
130. định vị và dẫn đường trong thế kỷ 21 http://ambn.vn/recruit/4237/dinh-vi-va-dan-duong-trong-the-ky-21.html  Thời thượng cổ người ta định vị bằng cách đánh dấu lên thân cây, vách hang. Sau này, con người dựa vào vị trí các vì sao để định vị, đặc biệt là cho các chuyến đi trên biển. Vào thế kỷ 17 nhu cầu định vị dẫn đường trở nên bức thiết khi các cường quốc đua nhau xâm lấn thuộc địa và tranh chấp nhau trên biển. Vào thời đó, bài toán xác định vĩ độ đã được giải quyết nhưng bài toán xác định kinh độ lại gần như vô vọng.
131. xử lý mù trong miền xử lý tiếng nói http://ambn.vn/recruit/4236/xu-ly-mu-trong-miền-xu-ly-tieng-noi.html  Gần đây, phương pháp xử lý tín hiệu dùng nhiều micro đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhóm nghiên cứu. Tín hiệu có được từ nhiều micro cho phép khai thác được cả thông tin không những về thời gian và tần số của tín hiệu mà còn về tương quan trong không gian giữa chúng. Kết quả của những bài toán xử lý tiếng nói sẽ hiệu quẩ hơn khi khai thác được nhiều thông tin từ dữ liệu thu được bằng phương pháp này.
132. đạo đức diễn ngôn http://ambn.vn/recruit/4205/dao-duc-dien-ngon.html  Khác với luân lý (moral) Chuyên đề ra một danh mục những điều nên làm và không nên làm, và với tính luân lý hay đạo đức (morality), nói lên động cơ thực hành luân lý, đạo đức học (ethics) Là môn học bàn về mối quan hệ giữa luân lý và tính luân lý (đạo đức), nhất là bàn về cơ sở của luân lý.
133. xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc từ quan điểm hồ chí minh http://ambn.vn/recruit/4171/xay-dung-nền-van-hoa-tien-tien-dam-da-ban-sac-dan-toc-tu-quan-diem-hô-chi-minh.html  Trước hết là về thực trạng đời sống văn hóa. Kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X; Nhìn lại 10 năm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - Xã hội 2001 – 2010, 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, trong lĩnh vực văn hóa, Đảng ta đưa ra nhận định: “Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, thể thao ngày càng mở rộng, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân.
134. làng xã quảng bình - cái nôi hình thành tỉnh http://ambn.vn/recruit/4170/lang-xa-quang-binh---cai-noi-hinh-thanh-tinh.html  Vùng đất nào cũng có quá trình lịch sử hình thành và cư dân ở đó luôn vươn tới hoàn thiện về cuộc sống vật chất và tinh thần. Xét về góc độ lịch sử thì quá trình hình thành dân tộc gắn liền với quá trình hình thành cộng đồng làng xã. Hay nói một cách khác, sự ra đời của hệ thống tổ chức làng xã là yếu tố quan trọng cấu thành nên cộng đồng dân tộc.
135. nghiên cứu giá trị và ứng dụng của các kỹ thuật chẩn đoán nấm men gây bệnh http://ambn.vn/recruit/4107/nghien-cuu-gia-tri-va-ung-dung-cua-cac-ky-thuat-chan-doan-nam-men-gay-benh.html  Bệnh nấm móng (NM) Là một bệnh phổ biến trên thế giới, nhất là các nước nhiệt đới như nước ta. Người ta ghi nhận bệnh nấm móng chiếm 1/3 tổng số các bệnh nấm ở da và 1/2 tổng số các rối loạn ở móng [15]. Bệnh có thể có nhiều bệnh nguyên khác nhau, đặc biệt là nấm men Candida sp. Chiếm một tỷ lệ khá cao [7], [12], liên quan đến yếu tố nghề nghiệp; Bệnh lâu ngày gây huỷ hoại móng và làm rối loạn khả năng sinh móng
136. nhận xét lâm sàng, x- quang và kết quả điều trị gãy xương hàm trên lefort ii http://ambn.vn/recruit/4106/nhan-xet-lam-sang-x--quang-va-ket-qua-diều-tri-gay-xuong-ham-tren-lefort-ii.html  Số bệnh nhân nhập viện vì chấn thương gãy, vỡ xương hàm tại các tuyến cơ sở và tuyến trung ương không ngừng tăng lên. Mức độ tổn thương nặng nề hơn, gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề thẩm mỹ, sang chấn về tâm lý và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không nắm được những nguyên lý cơ bản trong xử trí. Trong giao tiếp xã hội khuôn mặt ấn tượng trước tiên,
137. đánh giá tác dụng giảm đau sau mổ của morphin kết hợp với perfalgan http://ambn.vn/recruit/4105/danh-gia-tac-dung-giam-dau-sau-mo-cua-morphin-ket-hop-voi-perfalgan.html  Có nhiều phương pháp giảm đau để dự phòng đau sau mổ như phương pháp giảm đau dự phòng (preemptive analgesia) Là phương pháp sử dụng kỹ thuật giảm đau hoặc thuốc giảm đau trước khi kích thích đau, sử dụng các kỹ thuật giảm đau hoặc thuốc giảm đau trước lúc bệnh nhân đau (analgésie anticipée), chuẩn bị tốt tâm lý cho bệnh nhân trước mổ và chọn kỹ thuật vô cảm thích hợp.
138. nghiên cứu kích thước tuyến giáp bằng siêu âm và nồng độ iode niệu ở trẻ 8- 10 tuổi http://ambn.vn/recruit/4104/nghien-cuu-kich-thuoc-tuyen-giap-bang-sieu-am-va-nông-do-iode-nieu-o-tre-8--10-tuoi.html  Ở Việt Nam đến nay độ phủ muối iode toàn dân đạt đến tỷ lệ 97,7% vào năm 2004, với tỷ lệ này chúng tôi muốn tìm hiểu sự tương quan giữa kích thước tuyến giáp với nồng độ iode niệu và một số chỉ số nhân trắc trong quần thể dân cư không thiếu iode. Vì vậy chúng tôi tiến hành “Nghiên cứu kích thước tuyến giáp bằng siêu âm và các yếu tố liên quan ở trẻ 8- 10 tuổi huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế"
139. nghiên cứu số lượng tế bào t cd4+ và t cd8+ trên bệnh nhân basedow http://ambn.vn/recruit/4103/nghien-cuu-so-luong-te-bao-t-cd4+-va-t-cd8+-tren-benh-nhan-basedow.html  Sự tăng số lượng tế bào T CD4, sự giảm số lượng tế bào T CD8 trong máu ngoại biên của bệnh nhân Basedow chưa điều trị và mối tương quan thuận giữa số lượng tế bào T CD4 máu với nồng độ FT4 huyết thanh đã chứng tỏ vai trò của chúng trong quá trình tự miễn. Sự bình thường hoá phần trăm và số lượng tế bào T CD4, T CD8 sau điều trị ở bệnh nhân Basedow đã chứng tỏ hiệu lực điều biến miễn dịch của Ne'omercazole...
140. lâm sàng và dịch tể học và chẩn đoán bệnh sốt mò bằng kỹ thuật khuếch đại gen http://ambn.vn/recruit/4102/lam-sang-va-dich-te-hoc-va-chan-doan-benh-sot-mo-bang-ky-thuat-khuech-dai-gen.html  Qua 62 trường hợp sốt mò được xác định bằng xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang với chuẩn độ kháng thể IgG ≥ 1/400. Về đặc điểm lâm sàng, triệu chứng sốt 100%, nhức đầu 100%, loét da chổ mò đốt 95,2%, hạch lympho lớn 92,5%, xung huyết da và kết mạc mắt 56,4%, ban ở da 27,4%, gan lớn 27,4%, lách lớn 20,9%, biểu hiện hô hấp 17,7%. Các triệu chứng cận lâm sàng gồm tăng enzyme gan với AST 354,2U/ L và ALT là 155 U/ L ở bệnh nhân có gan lớn. Bạch cầu máu bình thường 60,9% và tăng từ 9000 đến 13000 là 34,8%.
141. từ cơ cấu xã hội đến cấu trúc xã hội http://ambn.vn/recruit/4101/tu-co-cau-xa-hoi-den-cau-trac-xa-hoi.html  Đặt vấn đề “Social structure" là một khái niệm cơ bản và quan trọng đến mức các sách giáo khoa XHH trên thế giới đều có chương, mục bàn về nó. ở Việt Nam, khái niệm này được dịch là “Cơ cấu xã hội" [2] (CCXH) Và xuất hiện lần đầu trong tên một bài viết trên Tạp chí Xã hội học (TCXHH) Số 3/1986, rồi được dịch là “Cấu trúc xã hội" [3]trong tên một bài mới đăng trên TCXHH số 2/2009.
142. bất bình đẳng giới về giáo dục ở việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/4100/bat-binh-dang-gioi-về-giao-duc-o-viet-nam-hien-nay.html  Mặc dù Việt Nam đã có nhiều nỗ lực tạo ra các cơ hội tiếp cận giáo dục cho người dân, song sự bất bình đẳng giáo dục đã bắt đầu bộc lộ rõ hơn ở cấp học Trung học phổ thông trở lên. Sự bất bình đẳng về các cơ hội đã ngăn cản nhiều người không tiếp cận được giáo dục bậc cao. Việc một bộ phận lớn dân cư không thể tiếp tục theo đuổi bậc học cao đã khiến cho việc giải quyết vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực càng gặp khó khăn hơn. Trong bối cảnh này, tình trạng bất bình đẳng ..
143. nghiên cứu xác định mô hình chăn nuôi lợn hướng nạc có hiệu quả kinh tế cao trong nông hộ khu vực đồng bằng sông hồng http://ambn.vn/recruit/4099/nghien-cuu-xac-dinh-mo-hinh-chan-nuoi-lon-huong-nac-co--hieu-qua-kinh-te-cao-trong-nong-ho-khu-vuc-dông-bang-song-hông.html  Nghiên cứu xác định mô hình chăn nuôi lợn hướng nạc có hiệu quả kinh tế cao trong nông hộ khu vực Đồng bằng sông Hồng,Nguyễn Quế Côi,Nguyễn Quang Minh,Bộ môn Nghiên cứu Tiểu gia súc
144. phân tích và đánh giá hàm lượng chì trong máu và nước tiểu của ngư dân http://ambn.vn/recruit/4098/phan-tich-va-danh-gia-ham-luong-chi-trong-mau-va-nuoc-tieu-cua-ngu-dan.html  Áp dụng phương pháp DP- ASV dùng điện cực màng bismut in situ để xác định hàm lượng chì trong máu và nước tiểu 24 h của ngư dân thôn Cảnh Dương. Hàm lượng chì trong máu của nhóm nghi vấn (ngư dân) ở thôn Cảnh Dương (trung bình là 34,7 mg/ DL) Cao hơn so với nhóm đối chứng (trung bình là 16,3 mg/ DL).
145. nghiên cứu áp dụng kỹ thuật di truyền phân tử để xác định gen liên quan đến tính trạng sinh sản của lợn http://ambn.vn/recruit/4097/nghien-cuu-ap-dung-ky-thuat-di-truyền-phan-tu-de-xac-dinh-gen-lien-quan-den-tinh-trang-sinh-san-cua-lon.html  Hiệu quả của chăn nuôi lợn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sinh sản, đặc biệt là số lứa đẻ và số con trên 1 lứa đẻ. Trong hơn 40 năm qua, bằng rất nhiều các biện pháp nh thay đổi điều kiện chăm sóc nuôi dỡng, sử dụng các dòng mẹ cao sản thông qua sự lai tạo đó cải tiến và nâng cao số con trên một lứa đẻ trong các giống lợn trên thế giới.
146. một số phương pháp tính toán thủy lực chặn dòng khi xây dựng công trình ở vùng triều và quai đê lấn biển http://ambn.vn/recruit/4096/mot-so-phuong-phap-tinh-toan-thuy-luc-chan-dong-khi-xay-dung-cong-trinh-o-vung-triều-va-quai-de-lan-bien.html  Nội dung bài báo dưới đây là kết quả một phần nghiên cứu thuộc đề tai cấp Bộ: “Nghiên cứu tính toán thủy lực và công nghệ chặn dòng các công trình ở vùng triều “do Trường Đại học Thủy lợi chủ trì, PGS. TS. Hồ Sĩ Minh chủ nhiệm đề tài.
147. công nghệ bơm ly tâm hút sâu áp dụng vào trạm thủy nông http://ambn.vn/recruit/4095/cong-nghe-bom-ly-tam-hat-sau-ap-dung-vao-tram-thuy-nong.html  Bơm hút sâu có nguồn gốc lý thuyết và kết cấu giống bơm ly tâm thông thừơng, nhưng chúng khác nhau về khả năng tạo ra cột hút chân không cho phép trong buồng bơm. Bơm ly tâm thông thường có cột hút chân không thấp [HCK] =4…6 m, còn bơm ly tâm hút sâu có khả năng tạo ra cột hút chân không lớn hơn, đạt giá trị: [HCK] =7…8,0m.
148. công nghệ scada giải pháp hiện đại hoá công tác quản lý, điều hành tưới tiêu ở việt nam http://ambn.vn/recruit/4094/cong-nghe-scada-giai-phap-hien-dai-hoa-cong-tac-quan-ly-diều-hanh-tuoi-tieu-o-viet-nam.html  Hiện nay hiệu quả khai thác của các công trình thuỷ lợi rất thấp. Công nghệ SCADA (Superisory Control And Data Acquisition) Là công nghệ rất phù hợp để nâng cao hiệu quả khai thác công trình thuỷ lợi. Tuy nhiên việc triển khai ứng dụng rộng rãi công nghệ này trên các hệ thống thuỷ nông gặp rất nhiều khó khăn. Giải pháp chính để đưa công nghệ SCADA áp dụng rộng rãi trên các hệ thống thuỷ nông mà Trung tâm công nghệ Phần mềm Thuỷ lợi đưa ra là:
149. sinh học và kỹ thuật sản xuất giống tôm he nhật bản http://ambn.vn/recruit/4092/sinh-hoc-va-ky-thuat-san-xuat-giong-tom-he-nhat-ban.html  Tôm he Nhật Bản (Penaneus japonicus Bate,1881) Là loài sinh trưởng nhanh, giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận với giá thành cao. Loài tôm này có các ưu điểm là rất phàm ăn, sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ thấp, khỏe mạnh. Vào cuối vụ thu sang đông ở miền Bắc nước ta thường có độ muối cao, nhiệt độ thấp không thuận lợi cho sinh trưởng và phát triển của đa số các loài tôm nuôi nhưng tôm he Nhật Bản..
150. sử dụng lưới rê hỗn hợp khai thác một số đối tượng có giá trị kinh tế cao ở vùng biển xa bờ nước ta http://ambn.vn/recruit/4091/su-dung-luoi-re-hon-hop-khai-thac-mot-so-doi-tuong-co-gia-tri-kinh-te-cao-o-vung-bien-xa-bo-nuoc-ta.html  Trên cơ sở kết quả điều tra, khảo sát các yếu tố kinh tế, kỹ thuật của các tàu lưới rê hỗn hợp ở Nam Định, báo cáo này đánh giá sơ bộ về mặt công nghệ và hiệu quả kinh tế của nghề và đề xuất một số giải pháp để phát triển nghề này hiệu quả và bảo vệ nguồn lợi tốt ở vùng biển xa bờ miền Bắc và các khu vực khác. Trên cơ sở đó, các địa phương có cơ sở để lựa chọn, khuyến khích phát triển nghề này một cách hiệu quả và bảo đảm bảo vệ nguồn lợi hải sản.
151. thành tựu và định hướng nghiên cứu phát triển đậu tương trong giai đoạn hội nhập http://ambn.vn/recruit/4090/thanh-tuu-va-dinh-huong-nghien-cuu-phat-trien-dau-tuong-trong-giai-doan-hoi-nhap.html  Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, năm 2006 đã nhập 1,5 triệu tấn khô dầu đậu tương - Quy ra thành 2 triệu tấn đậu tương hạt để chế biến 6,6 triệu tấn thức ăn chăn nuôi (còn một nguồn đậu tương hạt với số lượng lớn khoảng vài trăm ngàn tấn/ Năm nhập từ Căm Pu Chia, Trung Quốc, Achentina…), trong khi giá khô dầu đậu tương, ngô ngày càng tăng, 60 - 70% so với trước,..
152. nghiên cứu ứng dụng chỉ thị phân tử trong chọn tạo giống tằm năng suất chất lượng tơ kén cao http://ambn.vn/recruit/4089/nghien-cuu-ung-dung-chi-thi-phan-tu-trong-chon-tao-giong-tam-nang-suat-chat-luong-to-ken-cao.html  Báo cáo này trình bày một số kết quả nghiên cứu ứng dụng chỉ thị phân tử trong chọn tạo giống tằm năng suất chất lượng tơ kén cao của tập thể nghiên cứu về chỉ thị phân tử trên tằm dâu, phòng Công nghệ Gen Động vật, Viện Công nghệ Sinh học, Viện KH&CN Việt Nam và hai đơn vị giống của ngành Dâu Tằm là Trung tâm Nghiên cứu Dâu Tằm Tơ và Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm Nông Lâm..
153. một số ý kiến người dân về hai loại tiền giấy việt nam http://ambn.vn/recruit/4083/mot-so-y-kien-nguoi-dan-về-hai-loai-tiền-giay-viet-nam.html  In và phát hành đồng tiền ra lưu thông là vấn đề nhạy cảm đối với bất cứ quốc gia nào, vì đồng tiền, ngoài tác dụng như một phương tiện lưu thông, còn có mối liên hệ trực tiếp tới an ninh quốc gia, và có tác động tới thái độ của người dân đối với nền kinh tế nói riêng và Nhà nước nói chung. Chính vì vậy, ngay khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam..
154. chính sách di dân đi xây dựng vùng kinh tế mới ở việt nam http://ambn.vn/recruit/4082/chinh-sach-di-dan-di-xay-dung-vung-kinh-te-moi-o-viet-nam.html  Di dân là một quy luật khách quan, phản ánh đòi hỏi phát triển của mọi quốc gia. Di dân góp phần phân bố lại dân cư, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - Xã hội giữa các vùng miền trong cả nước. Di dân đi xây dựng các vùng kinh tế mới ở Việt Nam góp phần phân bố và sử dụng hợp lý các nguồn lực sức lao động và tài nguyên nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế và xoá đói giảm nghèo.
155. làng xã: dẫn vào một nghiên cứu về các thể chế xã hội http://ambn.vn/recruit/4074/lang-xa:-dan-vao-mot-nghien-cuu-về-cac-the-che-xa-hoi.html  Người mới tới vùng Trung Tây và các bang đồng bằng ở Hoa Kỳ sẽ nhận ra tính đều đặn của việc xây cất nhà cửa và của những cấu trúc nhân tạo khác tại các vùng nông thôn. Băng qua các nông trại, người ta sẽ nhận thấy hầu hết nhà cửa vườn tược phân bố rải rác. Cư dân thường làm việc trên cánh đồng sau nhà hay bên cạnh ấp trại, và ấp trại đều ở gần đường cái.
156. lí thuyết điều hoà xã hội và khả năng ứng dụng phân tích hành vi quản lí tổ chức http://ambn.vn/recruit/4073/li-thuyet-diều-hoa-xa-hoi-va-kha-nang-ung-dung-phan-tich-hanh-vi-quan-li-to-chuc.html  Khái niệm “điều hoà” hay “điều tiết” ( “régulation” ) Được sử dụng trong phân tích hành vi quản lí tổ chức với nhiều nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, dù theo nghĩa nào, thì trong khoa học xã hội nói chung và trong xã hội học tổ chức nói riêng, khái niệm này được dùng để chỉ và xem xét sự đa dạng của các trao đổi xã hội. Cụ thể là, các trao đổi xã hội thì thường đan xen vào nhau và các cấp quyết định thì điều phối lẫn nhau...
157. tham gia hoạt động kinh tế của người di cư tại thành phố hồ chí minh http://ambn.vn/recruit/4072/tham-gia-hoat-dong-kinh-te-cua-nguoi-di-cu-tai-thanh-pho-hô-chi-minh.html  Lao động di cư là nguồn nhân lực quan trọng bổ sung vào nguồn nhân lực của thành phố để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tếexã hội. Người lao động di cư nhanh chóng tìm được việc làm trong các khu vực kinh tế khác nhau, chủ yếu là trong khu vực kinh tế tư nhân; Đáp ứng cả nguồn nhân lực có tay nghề cao lẫn không có tay nghề, lao động phổ thông...
158. vốn xã hội của nông thôn việt nam đương đại http://ambn.vn/recruit/4071/von-xa-hoi-cua-nong-thon-viet-nam-duong-dai.html  Gần 20 năm được biết đến kể từ bài viết của Pierre Bourdieu (1986) Các hình thức của vốn, khái niệm “vốn xã hội” đã thu hút sự quan tâm của cả giới nghiên cứu lẫn các nhà hoạch định chính sách bởi sức hấp dẫn của nó. Sự hấp dẫn là ở chỗ, khái niệm này, cho dù chưa có một sự nhất quán từ định nghĩa chung cho đến cách đo lường, đã đưa lại cách nhìn trong việc giải thích những khác biệt ..
159. sinh kế của cộng đồng ngư dân ven biển: thực trạng và giải pháp http://ambn.vn/recruit/4068/sinh-ke-cua-cong-dông-ngu-dan-ven-bien:-thuc-trang-va-giai-phap.html  Truyền thống của cộng đồng ngư dân ven biển là đánh bắt trực tiếp từ bãi biển hoặc trong rừng ngập mặn nông, cửa sông, đầm phá, nhờ ảnh hưởng của thủy triều. Một loạt các ngư cụ từ đơn giản đến tinh vi đã được sử dụng để bắt tất cả các loại cá và các loài động vật có vỏ. Trong năm 2010, khoảng 107.500 tàu thuyền đánh cá nhỏ đang hoạt động gần bờ, trong đó có 5.200 tàu thuyền là không có ...
160. nhận thức về nguồn vốn xã hội, sức mạnh tiềm tàng cho phát triển http://ambn.vn/recruit/4067/nhan-thuc-về-nguôn-von-xa-hoi-suc-manh-tiềm-tang-cho-phat-trien.html  Một số học giả đã sử dụng khái niệm vốn xã hội (social capital) Cũng như đã phát triển những lý thuyết về chúng để phân tích tác động của văn hoá và xã hội trong tiến trình phát triển. Theo họ, các nước nghèo là những nước chưa nhận thức được đầy đủ sức mạnh tiềm tàng nguồn vốn xã hội của mình, cũng như thiếu khả năng vận dụng hiệu quả nguồn vốn này. Do vậy, việc nghiên cứu làm rõ những cơ hội (tiềm năng) Và trở ngại của việc sử dụng, phát huy nguồn vốn văn hoá
161. mạng lưới tổ chức phi chính thức ở nông thôn trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay http://ambn.vn/recruit/4066/mang-luoi-to-chuc-phi-chinh-thuc-o-nong-thon-trong-boi-canh-kinh-te-thi-truong-hien-nay.html  Từ ngày Đổi mới đến nay, nhất là từ sau khi có Khoán 10, hộ gia đình nông dân được xác định trở lại là đơn vị kinh tế tự chủ, đời sống của người dân đã được cải thiện đáng kể. Cùng với sự thay đổi về kinh tế_vật chất và cảnh quan xóm làng, trên bình diện thượng tầng kiến trúc, người ta cũng chứng kiến sự ra đời và vận hành của hàng loạt các tổ chức văn hóa_xã hội, trong đó có các tổ chức phi chính thức, còn gọi là các tổ chức phi quan phương. ..
162. cấu trúc xã hội trong cả nước, nông thôn, đô thị và chân dung tầng lớp nông dân việt nam http://ambn.vn/recruit/4065/cau-trac-xa-hoi-trong-ca-nuoc-nong-thon-do-thi-va-chan-dung-tang-lop-nong-dan-viet-nam.html  Cách tiếp cận về cấu trúc xã hội phản ánh cơ cấu kinh tế là một cách tiếp cận căn bản trong nghiên cứu xã hội. Những thay đổi của cơ cấu kinh tế đều được phản ánh và thể hiện qua sự biến đổi của cấu trúc xã hội. Cơ cấu kinh tế thay đổi sẽ kéo theo sự biến đổi của cấu trúc xã hội. Đây là những vấn đề rất cơ bản có mối quan hệ nhân quả. Bài viết trình bày hệ thống cấu trúc xã hội trong cả nước, nông thôn và đô thị là sự thể hiện theo cách tiếp cận cơ bản này.
163. vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong xây dựng nông thôn mới http://ambn.vn/recruit/4064/van-dề-chuyen-dich-co-cau-kinh-te-trong-xay-dung-nong-thon-moi.html  Trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH) Đất nước, vấn đề chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế nói chung và chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn nói riêng luôn được xem như một trong những nội dung chủ yếu, có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi vì, cùng với nhiều tiêu chí khác, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tỷ trọng của khu vực..
164. mốt mới, du nhập lý thuyết văn học để trang sức http://ambn.vn/recruit/4058/mot-moi-du-nhap-ly-thuyet-van-hoc-de-trang-suc.html  Tiếp nhận lý thuyết văn học nước ngoài luôn có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng nền lý luận, nghiên cứu, phê bình văn học của mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ du nhập và áp dụng các lý thuyết phương Tây trong nghiên cứu, phê bình văn học, dường như tới nay, một số tác giả ở Việt Nam vẫn thực hành công việc theo lối "ăn xổi ở thì"?
165. các tổ chức xã hội tự nguyện ở nông thôn đồng bằng sông hồng: liên kết và trao đổi xã hội http://ambn.vn/recruit/4056/cac-to-chuc-xa-hoi-tu-nguyen-o-nong-thon-dông-bang-song-hông:-lien-ket-va-trao-doi-xa-hoi.html  Bài viết này dựa trên dữ liệu của một chương trình nghiên cứu về các mạng lưới xã hội tại xã Đồng Quang (nay đã tách thành phường Đồng Kỵ và phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) [4]. Bài viết cố gắng nhận diện các tổ chức xã hội tự nguyện, các hình thức liên kết và trao đổi xã hội ở nông thôn. Từ đó, các tác giả cũng nêu ra một vài giả thuyết làm việc, nhằm định hướng cho những tìm tòi tiếp theo, ...
166. jean daniel reynaud: lí thuyết điều hoà xã hội và khả năng ứng dụng phân tích hành vi quản lí tổ chức http://ambn.vn/recruit/4055/jean-daniel-reynaud:-li-thuyet-diều-hoa-xa-hoi-va-kha-nang-ung-dung-phan-tich-hanh-vi-quan-li-to-chuc.html  Các nguyên tắc xã hội do các tác nhân xã hội xây dựng ra trong quá trình hành động chính là kết quả “nội sinh” của quan hệ xã hội, mà trước hết là của các quan hệ nghề nghiệp. Đây là xuất phát điểm tư duy của Jean­Daniel Reynaud để xây dựng một lí thuyết khái quát về điều hoà xã hội, đồng thời là cơ sở để chúng ta suy ngẫm về khả năng ứng dụng trong phân tích hành vi tổ chức.
167. tìm hiểu một số kiểu diễn ngôn của ngành khoa học xã hội và nhân văn http://ambn.vn/recruit/4051/tim-hieu-mot-so-kieu-dien-ngon-cua-nganh-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van.html  Thuật ngữ diễn ngôn xuất hiện và được sử dụng rộng rãi trong các công trình nghiên cứu thuộc ngành khoa học xã hội và nhân văn ở Châu Âu từ giữa thế kỷ XX. Ở Việt Nam hiện nay, thuật ngữ này vẫn còn tương đối xa lạ. Nó mới chỉ được giới thiệu trong các tác phẩm dịch thuật và một số công trình nghiên cứu ngôn ngữ nhưng chưa có sự thống nhất trong cách chuyển ngữ và cách hiểu nội hàm. ..
168. đi tìm nhà văn võ phiến http://ambn.vn/recruit/4050/di-tim-nha-van-vo-phien.html  Đi tìm nhà văn Võ Phiến, tôi bắt gặp một nhà Tùy Bút. Đi tìm nhà Tùy Bút Võ Phiến, tôi bắt gặp một nhà nghiên cứu. Phát hiện đầu không có gì đáng kể. Từ lâu, đã có nhiều người đã nhận ra là, một, sở trường của Võ Phiến nằm ở thể Tùy Bút và hai, phong cách Tùy Bút bàng bạc trong mọi tác phẩm văn xuôi của ông. Thật ra, hai điểm này có quan hệ chặt chẽ với nhau. ..
169. cảm hứng mùa xuân trong thơ thiền lí trần http://ambn.vn/recruit/4045/cam-hung-mua-xuan-trong-tho-thiền-li-tran.html  Mùa xuân luôn tạo cho con người nhiều cảm xúc, đặc biệt là những cảm xúc có tác dụng tích cực đến tình cảm và tâm hồn, khiến cho mọi người cảm thấy phấn chấn, khoan khoái, hứng khởi đón chào một năm mới sang. Mùa xuân cũng vì vậy đã trở thành một nguồn cảm hứng lớn cho bao lớp văn nhân thi sĩ từ xưa đến nay,..
170. mối quan hệ giữa các giáo phái dân gian thời minh thanh trung quốc và các giáo phái dân gian cận hiện đại ở nam bộ việt nam http://ambn.vn/recruit/4044/moi-quan-he-giua-cac-giao-phai-dan-gian-thoi-minh-thanh-trung-quoc-va-cac-giao-phai-dan-gian-can-hien-dai-o-nam-bo-viet-nam.html  Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ lân bang mật thiết từ rất lâu đời trong lịch sử. Chính mối quan hệ đó đã góp phần tạo nên rất nhiều điểm tương đồng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Thời Minh Thanh, giữa Trung Quốc và Việt Nam lại diễn ra một đợt giao lưu văn hóa, kinh tế, tín ngưỡng…
171. Hoạt động đua bò ở các nước châu Á và tín ngưỡng sùng bái bò của Bàlamôn giáo http://ambn.vn/recruit/4041/Hoat-dong-dua-bo-o-cac-nuoc-chau-Á-va-tin-nguong-sung-bai-bo-cua-Balamon-giao.html  Cùng chia sẻ một nền văn hóa Đông Nam Á bản địa gắn liền với sản xuất nông nghiệp lúa nước, cùng tiếp thu những ảnh hưởng mạnh mẽ từ nền văn hóa Ấn Độ xán lạn thời cổ đại, người dân của khu vực này, đương nhiên, cũng chia sẻ nhiều nét tương đồng về phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, trong đó nổi bật là lễ hội đua trâu bò.
172. sự hình thành và phát triển văn hóa ả rập – hồi giáo http://ambn.vn/recruit/4040/su-hinh-thanh-va-phat-trien-van-hoa-a-rap-–-hôi-giao.html  Văn hóa Arap - Hồi giáo được chúng tôi sử dụng, như một khái niệm, phần nào mang tính ước lệ, với nội hàm: 1. Đó là nền văn hóa bằng tiếng Arap của người Arap và các dân tộc theo đạo Hồi; 2. Về mặt lịch đại, nền văn hóa này được hình thành và nở rộ dưới các triều đại vương quốc Hồi giáo Khalifat ở giai đoạn từ thế kỷ VII- XII; 3. Việc hình thành của nền văn hóa này là quá trình tạo dựng, tác động qua lại, giao thoa, tiếp nhận và ảnh hưởng lẫn nhau
173. phát triển bền vững hộ gia đình, xét từ góc độ xã hội học - khu vực tây bắc nước ta hiện nay http://ambn.vn/recruit/4029/phat-trien-bền-vung-ho-gia-dinh-xet-tu-goc-do-xa-hoi-hoc---khu-vuc-tay-bac-nuoc-ta-hien-nay.html  Về các chức năng của gia đình, có sự đa dạng trong động thái của sự chuyển đổi. Với việc chuyển sang kinh tế thị trường, có nhiều tác động chính sách đến chức năng kinh tế của hộ gia đình (Vũ Tuấn Anh, Nguyễn Xuân Mai, 2007). Tỷ lệ nam giới và nữ giới trong độ tuổi lao động tham gia lực lượng lao động có xu hướng gia tăng, đặc biệt là lao động nữ (Asia Development Bank, 2002). Điều này kéo theo những biến đổi nhất định trong phân công lao động gia đình (J. Knodel, Ruk, Vũ Mạnh Lợi, Vũ Tuấn Huy, 2005).
174. vai trò của định chế xã hội trong việc tạo lập dân chủ ở nông thôn việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/4028/vai-tro-cua-dinh-che-xa-hoi-trong-viec-tao-lap-dan-chu-o-nong-thon-viet-nam-hien-nay.html  Để có được những thay đổi trong đời sống chính trị ở nông thôn thôn Việt Nam thời gian qua phải kể đến những cải thiện, thay đổi vai trò của định chế xã hội hoạt động theo những quy chế dân chủ ở cơ sở dưới tác động can thiệp của Công tác xã hội. Nhờ vào vai trò can thiệp ngày càng rõ nét của nhân viên công tác xã hội các định chế xã hội mới này đã có vai trò lớn trong việc phát huy dân chủ ở khu vực nông thôn thôn Việt Nam trong nhưng năm qua.
175. vai trò đầu tư nước ngoài trong công nghiệp hóa hiện đại hóa ở việt nam http://ambn.vn/recruit/4027/vai-tro-dau-tu-nuoc-ngoai-trong-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-o-viet-nam.html  Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 nước ta trở thành nước công nghiệp với khoảng gần 50% dân số đô thị, chúng ta càng phải chú ý, quan tâm hơn đến dòng vốn từ đầu tư nước ngoài. Trong phạm vi bài viết này, trên cơ sở nguồn số liệu thống kê quốc gia và các tài liệu khác có liên quan, chúng tôi muốn tập trung làm rõ hơn vai trò của đầu tư nước ngoài đối với quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa ở Việt Nam.
176. vốn xã hội và mấy vấn đề đặt ra trong nghiên cứu vốn xã hội ở việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/4026/von-xa-hoi-va-may-van-dề-dat-ra-trong-nghien-cuu-von-xa-hoi-o-viet-nam-hien-nay.html  Vốn xã hội (social capital) Được quan niệm là một loại vốn, bên cạnh các loại vốn khác như vốn kinh tế, vốn văn hoá, vốn con người. Lyda Judson Hanifan là người đầu tiên đưa ra khái niệm vốn xã hội vào năm 1916. Ông dùng khái niệm này để chỉ tình thân hữu, sự thông cảm lẫn nhau, cũng như tương tác giữa các cá nhân, hay giữa các gia đình trong đời sống xã hội.
177. xã hội học du lịch – lịch sử phát triển và các chủ đề nghiên cứu cơ bản http://ambn.vn/recruit/4025/xa-hoi-hoc-du-lich-–-lich-su-phat-trien-va-cac-chu-dề-nghien-cuu-co-ban.html  So với nhiều ngành khoa học xã hội khác, Xã hội học được xem là ra đời khá muộn. Trong số rất nhiều chuyên ngành của Xã hội học, Xã hội học Du lịch là một chuyên ngành khá non trẻ, mới nổi lên cùng với những nghiên cứu và sự quan tâm dành cho lĩnh vực du lịch – một lĩnh vực kinh tế phát triển hết sức sôi động hiện nay trên thế giới.
178. nhu cầu hoạt động công tác xã hội trong một số lĩnh vực tại việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/4024/nhu-cau-hoat-dong-cong-tac-xa-hoi-trong-mot-so-linh-vuc-tai-viet-nam-hien-nay.html  Bài viết dưới đây là một phần của kết quả nghiên cứu thuộc tài cấp Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ Nghị định thư số 45/2010/ HĐ- NĐT: “Đổi mới Công tác xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. (Nghiên cứu kinh nghiệm của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên Bang Nga)”, do tác giả chủ trì.
179. di động việc làm trong quá trình chuyển đổi ở việt nam: nhìn từ những thay đổi trong chính sách kinh tế và hội nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/4023/di-dong-viec-lam-trong-qua-trinh-chuyen-doi-o-viet-nam:-nhin-tu-nhung-thay-doi-trong-chinh-sach-kinh-te-va-hoi-nhap-quoc-te.html  Di động việc làm là khái niệm chỉ những thay đổi về việc làm của cá nhân. Những thay đổi này thường gắn với sự dịch chuyển về vị thế nghề nghiệp hoặc dịch chuyển về lĩnh vực hoạt động hay dịch chuyển về vị trí công việc. Di động việc làm được biết đến là một hiện tượng có nguồn gốc từ những thay đổi cấu trúc kinh tế, và cùng với quá trình toàn cầu hóa, di động việc làm có xu hướng ngày càng..
180. những quan điểm cơ bản của đảng và chính phủ về quy hoạch đô thị và đô thị hoá http://ambn.vn/recruit/4020/nhung-quan-diem-co-ban-cua-dang-va-chinh-phu-về-quy-hoach-do-thi-va-do-thi-hoa.html  Việc hình thành nên các địa điểm cư trú của dân cư là nhằm đáp ứng những chức năng, nhiệm vụ nhất định tuỳ thuộc vào vùng địa lý của khu vực dân cư đó. Đô thị là một loại hình cư trú/ Tập hợp dân cư, và nó có những chức năng khác với nông thôn, và ngay giữa các đô thị cũng có sự khác biệt về chức năng. Theo Max Weber, một đô thị phải đảm nhận những chức năng thị trường và ít nhất phải có một phần quyền lực quản lý điều hành (Weber, 1958).
181. một vài đặc điểm của hộ gia đình sau khi bị thu hồi quyền sử dụng đất canh tác http://ambn.vn/recruit/4019/mot-vai-dac-diem-cua-ho-gia-dinh-sau-khi-bi-thu-hôi-quyền-su-dung-dat-canh-tac.html  Kể từ những năm 1980, Việt Nam bắt đầu thời kỳ của Đổi Mới kinh tế xã hội. Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã đem lại những thay đổi đáng kể trong đời sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc Chính phủ thu hồi quyền sử dụng đất nông nghiệp của người nông dân trên nhiều vùng nông thôn ở Việt Nam để phục vụ cho quá trình này lại đang tác động đến sinh kế của hàng triệu nông dân, ảnh hưởng an ninh lương thực của đất nước và làm nảy sinh những vấn đề xã hội ở cấp độ vi mô và vĩ mô.
182. tác động của một số chính sách vĩ mô đến quản lý và phát triển xã hội vùng tây nguyên http://ambn.vn/recruit/4018/tac-dong-cua-mot-so-chinh-sach-vi-mo-den-quan-ly-va-phat-trien-xa-hoi-vung-tay-nguyen.html  Việc đánh giá tác động của các chính sách vĩ mô đến sự ổn định xã hội và phát triển của vùng là hết sức cần thiết, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý để phát triển hiệu quả hơn. Bài viết sẽ tập trung phân tích thực trạng của một số chính sách vĩ mô tác động đến sự phát triển và quản lý phát triển xã hội vùng Tây Nguyên, từ đó đề xuất các giải pháp mang tính định hướng cho sự phát triển bền vững vùng.
183. Nghèo ở đô thị Việt Nam trước những thách thức của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế http://ambn.vn/recruit/4017/Nghèo-o-do-thi-Viet-Nam-truoc-nhung-thach-thuc-cua-khung-hoang-tai-chinh-va-suy-thoai-kinh-te.html  Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, tác động tiêu cực đến mọi tầng lớp dân cư, giảm nghèo ở đô thị càng trở nên phức tạp. Tìm hiểu người nghèo đô thị là ai, họ đã và đang đương đầu với những khó khăn của suy thoái kinh tế như thế nào để giúp mình và gia đình tồn tại, sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vấn đề này. Trong khuôn khổ giới hạn về các số liệu và thông tin, bài viết sẽ tập trung vào một số đặc điểm cơ bản của người nghèo đô thị và những tác động của suy thoái kinh tế đến tình trạng việc làm, thu nhập, những khó khăn họ đang gặp phải trong bối cảnh hiện nay.
184. Một số khía cạnh xã hội và môi trường trong quá trình phát triển bền vững của Thừa thiên - Huế http://ambn.vn/recruit/4016/Mot-so-khia-canh-xa-hoi-va-moi-truong-trong-qua-trinh-phat-trien-bền-vung-cua-Thua-thien---Hue.html  Bài viết này được trích từ đề tài độc lập cấp Nhà nước: “Luận cứ và giải pháp phát triển kinh tế - Xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2011 - 2020 theo hướng bền vững” do Viện Khoa học xã hội Việt Nam thực hiện năm 2009 - 2010. Do giới hạn về khuôn khổ, bài viết này chỉ đề cập sơ bộ đến các khía cạnh di dân, việc làm, sự cách biệt mức sống, vấn đề môi trường và nhận thức về phát triển bền vững.
185. Khái niệm chất lượng đào tạo trong giảng dạy đại học và những vấn đề của đại học Việt Nam http://ambn.vn/recruit/4002/Khai-niem-chat-luong-dao-tao-trong-giang-day-dai-hoc-va-nhung-van-dề-cua-dai-hoc-Viet-Nam.html  Các tổ chức chuyên về xếp hạng chất lượng các đại học trên thế giới như nhóm Đại học Giao thông Thượng Hải, lâu nay thường quá nhấn mạnh về mặt nghiên cứu, liệu có phản ánh đầy đủ và chính xác chất lượng của các trường không? Về điều này, các chuyên gia làm việc trong Chương trình về Quản lý các Cơ sở Đào tạo Đại học (IMHE- Institutional Management in Higher Education) Thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OCDE Organisation de Cooperation et de Developpement Economiques) Đã giải thích "Nếu các quá trình đánh giá này ..
186. mô hình xây dựng nhà nước phúc lợi xã hội ở thụy điển và bài học cho việt nam http://ambn.vn/recruit/4001/mo-hinh-xay-dung-nha-nuoc-phac-loi-xa-hoi-o-thuy-dien-va-bai-hoc-cho-viet-nam.html  Từ thế kỷ XX, phát triển đã trở thành không chỉ mục đích phấn đấu của nhiều quốc gia trên thế giới, mà cũng là tiêu chuẩn để đánh giá và phân loại họ với nhau. Không phải ngẫu nhiên người ta chia thế giới thành hai loại: Các nước đã phát triển và các nước đang phát triển. Tuy nhiên quan niệm về phát triển đã và đang thay đổi sâu sắc kể từ nửa sau thế kỷ XX sang đầu thế kỷ XXI
187. Giai cấp và sự lựa chọn nghề nghiệp - Những động cơ, nguyện vọng, bản sắc và sự cơ động của phụ nữ trong công việc chăm sóc http://ambn.vn/recruit/3999/Giai-cap-va-su-lua-chon-nghề-nghiep---Nhung-dong-co-nguyen-vong-ban-sac-va-su-co-dong-cua-phu-nu-trong-cong-viec-cham-soc.html  Công việc chăm sóc thường được coi là việc của phụ nữ và những người làm nghề chăm sóc này, như y tá và cán sự xã hội chủ yếu là phụ nữ. Vì vậy các nhà nghiên cứu và các nhà lý luận thường chú ý đưa ra những phân tích về giới trong lĩnh vực này. Như Graham (1991: 66 - 7) Đã giải thích: Các nhà phụ nữ học (bao gồm cả tác giả) Thường quan tâm và chỉ duy nhất quan tâm đến vấn đề giới khi nghiên cứu và phân tích lý thuyết công việc chăm sóc (xem ví dụ Dally, 1988; Graham, 1983).
188. chất lượng tăng trưởng và những thách thức về phát triển xã hội ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3998/chat-luong-tang-truong-va-nhung-thach-thuc-về-phat-trien-xa-hoi-o-viet-nam.html  Trong giai đoạn 2000- 2009, kinh tế Việt Nam tăng trưởng với nhịp độ khá cao, tính bình quân mỗi năm GDP tăng 7,3%. Bước sang năm 2010, Việt Nam đã ra khỏi danh sách các nước nghèo để gia nhập nhóm nước có mức thu nhập trung bình. Việc vượt qua ngưỡng thu nhập 1000 USD..
189. yếu tố nguy cơ, yếu tố bảo vệ liên quan đến quan hệ tình dục ở vị thành niên: nghiên cứu dọc tại chí linh, hải dương http://ambn.vn/recruit/3997/yeu-to-nguy-co-yeu-to-bao-ve-lien-quan-den-quan-he-tinh-duc-o-vi-thanh-nien:-nghien-cuu-doc-tai-chi-linh-hai-duong.html  Vị thành niên (VTN) Rất nhạy cảm với các thay đổi của môi trường, kinh tế, xã hội. Những thay đổi đó tác động tới hành vi liên quan sức khoẻ trong độ tuổi VTN và trong tuổi trưởng thành (Blum, 1998). Đặc điểm của vị thành niên là tò mò, khám phá, ảnh hưởng của bạn đồng lứa về các vấn đề tình dục, sức khỏe sinh sản (SKSS).
190. nghiên cứu tỉ lệ đái tháo đường ở bệnh nhân tăng huyết áp http://ambn.vn/recruit/3996/nghien-cuu-ti-le-dai-thao-duong-o-benh-nhan-tang-huyet-ap.html  Tần suất béo phì,hội chứng chuyển hoá và đái tháo đường (ĐTĐ) đã gia tăng tại Hoa kỳ trong hơn thập kỷ qua.Với tỉ lệ trên 60% người lớn và 30% trẻ em bị tăng trọng và béo phì,Hoa kỳ được xem là quốc gia mập nhất trên hành tinh.Khoảng một nửa người tăng trọng có kháng insulin và gần 25% dân số Hoa kỳ có nhiều yếu tố nguy cơ (YTNC) bệnh tim mạch.Nguy cơ bệnh tim mạch có xu hướng tập hợp lại và kháng insulin hoặc ĐTĐ,béo phì và THA trở nên thường gặp ở trên cùng một bệnh nhân.
191. nghiên cứu nồng độ hs-crp huyết thanh ở bệnh nhi viêm phổi từ 2 tháng đến 5 tuổi http://ambn.vn/recruit/3995/nghien-cuu-nông-do-hs-crp-huyet-thanh-o-benh-nhi-viem-phoi-tu-2-thang-den-5-tuoi.html  Trong những năm gần đây,nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính,đặc biệt viêm phổi,là nguyên nhân gây bệnh và tử vong cao cho trẻ em các nước đang phát triển.Việc chẩn đoán viêm phổi ở trẻ em chủ yếu dựa vào dịch tễ,lâm sàng và X-quang ngực.Các xét nghiệm giúp xác định tác nhân gây bệnh (như cấy vi khuẩn,phân lập vi rút,ELISA,PCR...) chưa thể tiến hành rộng rãi,kết quả thường chậm,không hữu ích cho việc hướng dẫn sử dụng kháng sinh sớm và hợp lý ngay lúc vào viện.
192. đánh giá chất lượng ghi chép phiếu chăm sóc của điều dưỡng nữ hộ sinh http://ambn.vn/recruit/3994/danh-gia-chat-luong-ghi-chep-phieu-cham-soc-cua-diều-duong-nu-ho-sinh.html  Năm 2008 điều dưỡng bệnh viện Hương Trà đã thực hiện việc ghi chép phiếu chăm sóc theo hướng dẫn của Bộ Y tế và công tác chăm sóc bệnh nhân toàn diện; tuy nhiên vẫn còn thiếu sót,chưa thống nhất trong cách ghi và nội dung ghi chép còn mang tính đơn điệu,qua loa.Do vậy,việc ghi chép phiếu theo dõi chưa kịp thời,thiếu chính xác,chưa đầy đủ và chưa có khoa học dẫn đến thiếu thông tin về tình trạng và những đáp ứng của người bệnh.
193. so sánh hiệu quả điều trị giữa phương pháp thủy châm và phương pháp điện phân bằng thuốc ở bệnh nhân đau, viêm thần kinh cánh tay và thần kinh tọa http://ambn.vn/recruit/3993/so-sanh-hieu-qua-diều-tri-giua-phuong-phap-thuy-cham-va-phuong-phap-dien-phan-bang-thuoc-o-benh-nhan-dau-viem-than-kinh-canh-tay-va-than-kinh-toa.html  Bệnh lý đau,viêm thần kinh cánh tay,thần kinh tọa đã được nhiều lãnh vực nghiên cứu: Cả tây lẫn đông y và đông tây,y kết hợp.Ngày nay vật lý trị liệu,xoa bóp,thể dục...cũng được áp dụng để điều trị bệnh.Song kết quả chưa đạt được như mong đợi.Nhiều bệnh nhân bị đau tái diễn,kéo dài,không đứt hẳn,người bệnh rất khó chịu.
194. cung cấp dịch vụ y tế ngoài lãnh thổ: cơ hội và thách thức cho việt nam http://ambn.vn/recruit/3986/cung-cap-dich-vu-y-te-ngoai-lanh-tho:-co-hoi-va-thach-thuc-cho-viet-nam.html  Phương thức này được nhiều quốc gia xem xét và sử dụng như một công cụ để phát triển kinh tế, đặc biệt là việc xây dựng loại hình du lịch chữa bệnh như một ngành kinh doanh mũi nhọn. “Cung cấp dịch vụ y tế ngoài lãnh thổ” được đề cập trong bài viết này bao gồm hai thành tố: (1) Xuất khẩu dịch vụ y tế trên lãnh thổ- Nghĩa là thu hút khách nước ngoài đến khám, chữa bệnh tại Việt Nam, và (2) ...
195. lịch sử tụ cư, quá trình đô thị hóa và những đặc điểm dân số học: nghiên cứu trường hợp phường phúc xá, ba đình, hànội http://ambn.vn/recruit/3985/lich-su-tu-cu-qua-trinh-do-thi-hoa-va-nhung-dac-diem-dan-so-hoc:-nghien-cuu-truong-hop-phuong-phac-xa-ba-dinh-hanoi.html  Nghiên cứu lịch sử tụ cư và quá trình đô thị hóa của một điểm dân cư chuyển từ ven đô sang khu dân cư đô thị có thể cho ta thấy nhiều khía cạnh quan trọng của quá trình đô thị hóa đang diễn ra ở Việt Nam. Quá trình đô thị hóa ở Việt Nam gần đây chủ yếu do sự gia tăng nhanh chóng luồng di cư từ nông thôn ra đô thị, và do việc mở rộng địa giới hành chính vùng đô thị...
196. nguy cơ nghèo hóa nông dân trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nhìn từ khía cạnh quản lý http://ambn.vn/recruit/3984/nguy-co-nghèo-hoa-nong-dan-trong-qua-trinh-cong-nghiep-hoa---hien-dai-hoa-nhin-tu-khia-canh-quan-ly.html  Công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn là một trong những quy luật tất yếu. Mỗi quốc gia đều lựa chọn cho mình một hướng đi, một cách thức đô thị hóa, công nghiệp hoá nông thôn khác nhau. Lịch sử và thực tiễn hiện tại trên thế giới cho thấy có 2 sự lựa chọn:
197. Một số vấn đề cơ bản trong nghiên cứu lịch sử văn học Việt Nam giai đoạn từ sau 1975 http://ambn.vn/recruit/3980/Mot-so-van-dề-co-ban-trong-nghien-cuu-lich-su-van-hoc-Viet-Nam-giai-doan-tu-sau-1975.html  Đã tròn 30 năm kể từ thời điểm lịch sử đó, nền văn học Việt Nam luôn đồng hành và gắn bó với vận mệnh của dân tộc, đi qua những bước thăng trầm và thực sự đã tạo ra những biến đổi sâu sắc, toàn diện, làm nên diện mạo của một giai đoạn văn học mới. Ba mươi năm chưa phải là một khoảng thời gian dài đối với tiến trình lịch sử của một nền văn học, nhưng cũng không phải là ngắn ngủi, quan trọng hơn, nó đã đủ để tạo nên diện mạo mới với những đặc điểm và quy luật vận động ...
198. Nhà hàng Việt Nam - Một hiện tượng về vốn xã hội của người Việt Nam định cư ở Nhật http://ambn.vn/recruit/3979/Nha-hang-Viet-Nam---Mot-hien-tuong-về-von-xa-hoi-cua-nguoi-Viet-Nam-dinh-cu-o-Nhat.html  Trong nghiên cứu của chúng tôi, “người Việt Nam định cư ở Nhật” chỉ (1) Những người trước đây là thuyền nhân quyết định định cư ở Nhật và (2) Gia đình của họ (những người thuộc diện ‘ODP’[3], những người đến Nhật để kết hôn với những người Việt Nam đã sống ở Nhật, v. V.), (3) Những người trước đây ở trại tị nạn nước ngoài và đến Nhật định cư, và (4) Những người vốn là du học sinh đến Nhật trước năm 1975.
199. xây dựng chỉ số tổng hợp đo lường chất lượng dân số http://ambn.vn/recruit/3978/xay-dung-chi-so-tong-hop-do-luong-chat-luong-dan-so.html  Trong đề tài khoa học cấp nhà nước 2000- 98- 013, các tác giả đã khuyến nghị sử dụng chỉ số PQI để đánh giá CLDS các vùng, các địa phương của nước ta. Theo đó, PQI xác định mức độ đạt được về CLDS của địa phương được nghiên cứu. Tuy nhiên, việc lựa chọn chỉ tiêu đại diện cho các chỉ số thành phần, cho đến nay có thể không còn phù hợp. Chẳng hạn như trong điều kiện cấu trúc dân số trẻ ở nước ta cuối thế kỷ trước thì việc giảm tỷ lệ trẻ em có vẻ như là một giải pháp quan trọng để nâng cao CLDS.
200. vai trò của các tổ chức xã hội dân sự qua ý kiến các cán bộ, công chức ở việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/3977/vai-tro-cua-cac-to-chuc-xa-hoi-dan-su-qua-y-kien-cac-can-bo-cong-chuc-o-viet-nam-hien-nay.html  Bài viết này giới thiệu những ghi nhận bước đầu về vai trò của XHDS qua đánh giá của nhóm cán bộ công chức ở Việt Nam. Bài viết dựa trên sự phân tích kết quả của cuộc nghiên cứu trên 600 cán bộ công chức tại 5 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Nghiên cứu này sử dụng cách tiếp cận và kế thừa có chọn lọc Bộ công cụ Đánh giá ngắn gọn chỉ số dân sự (CSI-SAT)
201. chính sách phòng chống nguy cơ ung thư tại việt nam giai đoạn 2000- 2010 http://ambn.vn/recruit/3974/chinh-sach-phong-chong-nguy-co-ung-thu-tai-viet-nam-giai-doan-2000--2010.html  Tại hội thảo quốc gia phòng chống ung thư lần thứ 15 diễn ra ngày 7 tháng 10 năm 2010, GS. TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Phòng chống ung thư Việt Nam cho biết, số ca mắc ung thư đang gia tăng với ước tính Việt Nam có tối thiểu 126.307 ca mắc mới ung thư trong năm 2010. Tỷ lệ mới mắc ung thư ở nam giới là 181,3/100.000, nữ giới là 134,9/100.000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét