410. giải pháp và định hướng thay đổi giáo dục ngành sư phạm
và giáo dục phổ thông ở nước ta http://ambn.vn/recruit/3208/giai-phap-va-dinh-huong-thay-doi-giao-duc-nganh-su-pham-va-giao-duc-pho-thong-o-nuoc-ta.html
Nhằm mục tiêu kiến tạo các kiến thức
khoa học tâm lí giáo dục (dưới dạng các mô đun hoặc tín chỉ) làm nền tảng cơ bản,
vững chắc cho khối kiến thức phương pháp và thực hành giáo dục; các kiến thức phương
pháp và thực hành giáo dục là sự cụ thể hóa khối kiến thức giáo dục, là yếu tố cơ
bản hình thành các năng lực người giáo viên. Nội dung và cách làm
411. đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
http://ambn.vn/recruit/3207/doi-moi-giao-duc-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-mam-non.html
Có nhiều nội dung GD và đào tạo GVMN
đang được nhấn mạnh- so với chương trình GD và đào tạo GVMN trước đây (từ năm 1995-1996
trở về trước). Những phẩm chất và năng lực lao động sau đây rất được khoa GDMN quan
tâm để đào tạo: tác phong người lao động trong một nền công nghiệp, tính có trách
nhiệm công việc nhưng không cầu toàn, năng lực tự làm giảm stress và phục hồi sức
khỏe tâm trí, có những giá trị nghề và có kỹ năng “sống hòa bình”, có ý thức và
thái độ bảo vệ môi trường, năng lực thích ứng với những biến đổi trong nghề.
412. nhận thức và kinh nghiệm về đào tạo theo tín chỉ http://ambn.vn/recruit/3205/nhan-thuc-va-kinh-nghiem-về-dao-tao-theo-tin-chi.html
Quá trình lấy bằng đại học bị trói trong
một chương trình học khá cứng nhắc, không linh hoạt. Năm 1869, hiệu trưởng Charles
Eliot của Đại học Harvard đã đề xướng hệ thống tự chọn, có thể được xem là khởi
nguồn của phương thức đào tạo theo tín chỉ. Việc đưa vào hàng loạt môn học khác
nhau làm cho chương trình học đa dạng và linh hoạt hơn, đồng thời mang tới cơ hội
lựa chọn cho từng cá nhân
413. những vấn đề lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn nhằm phát
triển chuyên môn cho giáo viên http://ambn.vn/recruit/3200/nhung-van-dề-ly--thuyet-va-kinh-nghiem-thuc-tien-nham-phat-trien-chuyen-mon-cho-giao-vien.html
Nghề giáo là nghề đòi hỏi người thầy
phải học tập suốt đời. Người thầy cần phải được trang bị những kiến thức, kỹ năng
cập nhật, và nhận thức để thực hiện công việc dạy học. Chính vì tầm quan trọng của
PTCM cho GV, các nhà nghiên cứu giáo dục và phát triển nguồn nhân lực đã đề xuất
nhiều mô hình PTCM.
414. đổi mới toàn diện nhà trường http://ambn.vn/recruit/3199/doi-moi-toan-dien-nha-truong.html
Báo cáo được trình bày dưới dạng một
kế hoạch hành động trong thực tiễn để đề cập đến một vấn đề then chốt hiện nay của
giáo dục và đào tạo nước nhà là phải đổi mới toàn diện và mạnh mẽ, mà quan trọng
nhất là đổi mới quản lý từ cơ sở. Các cấp có thẩm quyền phải tạo điều kiện cho cơ
sở đổi mới.
415. phát triển đội ngũ giáo viên trong thế kỷ 21 http://ambn.vn/recruit/3198/phat-trien-doi-ngu-giao-vien-trong-the-ky-21.html
Phát triển đội ngũ giáo viên là một quy
trình bao gồm nhiều công đoạn, từ quy hoạch đội ngũ giáo viên cho 10-20 năm, chiến
lược đào tạo (trong đó có đào tạo liên tục), sử dụng, xây dựng môi trường hoạt động
(trong đó có các chính sách đãi ngộ, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghề
nghiệp, đánh giá, đề bạt, thuyên chuyển v.v...). Trong bài này, người viết chỉ đề
cập đến một công đoạn quan trọng là chiến lược đào tạo đội ngũ giáo viên và một
phần nhỏ trong việc hoạch định chính sách sử dụng, đánh giá, đãi ngộ đội ngũ này.
416. kinh nghiệm thế giới và thực tế ở việt nam về đào tạo theo
tín chỉ http://ambn.vn/recruit/3196/kinh-nghiem-the-gioi-va-thuc-te-o-viet-nam-về-dao-tao-theo-tin-chi.html
Bài báo khoa học này trình bày một số
kinh nghiệm của thế giới trong đó chủ yếu là các nền giáo dục tiến bộ trong việc
xây dựng và phát triển hệ thống đào tạo theo tín chỉ. Các mô hình chuyển đổi tín
chỉ cũng được giới thiệu kèm theo các chức năng và ưu điểm của chúng. Sau đó, các
kinh nghiệm của Việt Nam trong việc áp dụng hệ thống chuyển đổi tín chỉ trong đào
tạo và các ưu khuyết điểm của các hệ thống này sẽ được tổng kết và phân tích.
417. quy trình chuyển đổi đào tạo tín chỉ trong trường ĐH CĐ
và quá trình chuyển đổi ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3195/quy-trinh-chuyen-doi-dao-tao-tin-chi-trong-truong-ĐH-CĐ-va-qua-trinh-chuyen-doi-o-viet-nam.html
Có hai mô hình tiêu biểu trong cách tổ
chức giảng dạy đại học: mô hình châu Âu cổ điển với các lớp học theo một chương
trình chung nhất loạt cho mọi người, và mô hình Bắc Mỹ với chương trình được cấu
trúc theo các môdun đa dạng, từng sinh viên có thể lựa chọn chương trình học riêng
phù hợp với khả năng và điều kiện của mình. Hệ tín chỉ là cái lõi của tổ chức đào
tạo theo mô hình thứ hai. Học chế này ra đời vào giữa thế kỷ 19, bắt đầu ở Đại học
Harvard (Hoa kỳ)
418. hợp tác cạnh tranh là cơ hội và động lực của sự phát triển
giáo dục http://ambn.vn/recruit/3194/hop-tac-canh-tranh-la-co-hoi-va-dong-luc-cua-su-phat-trien-giao-duc.html
Hợp tác và cạnh tranh cung ứng dịch vụ
giáo dục không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn mở rộng ra phạm vi quốc tế. Mục
tiêu và tính chất của hợp tác, cạnh tranh trong giáo dục ngày càng phát triển đa
dạng. Hợp tác đã, đang và sẽ là một cơ hội lớn lao để phát triển giáo dục nước ta
trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn. Ðồng thời, thông qua hợp tác để tăng
cường năng lực cạnh tranh của hệ thống giáo dục.
419. lý luận và thực tiễn của thông tin giáo dục http://ambn.vn/recruit/3193/ly-luan-va-thuc-tien-cua-thong-tin-giao-duc.html
Trên thế giới, vấn đề thông tin giáo
dục rất được coi trọng và phát triển đồng hành với những đổi mới của
hệ thống QLGD. Tại hội thảo khu
vực “Thông tin, Chính sách và Các vấn đề quản lý Giáo dục”, do Văn phòng khu vực
Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (UNESCO-PROAP) tổ chức năm 1997, vấn đề thông
tin trong QLGD là một trong những nội dung của hội thảo và được các quan chức cấp
cao của 17 nước thảo luận sôi nổi liên quan đến nhu cầu thông tin của các
nhà quản lý
420. xây dụng một môi trường giáo dục giá trị http://ambn.vn/recruit/3192/xay-dung-mot-moi-truong-giao-duc-gia-tri.html
Nói đến khái niệm “môi trường giáo dục”
là đặt việc hoạt động giáo dục (hoạt động dạy và hoạt động học) và chủ thể cùng
nhau của hoạt động này vào phạm trù không gian và thời gian. Môi trường giáo dục
(MTGD) có thể hiểu là các quan hệ kiến tạo nên nơi tiến hành hoạt động dạy – học;
MTGD nhà trường là các quan hệ của hoạt động dạy – học trên lớp, trong trường, giữa
nhà giáo và người học có ý nghĩa quan trọng nhất; tương tự, MTGD gia đình là các
mối quan hệ trong gia đình…
421. yêu cầu trong thời kỳ mới với việc phát triển năng lực quản
lý lãnh đạo thuộc ngành giao dục đào tạo http://ambn.vn/recruit/3191/yeu-cau-trong-thoi-ky-moi-voi-viec-phat-trien-nang-luc-quan-ly-lanh-dao-thuoc-nganh-giao-duc-dao-tao.html
Lãnh đạo trường học hướng vào học sinh
(người học), coi sự phát triển toàn diện cho mỗi học sinh làm trung tâm của mọi
hoạt động của nhà trường, hướng mọi nỗ lực của nhà trường vào việc học tập của người
học là yêu cầu hàng đầu trong lãnh đạo trường học của thế kỷ XXI. Quá trình giáo
dục phải hướng tới người học với các biểu hiện sau:
422. cách tiếp cận mới trong quản lý giáo dục và thực tiễn ở
việt nam http://ambn.vn/recruit/3190/cach-tiep-can-moi-trong-quan-ly-giao-duc-va-thuc-tien-o-viet-nam.html
Để tồn tại và phát triển trong bối cảnh
toàn cầu hoá và cạnh tranh quyết liện như hiện nay, bất kỳ hệ thống QLGD nói chung
và quản lý trong CSGD nói riêng luôn phải nỗ lực để cải tiến hay đổi mới nhằm nâng
cao chất lượng góp phần làm cho sản phẩm GD đáp ứng tốt nhất với nhu cầu của XH
và thị trường. Vì vậy, việc lựa chọn cách tiếp cận hay chiến lược cải tiến hoặc
đổi mới QLGD luôn là trung tâm của công tác GD.
423. sình ca trong lễ cưới của người cao lan ở phú thọ http://ambn.vn/recruit/3184/sinh-ca-trong-le-cuoi-cua-nguoi-cao-lan-o-pha-tho.html
Người Cao Lan là một trong hai nhóm của
dân tộc Sán Chay cư trú ở các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc,
Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh..., trong đó tại Phú Thọ,
người Cao Lan sinh sống tập trung tại một số xã của huyện Đoan Hùng. Trong kho tàng
dân ca của người Cao Lan, Sình ca là một loại hình dân ca tiêu biểu mang đậm bản
sắc văn hóa văn nghệ.Tương truyền, đây là lời hát của Bà chúa thơ ca Lằu Slam khi
đối đáp với người yêu và nỗi lòng của cô gái Lằu Slam khi tìm tình yêu trong tuyệt
vọng.
424. tiềm năng phát triển của tỉnh quảng bình trong tình hình
mới http://ambn.vn/recruit/3181/tiềm-nang-phat-trien-cua-tinh-quang-binh-trong-tinh-hinh-moi.html
Quảng Bình là một tỉnh ven biển, có bờ
biển dài trên 116km và có một vùng biển rộng 20.000km2. Vùng biển thuộc tỉnh Quảng
Bình quản lý là một vùng biển có nhiều nguồn tài nguyên biển quý hiếm, là nơi hội
tụ đầy đủ các dạng tài nguyên sinh vật và phi sinh vật, như các nguồn hải sản phong
phú, các loại sa khoáng quý, là một khâu trọng yếu trong tuyến hệ thống vận tải
biển huyết mạch của quốc gia.
425. một số kiến nghị hoàn thiện giá đất,định giá đất ở nước
ta http://ambn.vn/recruit/3180/mot-so-kien-nghi-hoan-thien-gia-datdinh-gia-dat-o-nuoc-ta.html
theo quy định của Luật đất đai năm 2003,
giá đất được hình thành trong các trường hợp: do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
do đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất; do người sử dụng
thỏa thuận về giá đất với những người có liên quan khi thực hiện các quyền chuyển
nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
426. hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta- đôi điều suy ngẫm
http://ambn.vn/recruit/3175/he-thong-giao-duc-quoc-dan-cua-nuoc-ta--doi-diều-suy-ngam.html
Hệ thống giáo dục hiện hành chưa đáp
ứng được yêu cầu đòi hỏi của một nền kinh tế mới đang trong nước rút chạy về đích
theo yêu cầu của công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Do vậy
muốn để giáo dục được phát triển đúng tầm giáo dục cần có, muốn xây dựng được nền
giáo dục thực sự của dân, do dân và vì dân thì hơn lúc nào hết cần nhanh chóng cần
hoàn thiện hệ thống giáo dục nước ta.
427. quản lý giáo dục trong nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa http://ambn.vn/recruit/3174/quan-ly-giao-duc-trong-nền-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia.html
Giáo dục là ngành sản xuất phi vật chất,
nhưng nó sản xuất và tái sản xuất năng lực lao động cho xã hội, nó là ngành sản
xuất có tính nền tảng, ngành sản xuất gián tiếp và là ngành sản xuất có hiệu quả
kinh tế cao (siêu lợi nhuận). Coi giáo dục là ngành sản xuất đặc biệt sẽ đem lại
cho giáo dục những cơ hội phát triển và sức sống mới trong trong giáo dục.
428. một số nội dung của đào tạo đại học trong thế kỷ 21 http://ambn.vn/recruit/3173/mot-so-noi-dung-cua-dao-tao-dai-hoc-trong-the-ky-21.html
TS. Trần Quốc Hà có bài viết về hướng
giáo dục đại học Việt Nam trong thời kỳ mới, TS bàn về một số nội dung trong quản
lý giảng dạy như tín chỉ, về vai trò của các trường ĐHSP trong thời kỳ mới này.
429. đổi mới tư duy giáo dục http://ambn.vn/recruit/3171/doi-moi-tu-duy-giao-duc.html
Trong truyện Hoàng tử Bé (Le petit prince),
một tác phẩm kinh điển của Antoine de Saint – Exupéry, tác giả kể về một chú bé
6 tuổi rất mê một cuốn truyện nhỏ viết về những khu rừng rậm, cái thế giới huyền
bí của những loài dã thú, những con vật khổng lồ và những giống chim lạ. Thế là
chú bé vẽ một bức tranh với một chủ đề rõ ràng: một con trăn khổng lồ đã nuốt một
con voi.
430. bản chất nội dung và biện pháp xây dựng văn hóa học đường
http://ambn.vn/recruit/3170/ban-chat-noi-dung-va-bien-phap-xay-dung-van-hoa-hoc-duong.html
Cho đến nay chưa có một định nghĩa thống
nhất về văn hóa. Tuy nhiên chúng ta có thể nói rằng văn hóa là cuộc sống hoặc văn
hóa là toàn bộ đời sống tinh thần và vật chất của con người. Rõ ràng hơn, ta có
thể hiểu : Văn hóa là toàn bộ giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo
ra để làm cho cuộc sống ngày một đẹp hơn, tốt hơn, đó là cách người ta sống, người
ta suy nghĩ.
431. đôi điều trao đổi về giáo dục mầm non trong xu thế hội nhập
quốc tế http://ambn.vn/recruit/3169/doi-diều-trao-doi-về-giao-duc-mam-non-trong-xu-the-hoi-nhap-quoc-te.html
Công tác giáo dục mầm non của nước ta
đã được đầu tư đáng kể từ những năm 2000, nhưng thực tế chất lượng và đồng bộ hóa
của cơ sở vật chất các trường đào tạo là điều đáng bàn, hơn nữa cơ chế và quản lý
ngành nghề này chưa thực sự chặt chẽ. Dưới đây, với việc tham khảo mô hình và quản
lý ở một số nước tiên tiến như Mỹ, Singapore, tôi xin đưa ra đôi điều suy nghĩ và
định hướng giải quyết
432. hoàn thiện hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu
cầu nhân lực ở nước ta trong quá trình hiện đại hóa côn nghiệp hóa http://ambn.vn/recruit/3168/hoan-thien-he-thong-giao-duc-nghề-nghiep-nham-dap-ung-nhu-cau-nhan-luc-o-nuoc-ta-trong-qua-trinh-hien-dai-hoa-con-nghiep-hoa.html
Theo chiến lược phát triển nhân lực Việt
Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2030, mục tiêu tổng quát phát triển nhân lực Việt Nam
đến năm 2020 là đưa nhân lực Việt Nam trở thành lợi thế quan trọng nhất để phát
triển, hội nhập quốc tế và ổn định xã hội, trình độ và năng lực cạnh tranh của nhân
lực nước ta tương đương các nước tiên tiến trong khu vực Đông Á
433. môi trường giáo dục gia đình và ảnh hưởng của nó đến chất
lượng giáo dục đào taoc các bậc học ở nước ta hiện nay http://ambn.vn/recruit/3165/moi-truong-giao-duc-gia-dinh-va-anh-huong-cua-no-den-chat-luong-giao-duc-dao-taoc-cac-bac-hoc-o-nuoc-ta-hien-nay.html
Môi trường giáo dục gia đình được hiểu
là môi trường sống và hoạt động, thực hiện các tác động giáo dục ảnh hưởng lẫn
nhau giữa những con người trong cùng một gia đình trong không gian, thời gian và
với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Các con người trong gia đình trực tiếp
là ông, bà, bố, mẹ, anh, chị em và các người thân thuộc các thế hệ khác nhau cùng
sinh sống có tác động ảnh hưởng lẫn nhau vừa với tư cách là các chủ thể, đồng thời
cũng là các khách thể của các tác động giáo dục.
434. những yêu cầu và nhiệm vụ chuẩn bị nhân lực trong giai đoạn
đầu xây dựng xã hội học tập http://ambn.vn/recruit/3163/nhung-yeu-cau-va-nhiem-vu-chuan-bi-nhan-luc-trong-giai-doan-dau-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap.html
Với mục đích tìm lợi nhuận siêu ngạch
và vươn tới những đỉnh cao trong kinh doanh, các công ty xuyên quốc gia nhanh chóng
mở rộng hoạt động của mình trên phạm vi toàn cầu nhằm khai thác những cơ hội đầu
tư. Các dòng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) ngày càng đổ về nước có lợi thế
về trí thức và tay nghề cao của nguồn nhân lực.
435. nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống
trường sư phạm đào tạo giáo viên http://ambn.vn/recruit/3162/nghien-cuu-dề-xuat-giai-phap-nang-cao-nang-luc-cua-he-thong-truong-su-pham-dao-tao-giao-vien.html
Muốn phát huy hiệu quả tổng hợp năng
lực của tất cả các cơ sở thì cần thiết lập các mối quan hệ về cấu trúc và chức năng
giữa các Cơ sở đào tạo (CSĐT) GV sao cho trở thành một tổ chức có tính hệ thống
theo hướng phân tầng: trường quốc gia, trường vùng, trường liên tỉnh; dựa vào những
thế mạnh riêng của từng cơ sở và liên kết các CSĐT GV trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ. Để nâng cao năng lực của hệ thống CSĐT GV, có rất nhiều giải pháp, dưới
đây là hai giải pháp cơ bản.
436. khoa học giáo dục việt nam trong thời kỳ tân học những mốc
đáng ghi nhớ và thách thức trong bối cảnh phát triển hiện nay http://ambn.vn/recruit/3161/khoa-hoc-giao-duc-viet-nam-trong-thoi-ky-tan-hoc-nhung-moc-dang-ghi-nho-va-thach-thuc-trong-boi-canh-phat-trien-hien-nay.html
PGS. TS Đặng Quốc Bảo (HVGD) với bài
viết "khoa học giáo dục việt nam trong thời kỳ tân học những mốc đáng ghi nhớ
và thách thức trong bối cảnh phát triển hiện nay". Chúng tôi xin chuyển tải
lại để độc giả và các nhà nghiên cứu khác có điều kiện tham khảo và góp ý.
437. giáo dục việt nam trong cơ chế thị trường báo cáo sơ bộ
kết quả nghiên cứu http://ambn.vn/recruit/3160/giao-duc-viet-nam-trong-co-che-thi-truong-bao-cao-so-bo-ket-qua-nghien-cuu.html
Đề tài thuộc chương trình nghiên cứu
độc lập cấp nhà nuớc “Phát triển Giáo dục Việt Nam trong nền kinh tế thị trường
và trước yêu cầu hội nhập quốc tế” của Hội đồng Quốc Gia Giáo dục. Phần đầu trong
bài viết giới thiệu về một số quan điểm về giáo dục trong bối cảnh hiện nay, chủ
yếu là giáo dục (GD) đại học (ĐH).
438. Quá trình phát triển và thành tựu một số ngành kinh tế chủ
yếu của Thăng Long – Hà nội về Thủ công nghiệp thời kỳ nhà Lý http://ambn.vn/recruit/3154/Qua-trinh-phat-trien-va-thanh-tuu-mot-so-nganh-kinh-te-chu-yeu-cua-Thang-Long-–-Ha-noi-về--Thu-cong-nghiep--thoi-ky-nha-Ly.html
Tính đến thời kỳ nhà Lý, Thủ công nghiệp
và các làng nghề đã có sự phát triển nhất định, đặc biệt tại Thăng Long - Hà Nội.
Chúng ta cùng nghiên cứu về lịch sử phát triển kinh tế của Thăng Long Hà Nội tính
đến Nhà Lý, nhưng thiên về hướng nghiên cứu phát triển thủ Công nghiệp của Cha Ông
ta
439. văn hóa ẩm thực thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3153/van-hoa-am-thuc-thang-long-ha-noi.html
Ngay mùa thu năm Canh Tuất (1010) trong
Chiếu dời đô (Thiên đô chiếu) Lý Công Uẩn đã xác định cái thế của thành Đại La (sau
là Hà Nội): “Ở trung tâm bờ cõi đất nước, được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng
ngô Nam Bắc Đông Tây; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng; đất
đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt; muôn vật cũng rất phong
phú tốt tươi. Xem khắp nước Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội
trọng yếu của bốn phương đất nước; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn
đời”
440. đề xuất giải pháp quản lý và đánh giá chất lượng đối với
học sinh phổ thông http://ambn.vn/recruit/3147/dề-xuat-giai-phap-quan-ly-va-danh-gia-chat-luong-doi-voi-hoc-sinh-pho-thong.html
Về quản lý CLGD, hiện nay, Bộ GD&ĐT
đã thành lập Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Tất cả các Sở đã có
phòng Khảo thí và Kiểm định CLGD. Bộ đã ban hành quy trình và tiêu chuẩn, tiêu chí
về kiểm định chất lượng đối với cơ sở giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, công tác kiểm
định chỉ mới ở giai đoạn đầu, các trường triển khai tự đánh giá (đánh giá trong).
441. lược sử thi ca thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3145/luoc-su-thi-ca-thang-long-ha-noi.html
hăng Long - Hà Nội từ trước khi được
định đô rất lâu đã là một vùng đất được khai phá sớm. Giai đoạn văn hóa đồ đá và
đồ đồng, cách đây khoảng 5000 năm đã có dấu tích của con người trên mảnh đất này.
Đến giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên cách ta trên 4000 năm, các nhà khảo cổ đã tìm
được ở Đông Anh, ở Thanh Trì những dấu tích của nền văn minh đầu thời đại đồng thau.
Săn bắn, chăn nuôi, chài lưới và nghề trồng lúa nước đã phát triển.
442. sơ lược về văn sách thi đình thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3144/so-luoc-về-van-sach-thi-dinh-thang-long-ha-noi.html
Thi Đình quả là một kỳ thi đặc biệt,
kỳ thi cao nhất của khoa thi Tiến sĩ do Hoàng đế trực tiếp chỉ đạo kỳ thi từ ra
đề, chấm bài và xét đỗ. Bài làm chỉ tròn một ngày với cái mốc trung bình là
3000 chữ, thường thì dài hơn. Như vậy người thi đã phải cố gắng đến mức cao
độ, bởi vì những vấn đề Hoàng đế hỏi là những vấn đề quốc gia đại sự, mà hỏi là
để thâu lượm kế sách, như vậy nó không còn là bài thi thông thường chỉ có ý nghĩa
kiểm tra kiến thức nữa mà thi là để chọn người, ban cho chức quan cao, để giao
cho việc lớn.
443. văn khắc hán nôm thăng long hà nội http://ambn.vn/recruit/3143/van-khac-han-nom-thang-long-ha-noi.html
Văn khắc Hán Nôm là những bài minh văn
viết bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm hoặc xen kẽ cả Hán lẫn Nôm được khắc trên đá, đồng
hoặc gỗ bằng những công cụ thủ công. Phổ biến nhất của loại hình văn khắc Hán Nôm
là các bài minh văn khắc trên bia đá và chuông khánh đồng. Đây là sản phẩm văn hóa
của dân tộc Việt trong suốt hơn nghìn năm lịch sử. Văn khắc Hán Nôm còn lại đến
ngày nay vừa mang ý nghĩa văn bản vừa là hiện vật khảo cổ vì chúng ta vẫn có thể
chạm vào hoặc sờ lên hiện vật như bia đá,chuông đồng hoặc hoành phi câu đối.
444. Lật lại "vụ án hai sắc hoa ti gôn"- Một bí mật
văn học đầu thế kỷ 20 http://ambn.vn/recruit/3142/Lat-lai-vu-an-hai-sac-hoa-ti-gon--Mot-bi-mat-van-hoc-dau-the-ky-20.html
Có lẽ bài thơ Hai Sắc Hoa Ti Gon, không
hề cũ với thời gian. Bài thơ được sáng tác gần 80 năm nhưng ngay như giới trẻ hiện
đại vẫn thích, dù khá dài nhưng nhiều người đặc biệt khi đang yêu đã đọc và nghiền
ngẫm bài thơ. Nhưng có điều cho đến nay, người ta vẫn không thể tìm ra được tác
giả của bài thơ. Nghi án này được "thám tử" Trần Đình Thu "điều tra"
từ cuối những năm 2000. Nay chúng tôi xin đăng lại.
445. nghiên cứu về tác giả hồ xuân hương-bà chúa thơ nôm http://ambn.vn/recruit/3141/nghien-cuu-về-tac-gia-hô-xuan-huong-ba-chaa-tho-nom.html
Một trong những nguyên nhân quan trọng
đưa đến sự chia rẽ ý kiến, không phải giữa những nhà nghiên cứu có quan điểm khác
nhau, mà ngay trong những nhà nghiên cứu có cùng một quan điểm là vấn đề tư liệu
về sáng tác cũng như tư liệu về cuộc đời của nhà thơ này
446. văn học tiền giang từ đầu thế kỷ 20 đến trước cách mạng
tháng 8 http://ambn.vn/recruit/3140/van-hoc-tiền-giang-tu-dau-the-ky-20-den-truoc-cach-mang-thang-8.html
Từ đầu thế kỷ XX đến 1945, theo sự vận
động chung của nền văn học dân tộc, văn học viết Tiền Giang cũng làm cuộc chuyển
mình trên đường hiện đại hóa. Lúc này, văn học Việt Nam thực sự thoát khỏi ảnh hưởng
nặng nề của văn hóa Trung Hoa cổ; chuyển sang tiếp nhận thành tựu tiến bộ của văn
hóa phương Tây với tinh thần nhân văn sâu sắc.
447. nghiên cứu cái tôi trong thơ xuân diệu http://ambn.vn/recruit/3139/nghien-cuu-cai-toi-trong-tho-xuan-dieu.html
Trong các nhà thơ hiện đại Việt Nam,
Xuân Diệu là một tác giả tiêu biểu, từng được vinh danh là ông Hoàng thơ tình. Đến
với thơ ông, bạn đọc cảm nhận một trái tim yêu đời, khao khát hạnh phúc và thiết
tha giao cảm
448. nghiên cứu văn học tiếp nhận thơ hồ xuân hương http://ambn.vn/recruit/3138/nghien-cuu-van-hoc-tiep-nhan-tho-hô-xuan-huong.html
Tác phẩm văn chương luôn hấp dẫn người
đọc bởi tính đa nghĩa của nó, ở những thời, những nơi và những người đọc cụ thể
cùng với mục đích riêng của mình, họ sẽ nhận ra được những giá trị và sự hấp dẫn
khác nhau. Có thể nói một tác phẩm trường tồn cùng với thời gian là tác phẩm mang
trên mình những giá trị về Chân, Thiện, Mỹ, nói như Nam Cao do phải là tác phẩm
449. văn hóa công sở http://ambn.vn/recruit/3131/van-hoa-cong-so.html
Đề án về chuẩn văn hóa công sở sẽ được
Bộ Nội vụ triển khai trong thời gian tới để tiến tới ra nghị định về vấn đề này.
Theo đó, xưng hô trong quan hệ công tác sao cho hợp lý cũng là một vấn đề. Chúng
tôi xin giới thiệu tới quý vị độc giả bài viết của TS Ngô Thành Can, Học viện Hành
chính Quốc gia về vấn đề này.
450. tâm thư của bác sĩ Richard Teo Keng Siang http://ambn.vn/recruit/3125/tam-thu-cua-bac-si-Richard-Teo-Keng-Siang.html
Có thể nói Richard Teo Keng Siang, sinh
năm 1972 đã từng là bác sĩ thành công trong sự nghiệp. Ông thành công cả trong học
tập, sáng tạo-sáng chế và sáng lạn với những gì ông ấy đã có về vật chất như xe
Farrari, nhà đẹp,.. Nhưng những gì ông ấy đã trải qua của cuối cuộc đời và dòng
chia sẻ của ông ấy khiên chúng ta nên ngẫm lại. Chúng tôi xin mạnh dạn gửi tới bạn
lời tâm sự trước khi ra đi của con người đã từng coi là thành đạt này.
451. xây dựng chiến lược phát triển khoa học giáo dục trong quá
trình hội nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/3123/xay-dung-chien-luoc-phat-trien-khoa-hoc-giao-duc-trong-qua-trinh-hoi-nhap-quoc-te.html
Giáo dục- đào tạo có vị trí quan trọng,
có tính quyết định đối với sự phát triển của đất nước cũng như đối với việc gìn
giữ chủ quyền quốc gia và định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình hội nhập,
giáo dục Việt Nam được tiếp cận với những xu thế phát triển hiện đại, những kinh
nghiệm tốt của giáo dục thế giới, đẩy mạnh hợp tác trong quá trình phát triển giáo
dục.
452. Tìm hiểu tư tưởng phương pháp luận hồ chí minh và vấn
đề giáo dục Việt Nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/3122/Tim-hieu-tu-tuỏng-phuong-phap-luan-hò-chi-minh-va-ván-dè-giao-dục-Viet-Nam-hiẹn-nay.html
Ngày nay đất nước đã hoàn toàn độc lập,
tự do, đã gia nhập WTO, đang tiến hành CNH - HĐH; hệ thống thuộc địa thế giới cũng
không còn, nhân loại đang bước vào thế kỷ thứ 21 với một nền văn minh mới, nền văn
minh thông tin, đang tiến lên theo xu thế toàn cầu hóa.
453. một số hướng nghiên cứu động cơ trong tâm lý học http://ambn.vn/recruit/3121/mot-so-huong-nghien-cuu-dong-co-trong-tam-ly-hoc.html
Một vài đề tài nghiên cứu động cơ gần
đây thường điểm lại các lý thuyết, rồi sau đó đã chọn lý thuyết không phù hợp lắm
với tính chất của đối tượng nghiên cứu, nên khi tiến hành điều tra và phân tích
kết quả thu được thường lúng túng, ít thuyết phục. Có khá nhiều lý thuyết về động
cơ.
454. triết lý giáo dục việt nam và quan niệm mới về khoa học
giáo dục http://ambn.vn/recruit/3120/triet-ly-giao-duc-viet-nam-va-quan-niem-moi-về-khoa-hoc-giao-duc.html
Dạng lý luận suy diễn là trường hợp đặc
biệt của quá trình suy diễn: người “lý luận” tìm ra kết luận từ đầu bài có nhiều
tiền đề. Ví dụ: “Nếu rượu vang được ủ lâu năm (vì có hàm lượng khí Carbôníc cao)
ta phải mở nút chai thật từ từ. Vì đó là rượu vang lâu năm” Suy luận hay lý luận
là tính đặc thù của con người, dùng lý trí đi từ cái biết rồi tới cái chưa biết.
Suy luận nhân quả là dựa vào nguyên lý nhân quả để dẫn ra kết luận.
455. triết lý giáo dục với phương pháp dạy học tích cực http://ambn.vn/recruit/3118/triet-ly-giao-duc-voi-phuong-phap-day-hoc-tich-cuc.html
Kế thừa tư tưởng triết học Đông - Tây
đã mang lại sự mở mang kiến thức, đổi mới, phát triển tư duy giáo dục trong từng
giai đoạn lịch sử nước nhà. Tuy nhiên, sự giao lưu, ảnh hưởng và tiếp nhận nền văn
hoá ngoại bang cũng làm cho diện mạo tư duy giáo dục thay đổi, phần nào còn làm
xáo trộn sự ổn định cần thiết của một nền giáo dục mang đậm tư tưởng triết học phương
Đông như nước ta
456. giáo dục việt nam cần phải lưu ý hơn đến trẻ em http://ambn.vn/recruit/3117/giao-duc-viet-nam-can-phai-luu-y-hon-den-tre-em.html
Không thể phủ nhận rằng nếu tỉ lệ trẻ
em đến trường ngày một cao hơn thì đó là những niềm vui cho trường học. Tuy vậy,
song hành với niềm vui ấy là những thách thức – áp lực cũng không nhỏ. Cũng không
thể phủ nhận về sự ảnh hưởng của một xã hội rất hiện đại với sự biến đổi rất đa
dạng cũng tác động không nhỏ đến việc giáo dục học sinh.
457. giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh ở nhà
trường http://ambn.vn/recruit/3116/giao-duc-gia-tri-van-hoa-truyền-thong-cho-hoc-sinh-o-nha-truong.html
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước, sự biến đổi mạnh mẽ của các điều kiện kinh tế - xã hội đã kéo
theo sự biến đổi rõ rệt của các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc theo chiều
hướng có cả tích cực và tiêu cực. Biết giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền
thống của dân tộc là điều cực kỳ quan trọng để vượt qua những thử thách nghiệt ngã
của xu thế toàn cầu hóa hiện nay, tạo một nguồn lực quan trọng để vươn tới tương
lai.
458. vận dụng quan điểm của chủ tịch hồ chí minh về vai trò người
thầy trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3115/van-dung-quan-diem-cua-chu-tich-hô-chi-minh-về-vai-tro-nguoi-thay-trong-viec-nang-cao-chat-luong-doi-ngu-giao-vien-o-viet-nam.html
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan
tâm đến sự nghiệp giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa đảm bảo phẩm chất đạo
đức vừa giỏi về năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Thực hiện lời dạy của Người "Vì
lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người", lớp lớp thế hệ
thầy giáo, cô giáo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí cả hy sinh mất
mát, ngày đêm chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Họ chính là những hạt nhân tiêu
biểu góp vào sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam.
459. nghiên cứu tâm lí học trong khoa học giáo dục việt nam http://ambn.vn/recruit/3114/nghien-cuu-tam-li-hoc-trong-khoa-hoc-giao-duc-viet-nam.html
Mục tiêu của chương trình giáo dục phổ
thông mới sẽ thực hiện sau năm 2015 được thiết kế theo hướng đẩy mạnh giáo dục toàn
diện, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, giáo dục pháp luật và giáo dục hướng
nghiệp... phát triển năng lực cá nhân của người học, phù hợp với điều kiện học tập
của mỗi học sinh, đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại. Chương trình giáo dục phổ
thông được đổi mới một cách cơ bản theo hướng tích hợp các môn học ở các lớp dưới,
phân hóa mạnh hơn ở cấp THPT, tạo cơ hội lựa chọn nội dung học tập nhiều hơn, biến
quá trình dạy học thành quá trình tự học có hướng dẫn, hỗ trợ tối ưu ngay trong
học tập ở phổ thông, tăng cường hoạt động xã hội ở học sinh.
460. khái niệm cấu phần và xu thế của khoa học giáo dục http://ambn.vn/recruit/3112/khai-niem-cau-phan-va-xu-the-cua-khoa-hoc-giao-duc.html
Khi nói về khoa học giáo dục (KHGD) có
lẽ ai cũng cho rằng dường như mọi việc đã rõ, chẳng có gì phải bàn. Nhưng thực ra,
không phải như vậy. Ta hãy bắt đầu đơn giản bằng cách tra thuật ngữ “educational
science (s)” hoặc “education science (s)” trong các bách khoa toàn thư danh tiếng
nhất thế giới. Trong "Bách khoa toàn thư Anh” người ta không giải thích khái
niệm “educational science (s)”. Tương tự như vậy, trong bách khoa toàn thư Encarta
cũng không có thư mục của thuật ngữ này. Xem trong “Bách khoa toàn thư quốc tế về
giáo dục”
461. công bằng xã hội trong giáo dục việt nam mục tiêu hướng
đến sự phát triển bền vững http://ambn.vn/recruit/3111/cong-bang-xa-hoi-trong-giao-duc-viet-nam-muc-tieu-huong-den-su-phat-trien-bền-vung.html
Công bằng xã hội (CBXH) được hiểu là
sự ngang nhau về phương diện liên quan đến mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ.
Đảm bảo công bằng xã hội có nghĩa là đảm bảo cho tất cả các nhóm người trong xã
hội được hưởng một mức phúc lợi và dịch vụ cơ bản tối thiểu phù hợp với trình độ
phát triển và khả năng đáp ứng chung của xã hội. Điều đó có nghĩa là công bằng xã
hội không phải là sự cào bằng bình quân, mà có thể chấp nhận một sự chênh lệch hợp
lý về phúc lợi xã hội được hưởng giữa nhóm tầng xã hội này với nhóm tầng xã hội
khác.
462. Nghiên cứu và phát triển chiến lược giáo dục ở nước
ta http://ambn.vn/recruit/3110/Nghien-cúu-va-phat-trien-chién-luọc-giao-dục-o-nuoc-ta.html
Trong thời gian gần đây, ở Việt Nam
bắt đầu chú ý nhiều đến lập kế hoạch chiến lược. Lập kế hoạch chiến lược có vai
trò quan trọng đến mức các dự án do quốc tế tài trợ của Việt Nam đều có các nội
dung về lập kế hoạch chiến lược. Đặc biệt, trong quá trình soạn thảo Chiến lược
phát triển giáo dục 2001-2010 đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt, các chuyên
gia biên soạn đã sử dụng quy trình lập kế hoạch chiến lược như là một trong những
công cụ chủ chốt.
463. phát triển giáo dục trong nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế http://ambn.vn/recruit/3109/phat-trien-giao-duc-trong-nền-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-va-hoi-nhap-quoc-te.html
Từ năm 1986, nền kinh tế nước ta chuyển
sang hoạt động theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự điều tiết
của Nhà nước. Thị trường đang dần được hình thành và phát triển mạnh mẽ trong các
lĩnh vực sản xuất vật chất và kinh doanh. Một điều không thể phủ nhận là nền kinh
tế thị trường (KTTT) đã và đang tác động mạnh mẽ (cả tác động tích cực và tiêu cực)
và rộng rãi tới tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục (GD).
464. con người việt nam đối tượng của giáo dục đào tạo http://ambn.vn/recruit/3108/con-nguoi-viet-nam-doi-tuong-cua-giao-duc-dao-tao.html
Từ thời cổ đại, Aristote dưa ra định
nghĩa “con người là động vật xã hội”, nhưng phải đến cuối thế kỷ XIX, Ch.Darwin
mới chỉ ra được con người là khâu cuối cùng của chuỗi tiến hóa vật chất. Dựa vào
thành tựu khoa học thế kỷ XIX, Ph Ăngghen đã đưa ra ý tưởng “lao động là nguyên
nhân chuyển hóa cuối cùng để vượn thành người”. Với Adam Smith thì “lao động là
nguồn gốc duy nhất của mọi của cải”.
465. triết học giáo dục và các vấn đề được đặt ra ở nước ta hiện
nay http://ambn.vn/recruit/3107/triet-hoc-giao-duc-va-cac-van-dề-duoc-dat-ra-o-nuoc-ta-hien-nay.html
Mọi người đều biết chữ “philosophy”
có nhiều nghĩa. Nghĩa thứ nhất là “triết
học”. Từ xưa đến nay triết học vẫn được hiểu như là lòng yêu mến sự
khôn ngoan, sự thông thái (wisdom). Nhiệm vụ của nhà triết học là truy
tầm sự khôn ngoan. Muốn vậy phải suy tư, phải nghiên cứu một cách đặc
biệt, được gọi là “nghiên cứu để thấu hiểu về các giá trị và thực
tại, chủ yếu bằng tư biện hơn là bằng quan sát"
466. bàn về phương pháp luận trong nghiên cứu giáo dục ở các
trường sư phạm http://ambn.vn/recruit/3106/ban-về-phuong-phap-luan-trong-nghien-cuu-giao-duc-o-cac-truong-su-pham.html
Thuật ngữ “phương pháp luận” được hiểu
là những học thuyết về phương pháp tổ chức, hình thức và phương thức hoạt động khoa
học. Phương pháp luận khoa học đưa ra các thành tố của hoạt động nghiên cứu: khách
thể và đối tượng phân tích, nhiệm vụ nghiên cứu, tổ hợp các phương tiện nghiên cứu
để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu và hình dung tiến trình đó
467. tư tưởng giáo dục lấy người học làm trung tâm của khổng
tử áp dụng vào giáo dục việt nam http://ambn.vn/recruit/3104/tu-tuong-giao-duc-lay-nguoi-hoc-lam-trung-tam-cua-khong-tu-ap-dung-vao-giao-duc-viet-nam.html
Là một trong những nhà tư tưởng lớn của
Trung Quốc cổ đại nói riêng và phương Đông cổ đại nói chung, Khổng Tử (551 - 479
TCN) - người sáng lập ra trường phái Nho gia đã để lại cho nhân loại nhiều triết
thuyết có giá trị. Tư tưởng của ông là một hệ thống bao hàm nhiều lĩnh vực: chính
trị, văn hóa, đạo đức, giáo dục… Một học trò nổi tiếng trong “thất thập nhị hiền”
của Khổng Tử là Nhan Uyên đã nhận định về đạo học của thầy mình với sự thán phục
468. đổi mới nghiên cứu khoa học giáo dục việt nam nhìn lại để
phát triển http://ambn.vn/recruit/3103/doi-moi-nghien-cuu-khoa-hoc-giao-duc-viet-nam-nhin-lai-de-phat-trien.html
Cùng với những thành tựu to lớn của toàn
ngành giáo dục. Nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam đã không ngừng trưởng thành
và từng thời kỳ đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới giáo dục.
Có được những kết quả nghiên cứu và sự trưởng thành về nghiên cứu khoa học giáo
dục Việt Nam là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là Bộ Giáo dục và
Đào tạo, các Bộ ngành liên quan, các địa phương và các cơ sở giáo dục, đồng thời
là nhờ sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của đội ngũ cán bộ nghiên cứu
thuộc nhiều thế hệ nghiên cứu trong suốt 25 năm đổi mới.
469. sơ lược nền văn học hoa kỳ cận - hiện đại http://ambn.vn/recruit/3100/so-luoc-nền-van-hoc-hoa-ky-can---hien-dai.html
Nền tảng của văn học Mỹ đã được xây dựng
từ những câu chuyện thần thoại, những truyền thuyết, những câu chuyện cổ tích và
những bài ca trữ tình được truyền miệng từ các nền văn hóa của người da đỏ. Truyền
thống truyền miệng của người Mỹ bản địa tương đối phong phú. Các câu chuyện của
người da đỏ thường tỏ ra sùng kính thiên nhiên và coi thiên nhiên như người mẹ vật
chất lẫn tinh thần. Thiên nhiên là một thực thể sống động và mang lại sức mạnh
470. Tìm một triết lý cứu cánh hay là bàn thêm về mục tiêu,
nội dung và phương pháp giáo dục http://ambn.vn/recruit/3097/Tim-mot-triét-ly-cúu-canh-hay-la-ban-them-vè-mục-tieu-nọi-dung-va-phuong-phap-giao-dục.html
Theo John Dewey, " triết lý là lý
luận giáo dục xét trên phương diện phổ biến nhất". Bàn về triết lý nhưng lại
có rất nhiều định nghĩa về triết học và điều đó có nghĩa là chưa có một định nghĩa
nào được thừa nhận một cách phổ biến. Điều đó chứng tỏ rằng việc tìm kiếm một lý
luận giáo dục bao hàm tính toàn bộ, tính tổng quát (đó chính là tính phổ biến nhất)
mang tính cứu cánh là quá khó nếu như không muốn nói là khó có thể.
471. kinh nghiệm một số nước về giáo dục và đào tạo trong lĩnh
vực khoa học công nghệ gắn với xây dựng đội ngũ tri thức http://ambn.vn/recruit/3095/kinh-nghiem-mot-so-nuoc-về-giao-duc-va-dao-tao-trong-linh-vuc-khoa-hoc-cong-nghe-gan-voi-xay-dung-doi-ngu-tri-thuc.html
Bài viết tập trung phân tích kinh nghiệm
một số nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Cộng hòa Liêng bang Đức (những nước có trình độ khoa
học – kĩ thuật cao và có quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa lâu dài, có ảnh
hưởng chi phối đến nền kinh tế toàn cầu), Hàn Quốc, Sing-ga-po (những nước công
nghiệp mới, đã có những chính sách phát triển đột phá và vươn lên mạnh mẽ, trở thành
những nước có tiềm lực kinh tế to lớn), Trung Quốc (là nước có nhiều đặc điểm về
kinh tế xã hội tương đồng với Việt Nam.
472. một số mô hình nhà trường việt nam thế kỷ 20 http://ambn.vn/recruit/3094/mot-so-mo-hinh-nha-truong-viet-nam-the-ky-20.html
Hình thức giáo dục tân học theo thiết
chế "Bài học" từ tư tưởng của nhà sư phạm lỗi lạc Kômenski được người
Pháp du nhập vào Việt Nam, khi nó cộng hưởng được với mục tiêu giáo dục nhân văn,
nội dung giáo dục nhân văn của bản địa đã tạo nên tư duy giáo dục cách mạng, giải
pháp giáo dục cách mạng. Tính cách mạng có lúc thể hiện âm thầm, có lúc thể hiện
mạnh mẽ, Đặc biệt khi đất nước được độc lập. Nước ta với hình thức giáo dục tân
học đã nhanh chóng xây dựng nền giáo dục đi theo xu hướng: Dân tộc -Khoa học - Đại
chúng
473. triết lý giáo dục việt nam trong bối cảnh hộp nhập quốc
tế http://ambn.vn/recruit/3093/triet-ly-giao-duc-viet-nam-trong-boi-canh-hop-nhap-quoc-te.html
Khái niệm “triết lý giáo dục” hiểu theo
nghĩa rộng, là hệ thống quan điểm, chủ trương, phương hướng giáo dục đáp ứng với
yêu cầu thực tế, tình trạng kinh tế, chế độ chính trị, đời sống xã hội và trình
độ văn hoá của thời đại. Giáo dục là một bộ phận của kiến trúc thượng tầng, là một
hình thái ý thức xã hội đặc trưng của xã hội loài người, do cơ sở hạ tầng quyết
định.
474. chủ nghĩa mác -lê nin với sự phát triển của giáo dục đào
tạo việt nam hiện nay http://ambn.vn/recruit/3092/chu-nghia-mac--le-nin-voi-su-phat-trien-cua-giao-duc-dao-tao-viet-nam-hien-nay.html
Bản chất con người là tổng hòa các quan
hệ xã hội. Bất cứ nền giáo dục nào cũng do các điều kiện kinh tế - xã hội quyết
định. Và vì vậy chức năng của bất cứ nền giáo dục nào cũng là nhằm xây dựng con
người của xã hội đó và củng cố một chế độ xã hội nhất định. "Người cộng sản
không bịa ra tác động xã hội đối với giáo dục; họ chỉ thay đổi tính chất của tác
động ấy và kéo giáo dục ra khỏi ảnh hưởng của giai cấp thống trị mà thôi"
475. vấn đề giáo dục giá trị cho thanh niên trong bối cảnh toàn
cầu hóa và hội nhập quốc tế WTO http://ambn.vn/recruit/3091/van-dề-giao-duc-gia-tri-cho-thanh-nien-trong-boi-canh-toan-cau-hoa-va-hoi-nhap-quoc-te-WTO.html
Qua một số từ điển của Việt Nam hay
của nước ngoài, khái niệm giá trị được hiểu là phẩm chất tốt hay xấu, tác dụng lớn
hay nhỏ của sự vật hay của con người, là cái làm cho vật có ích lợi, đáng quý, có
ý nghĩa tích cực hay tiêu cực của khách thể đối với con người, giai cấp, nhóm, xã
hội nói chung, được phản ánh vào các nguyên tắc và chuẩn mực đạo lý, lý tưởng, tâm
thế, mục đích.
476. Tổng quan về dân số việt nam và đánh giá về công tác kế
hoạch hóa gia đình-mất cân bằng giới tính, tính đến 2010 http://ambn.vn/recruit/3090/Tong-quan-về-dan-so-viet-nam-va-danh-gia-về-cong-tac-ke-hoach-hoa-gia-dinh-mat-can-bang-gioi-tinh-tinh-den-2010.html
Dân số trung bình của Việt Nam năm 2008
đã tăng 70.576 nghìn người so với năm 1921 hay cao gấp trên 5,5 lần, bình quân 1
năm tăng 811,2 nghìn người, tương đương mức tăng 1,98%/năm.
477. Thay đổi trong Cơ cấu dân số Việt Nam 1975-2020 http://ambn.vn/recruit/3089/Thay-doi-trong-Co-cau-dan-so-Viet-Nam-1975-2020.html
Cơ cấu dân số theo tuổi là sự phân chia
tổng số dân theo từng độ tuổi hay nhóm tuổi. Bảng 1 dưới đây mô tả cơ cấu dân số
của nước ta theo nhóm tuổi với các khoảng cách là 5 năm, tại các thời điểm điều
tra: 1979; 1989; 1999 và 2007.
478. Những con số về dân số việt nam và thế giới http://ambn.vn/recruit/3088/Nhung-con-so-về-dan-so-viet-nam-va-the-gioi.html
Trên thế giới, trong một thời gian dài,
dân số thế giới không tăng, hoặc tăng rất chậm: Những năm đầu sau Công nguyên chỉ
có 260 triệu dân, 1.000 năm sau mới nhích lên 280 triệu, năm 1500: 430 triệu, vào
năm 1950 dân số đạt mức 3 tỷ, bắt đầu bước vào thời kỳ bùng nổ, chỉ đến ngày 11/7/1987
479. những con rùa đá khổng lồ bí hiểm trong rừng tây bắc! http://ambn.vn/recruit/3085/nhung-con-rua-da-khong-lô-bi-hiem-trong-rung-tay-bac!.html
Không ai biết chính xác những hòn đá
mang hình dáng con rùa xuất hiện ở bản Bún (Tân Xuân, Mộc Châu, Sơn La) có từ bao
giờ. Chỉ biết từ bao đời nay, người dân nơi đây vẫn coi đó như một thứ kỳ quan thiên
nhiên hiếm có và gắn với đó là bao truyền thuyết ly kỳ.
480. sự hình thành và phát triển hệ thống tổ chức chính quyền
cấu trúc làng xã ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3084/su-hinh-thanh-va-phat-trien-he-thong-to-chuc-chinh-quyền-cau-trac-lang-xa-o-viet-nam.html
Trong tiến trình lịch sử, Việt Nam nằm
ở một trong những khu vực được coi là cái nôi của loài người và cũng được coi là
một trong những trung tâm phát sinh nông nghiệp sớm với nền văn minh lúa nước, nơi
đã từng trải qua các cuộc cách mạng đá mới và cách mạng luyện kim. Trên nền tảng
phát triển kinh tế - xã hội thời Đông Sơn, trước những đòi hỏi của công cuộc trị
thủy và chống xâm lăng, Nhà nước Văn Lang -
481. triết học với việc xây dựng triết lý giáo dục trong đào
tạo nguồn nhân lực ở việt nam http://ambn.vn/recruit/3083/triet-hoc-voi-viec-xay-dung-triet-ly-giao-duc-trong-dao-tao-nguôn-nhan-luc-o-viet-nam.html
Phân biệt triết lý giáo dục với triết
học giáo dục: Triết lý giáo dục là tư tưởng chỉ đạo giáo dục công dân của một đất
nước trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể nhằm đạt được những kỳ vọng của đất nước
với từng công dân, và trách nhiệm của công dân đối với đất nước.
482. tôn giáo và khoa học http://ambn.vn/recruit/3065/ton-giao-va-khoa-hoc.html
Khoa học và tôn giáo, về cơ bản khi xét
trên phương diện khác nhau thì chúng khác nhau rất nhiều từ tính logic, cơ sở giải
thích. Nhưng khi xem xét kĩ ngoài những điểm khác biệt chúng cũng có những điểm
tương đồng nào đó. Dưới đây vấn đề tôn giáo và khoa học theo quan điểm Tác giả:
Bhikkhu P.A. Payutto được M.Thanh dịch, chúng tôi xin giới thiệu lại
483. những bí ẩn cần bạn giải đáp về loài người và lịch sử loài
người http://ambn.vn/recruit/3039/nhung-bi-an-can-ban-giai-dap-về-loai-nguoi-va-lich-su-loai-nguoi.html
Có nhiều điều ta tưởng là chân lý hoặc
tiệm cận đến chân lý, đôi khi được rao giảng trong sách giáo khoa, từ điển.. Nhưng
bỗng dưng một ngày kia lại có phát hiện bằng chứng chống lại những điều ta đã cho
là đúng đắn trước đó! Vậy vài câu hỏi mà bạn cần quan tâm và thế kỷ 21 cần phải
trả lời được là gì? Đương nhiên có nhiều, nhưng chúng tôi xin nêu ra vài câu hỏi.
484. nét đặc sắc trong triết lý tư tưởng hồ chí minh về mối quan
hệ giữa con người và văn hóa http://ambn.vn/recruit/3030/net-dac-sac-trong-triet-ly-tu-tuong-hô-chi-minh-về-moi-quan-he-giua-con-nguoi-va-van-hoa.html
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng
ta một di sản quý báu, đó là tư tưởng của Người, mà chiều sâu trong tư tưởng đó
là triết lý nhân sinh, là tinh thần, là phương pháp luận để xây dựng con người và
phát triển văn hoá. Tư tưởng của Người về mối quan hệ giữa con người và văn hoá,
cũng như những ảnh hưởng của nó đối với công cuộc đổi mới, được soi sáng bởi thực
tiễn cách mạng, trở thành kim chỉ nam cho sự nghiệp phát triển đất nước.
485. cách mới nhất phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ em http://ambn.vn/recruit/3012/cach-moi-nhat-phong-chong-benh-tay-chan-mieng-o-tre-em.html
Thời kỳ ủ bệnh Tay Chân Miệng thường
thấy (thời gian từ khi nhiễm bệnh và bắt đầu có triệu chứng lâm sàng như trên) là
3-7 ngày. Triệu chứng ban đầu có thể là sốt thường kèm theo một cơn đau họng. Chán
ăn và khó chịu nói chung cũng có thể xảy ra. Từ một đến hai ngày sau khi bị sốt,
các nốt mụn lở đau rát có thể xuất hiện trong miệng và hoặc cổ họng.
486. "Bí kíp" gõ máy tính nhanh cho dân văn phòng http://ambn.vn/recruit/3007/Bi-kip-go-may-tinh-nhanh-cho-dan-van-phong.html
“Bí kíp” này khá đơn giản, bạn không
cần phải cài đặt thêm phần mềm mà chỉ cần sử dụng tính năng gõ tắtcủa 2 chương trình
gõ tiếng Việt trên máy tính là UNIKEY hoặc Vietkey. Sau đây sẽ là những hướng dẫn
với chương trình UNIKEY.
487. lí luận về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại
ngữ http://ambn.vn/recruit/2994/li-luan-về-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-day-hoc-ngoai-ngu.html
Có nhiều cách định nghĩa công nghệ giáo
dục. Một số nhà giáo dục sử dụng thuật ngữ này để chỉ bất cứ loại phương tiện nào
mà giáo viên có thể sử dụng vào dạy học, như các phương tiện hình ảnh, âm thanh
hay kỹ thuật số. Một số nhà giáo dục khác lại sử dụng thuật ngữ này để chỉ việc
ứng dụng máy tính hay các thiết bị máy móc điện tử vào việc dạy và học (Muffoletto,
1994; trích Sharp, 2005:20)
488. những lợi ích bất ngờ từ gia vị thiên nhiên http://ambn.vn/recruit/2975/nhung-loi-ich-bat-ngo-tu-gia-vi-thien-nhien.html
Không chỉ mang đến hương vị đặc trưng
cho món ăn, gia vị từ thiên nhiên còn có rất nhiều lợi ích khác như chữa đau bụng,
say tàu xe....
489. sách điện tử và sách in, liệu có một cuộc chiến tàn khốc!
http://ambn.vn/recruit/2960/sach-dien-tu-va-sach-in-lieu-co-mot-cuoc-chien-tan-khoc!.html
Có thể nào quyển sách với một lịch sử
lâu dài hơn 20 thế kỷ mà George Duhamel đã hết lời ca tụng sẽ biến mất trong những
năm sắp tới để nhường chỗ cho sách điện tử. Và có thể nào, các thư viện, kho tàng
văn hóa lưu trữ và truyền bá kiến thức của nhân loại, sẽ trở nên hoang phế một ngày
gần đây khi độc giả chỉ cần nằm trên giường với cái máy đọc sách trên tay.
490. tạo giống và canh tác hồ tiêu như thế nào? http://ambn.vn/recruit/2953/tao-giong-va-canh-tac-hô-tieu-nhu-the-nao.html
Cây hồ tiêu (Piper nigrum L.) thuộc họ
Piperaceae, có nguồn gốc từ bang Tây Ghats (Ấn Độ), có thể được trồng cách đây khoảng
6000 năm (Sasikumar và ctv., 1999; Ravindran và ctv., 2000). Tuy nhiên Chevalier
(1925) cho biết cây tiêu chắc chắn là cây bản địa ở Đông Dương, bằng chứng là Balanca
đã tìm thấy tiêu dại ở vùng núi Ba Vì, miền Bắc Việt Nam. Ở Campuchia, người Stiêng
đôi khi cũng thu
491. chữa sẹo trứng cá cũng như điều trị trứng cá và cách phòng
chống http://ambn.vn/recruit/2894/chua-seo-trung-ca-cung-nhu-diều-tri-trung-ca-va-cach-phong-chong.html
Mụn trứng cá không ảnh hưởng nghiêm trọng
đến tính mạng, tuy nhiên, do tồn tại dai dẳng, mụn sẩn hay sẹo lồi, sẹo lõm ở vùng
mặt, làm giảm tính thẩm mỹ nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người
bệnh.Bệnh có ba dạng là trứng cá nhẹ, trứng cá vừa và trứng cá nặng. Trứng cá thể
thông thường. Là hình thái thường gặp nhất.
492. Những sai lầm phổ biến khi dùng thuốc http://ambn.vn/recruit/2867/Nhung-sai-lam-pho-bien-khi-dung-thuoc.html
Khi bị bệnh, chúng ta thường trông mong
vào thuốc để được khá hơn, nhưng nếu sử dụng không đúng, thuốc có thể mang lại những
tác dụng hoàn toàn khác. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi dùng thuốc.
493. biểu tượng rắn trong văn hóa một số nước phương đông http://ambn.vn/recruit/2857/bieu-tuong-ran-trong-van-hoa-mot-so-nuoc--phuong-dong.html
Rắn là loài sinh vật có mặt nhiều nơi
trên trái đất. Trong một số nền văn hoá, rắn là một siêu biểu tượng, biểu trưng
cho sự sống (tính đa giá trị và mâu thuẫn tự thân): cho vật tổ (totem) của tộc người,
cho nước và lửa, cho linh hồn và nhục dục, huỷ diệt và tái sinh, sự linh hoạt và
thụ động, quyết đoán và đa nghi…
494. giao thoa văn hóa trong dạy học ngoại ngữ http://ambn.vn/recruit/2722/giao-thoa-van-hoa-trong-day-hoc-ngoai-ngu.html
Những khó khăn trong dạy-học ngoại ngữ
không chỉ xuất phát từ những dị biệt trong ngôn ngữ trên các bình diện ngữ âm, ngữ
pháp, từ vựng. Những sự khác biệt trong thói quen giao tiếp ngôn ngữ tạo nên những
giao thoa văn hoá có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến việc dạy-học
495. ăn thịt chó có thể gây mù, bị điên và nhiều bệnh nguy hiểm
khác http://ambn.vn/recruit/2689/an-thit-cho-co-the-gay-mu-bi-dien-va-nhiều-benh-nguy-hiem-khac.html
Hình ảnh con chó với phần đông người
trên thế giới là một hình ảnh đáng yêu, là một người bạn trung thành, thế nên việc
hành hạ con chó đã là một việc rất đáng lên án chứ khoan nói đến việc ăn thịt. Tuy
nhiên với một nhóm người khác thì loài chó cũng như bò, dê, cừu , heo mà thôi. Theo
họ, đã là động vật thì con người đều có quyền ăn tất.
496. Hướng đi nào cho nghành nhân văn? http://ambn.vn/recruit/2663/Huong-di-nao-cho-nghanh-nhan-van.html
Nếu chỉ dùng một từ để mô tả tình trạng
của các ngành nhân văn tại Việt Nam thì có lẽ không có từ nào thích hợp hơn là từ
“báo động”. Phải chăng xu thế hiện nay cho thấy các ngành nhân văn đã quá lỗi thời
và không còn cần thiết cho thế kỷ 21 này nữa?
497. Những điều cần biết về chỉ số thông minh IQ http://ambn.vn/recruit/2633/Nhung-diều-can-biet-về-chi-so-thong-minh-IQ.html
Chỉ số IQ quyết định đến những gì của
đời người! Nó có thay đổi theo thời gian hay không? IQ có thể thay đổi theo thời
gian, cũng không quyết định khả năng thành công hay thất bại của mỗi cá nhân là
những điều không phải ai cũng biết về chỉ số thông minh con người.
498. Bệnh zona gây nguy cơ đột quị cho thanh niên http://ambn.vn/recruit/2614/Benh-zona-gay-nguy-co-dot-qui-cho--thanh-nien.html
Bệnh zona là bệnh nhiễm trùng do virus
gây triệu chứng phát ban. Virus này cũng chính là tác nhân gây bệnh thủy đậu. Sau
khi khỏi bệnh thủy đậu, virus vẫn tồn tại ở dạng không hoạt động trong các rễ dây
thần kinh. Ở một số người, virus có thể tái hoạt động lại sau này và gây ra bệnh
zona.
499. Những hiểu biết về nghiến răng khi ngủ http://ambn.vn/recruit/2519/Nhung-hieu-biet-về-nghien-rang-khi-ngu.html
Nghiến răng và tác hại của nó đã được
các bác sĩ và nhà nghiên cứu chỉ ra từ lâu, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn
bài tổng hợp về vấn đề này để chúng ta có cái nhìn tổng quan và phòng/ chống bệnh
500. Những hiểu biết về ngáy trong khi ngủ http://ambn.vn/recruit/2517/Nhung-hieu-biet-về-ngay-trong-khi-ngu.html
Sự bất hòa của bạn với bạn đời có thể
bắt nguồn từ sự thiếu ngủ của bạn và thói quen ngủ ngáy của chồng. “Ngáy có thể
ảnh hưởng đến giấc ngủ của vợ/chồng bạn, khiến họ cảm thấy khó chịu, tức giận và
trầm cảm”, Ann Romaker, Giám đốc Y Khoa của Trung tâm Rối loạn giấc ngủ cho biết.
501. Đánh giá tổng hợp về thiên tai hạn hán-ngập lụt-bão lốc
tại tỉnh sóc trăng http://ambn.vn/recruit/2508/Đanh-gia-tong-hop-về-thien-tai-han-han-ngap-lut-bao-loc-tai-tinh-soc-trang.html
Sóc Trăng là một trong 13 tỉnh nằm trong
vùng đồng bằng sông Cửu Long với tổng diện tích 3.311,76 km2, xấp xỉ 1% diện tích
của cả nước và 8,3% diện tích của khu vực ĐBSCL, với đường bờ biển kéo dài trên
72 km.Xuất phát từ yêu cầu cấp bách đó, việc “Đánh giá tổng hợp về thiên tai do
BĐKH (hạn hán, ngập lụt, bão, lốc xoáy…)
và đánh giá hậu quả do thiên tai gây ra” rất cần thiết.
502. Tính hai mặt của bia/ rượu vang http://ambn.vn/recruit/2494/Tinh-hai-mat-cua-bia/-ruou-vang.html
Bia và rượu (rượu nhẹ/vang) có thể nói
là được biết đến với chủ yếu mặt tốt và mặt có lợi cho sức khỏe khi uống điều độ,
có chừng mực. Nhưng chúng ta vẫn thường không biết tính 2 mặt của chúng.
503. Có nên sử dụng sinh tố/nước ép thay cho trái cây nguyên
chất http://ambn.vn/recruit/2493/Co-nen-su-dung-sinh-to/nuoc-ep-thay-cho-trai-cay-nguyen-chat.html
Với thời đại công nghiệp và cần tích
kiệm thời gian, với ý muốn bơm đầy đủ năng lượng và dưỡng chất, vitamin cho cơ thể
mà chúng ta thường sử dụng nước sinh tố nói chung hoặc nước ép trái cây nói riêng.
Nhưng nó thực sự tốt hay xấu và những gì bạn cần biết chúng tôi sẽ có lời khuyên
cho bạn ở đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét