Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2016

TỔNG QUAN NGÀNH ĐIỆN THẾ GIỚI

BÀI BÁO KHOA HỌC TỔNG QUAN NGÀNH ĐIỆN THẾ GIỚI



Ngành điện là một mắt xích quan trọng của chuỗi giá trị năng lượng trên thế giới


Con người thường dùng 03 cách chính đem nguồn năng lượng thô sau khai thác vào tiêu thụ. Cách đơn giản nhất đó là sử dụng trực tiếp như một số loại than đá, năng lượng mặt trời, nhưng thường tốn kém và không hiệu quả. Cách thứ 2 là thông qua các nhà máy để xử lý nguồn năng lượng này cho phù hợp với nhu cầu (ví dụ như nhà máy lọc dầu). Cách cuối cùng là chuyển hóa năng lượng thành dạng năng lượng thứ cấp khác để đi vào sử dụng, phổ biến nhất chính là chuyển hóa thành điện năng thông qua các nhà máy điện.
mạng lưới nguồn và sản xuất điện cung cấp và tiêu thụ điện năng trên thế giới

Nguồn nhiên liệu


Trên thế giới, nguồn tài nguyên năng lượng được chia làm 2 nhóm chính:

- Năng lượng tái tạo là loại năng lượng được tạo ra từ những nguồn được bổ sung liên tục hoặc những nguồn được xem là vô hạn với khả năng khai thác của con người. Năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời, thủy điện, năng lượng thủy triều, năng lượng gió, năng lượng sinh khối, năng lượng địa nhiệt…

- Năng lượng không tái tạo là những loại năng lượng còn lại, chủ yếu là năng lượng hạt nhân và các loại nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, khí đốt, than đá…

Không được sinh ra trong tự nhiên như những loại năng lượng sơ cấp, điện năng là một loại năng lượng đặc biệt (năng lượng thứ cấp) Chỉ được hình thành qua quá trình chuyển hóa từ các dạng năng lượng trên. Do đó sự phát triển của các loại năng lượng sơ cấp có ý nghĩa sống còn với sự phát triển của ngành điện trên thế giới.

Sự phát triển của nguồn năng lượng sơ cấp

Từ sơ khai, phương thức khai thác giản đơn. Năm 1900, tổng năng lượng khai thác trên toàn thế giới chỉ là 486,8 Mtoe (Triệu tấn dầu quy đổi), trong đó than đá là nguồn năng lượng chủ yếu, chiếm đến 95% tổng sản lượng. Lúc này con người đã khai thác một lượng rất ít năng lượng từ khí đốt (6,3 Mtoe), dầu mỏ (20,2 Mtoe) Và thủy năng (0,2 Mtoe), còn năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo vẫn chưa được đưa vào khai thác.

tình hình khai thác năng lượng trên thế giới sơ cấp 

LINK ĐỌC TOÀN BỘ BÀI BÁO KHOA HỌC TỔNG QUAN NGÀNH ĐIỆN THẾ GIỚI

==============


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét