Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Nghiên cứu đặc điểm phản ứng phân hủy DNT, NG trong môi trường nước bằng tác nhân quang Fenton

Nghiên cứu đặc điểm phản ứng phân hủy DNT, NG trong môi trường nước bằng tác nhân quang Fenton



ĐÀO DUY HƯNG, ĐỖ NGỌC KHUÊ, ĐINH NGỌC TẤN


Bài báo này giới thiệu các kết quả nghiên cứu về đặc điểm phản ứng oxi hóa phân hủy 2,4-Dinitrotoluen (DNT), Nitroglyxeryl (NG) Nhiễm trong nước bằng tác nhân quang Fenton. Kết quả khảo sát cho thấy bằng quá trình Fenton có bức xạ UV có thể phân hủy DNT với hiệu suất và tốc độ cao. Kết quả thử nghiệm cũng cho thấy phản ứng phân hủy DNT, NG bằng tác nhân UV- Fenton tuân theo quy luật phản ứng giả bậc nhất và tốc độ phân hủy DNT lớn hơn tốc độ phân hủy NG.

1. ĐẶT VẤN ĐỀ


DNT, NG là một trong các hợp chất nitro thơm có tính nổ thường bị nhiễm trong nước thải của cơ sở sản xuất vật liệu nổ. Đây là hợp chất có độc tính cao với môi trường và khó phân hủy. Để xử lý các hợp chất có tính nổ độc hại trong đó có DNT, NG nhiễm trong nước thải đã thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau như hấp phụ [4], điện phân [5], vi sinh hay sử dụng thực vật bậc cao [2]. Ngoài ra đã có các thử nghiệm ứng dụng một số phương pháp khác như sử dụng các tác nhân oxi hóa nâng cao như ozon [7], sử dụng tác nhân Fenton, UV-Fenton [8].. . Trong số các phương pháp đã thử nghiệm thì phương pháp sử dụng các tác nhân oxi hóa nâng cao trong đó có tác nhân Fenton, UV-Fenton đã thể hiện được một số ưu thế rõ rệt so với các phương pháp khác về tốc độ cũng như hiệu suất phân hủy các hợp chất ô nhiễm; Tuy nhiên khả năng sử dụng các tác nhân này cho mục đích xử lý DNT, NG nhiễm trong nước thải của các cơ sở sản xuất quốc phòng thì còn ít được quan tâm nghiên cứu.

Bài báo này giới thiệu kết quả nghiên cứu đặc điểm phản ứng phân hủy DNT, NG bằng tác nhân quang Fenton nhằm tìm kiếm giải pháp thích hợp để ứng dụng các quá trình AOP cho mục đích xử lý nguồn nước bị nhiễm các loại thuốc nổ nhóm nitro.

2. PHẦN THỰC NGHIỆM


2.1. Thiết bị và hóa chất dùng cho nghiên cứu

2.1.1 Thiết bị

Các thiết bị phân tích chính được sử dụng trong nghiên cứu là:

- Máy sắc ký lỏng hiệu năng cao HP 1100 sử dụng detector chuỗi (DAD).

- Máy đo pH: OAKLON, serie 510 (Mỹ) Có độ chính xác ±0,01.


Bài báo khoa học: Nghiên cứu đặc điểm phản ứng phân hủy DNT, NG trong môi trường nước bằng tác nhân quang Fenton

==========

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét