XÂY DỰNG PHƯƠNG PHÁP VÀ THUẬT TOÁN XÁC ĐỊNH VẬN TỐC GÓC BẰNG HỆ ĐA GIA TỐC KẾT HỢP CON QUAY VẬN TỐC GÓC
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hệ
dẫn đường quán tính không đế sử dụng hệ cảm biến gồm ba con quay vận
tốc góc, ba gia tốc kế và có thể kết hợp thêm ba từ kế hoặc GPS để xác
định tất cả các trạng thái chuyển động của vật thể. Tuy nhiên, nó còn
nhiều nhược điểm: Giá thành cao (cảm biến có độ chính xác cao), độ trôi
lớn (cảm biến có độ chính xác thấp), Ở nước ngoài và ở ViệtNam đã có một
số bài báo đưa ra các phương pháp để nâng cao độ chính xác của hệ thống
nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Trong bài báo [1,3] đưa phương pháp kết
hợp con quay vận tốc góc với gia tốc kế và từ kế chỉ áp dụng được trong
trường hợp vật thể chuyển động gần đều. Trong bài báo [2,4] đưa ra
phương pháp kết hợp hệ con quay, gia tốc kế, từ kế với vận tốc kế.
Phương pháp này có thể áp dụng được trong mọi trường hợp, nhưng để triển
khai trong thực tế còn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, để xác định vận tốc
chuyển động cho vật thể bay có thể sử dụng tín hiệu từ GPS hoặc sử dụng
ống Pi tô. Nếu sử dụng tín hiệu GPS thì chỉ ứng dụng được cho vật thể
chuyển động trên mặt đất vì sự cung cấp hạn chế chất lượng
GPS của Bộ Quốc Phòng Mỹ. Mặt khác, hiện nay ở Việt Nam chưa chế tạo
được ống Pi tô, bên cạnh đó rất khó khăn khi mua được ống Pi tô có dải
đo phù hợp cho thiết bị bay (tên lửa, máy bay,.. .) Từ nước ngoài.
Ngày
nay, công nghệ vi cơ điện tử (MEMS) Đã sản xuất được các loại cảm biến
có nhiều ưu điểm như kích thước rất nhỏ, giá thành hạ, công suất tiêu
thụ thấp và dễ dàng mua trên thị trường. Thế nên, cảm biến MEMS là sự
lựa chọn tiềm năng để xây dựng hệ dẫn đường quán tính không đế tại Việt
Nam. Với công nghệ hiện nay, gia tốc kế MEMS ngày càng chính xác, nó đã
gần đạt đến độ chính xác cấp chiến thuật. Nhưng chất lượng
con quay MEMS vẫn còn thấp: Độ trôi lớn, giá trị trôi khởi tạo còn thay
đổi lớn sau mỗi lần bật tắt, khả năng chống sốc còn hạn chế, độ bền còn
kém,.. . Bên cạnh đó, giá thành của con quay MEMS còn đắt hơn gia tốc
kế MEMS nhiều lần (Nguồn Digikey và Mouser).
Vì
vậy, giải pháp xác định vận tốc góc bằng hệ đa gia tốc kế có triển vọng
sẽ chính xác hơn khi chỉ đo bằng con quay vận tốc góc đơn thuần. Trong
bài báo này sẽ trình bày phương pháp và thuật toán xác định vận tốc góc
của vật thể bằng hệ đa gia tốc kế kết hợp với con quay vận tốc góc.
2. HỆ ĐA GIA TỐC KẾ
Ở nước ngoài, giải pháp ước lượng vận tốc góc của vật thể bằng nhiều gia tốc kế được sử dụng bởi nhiều nhà nghiên cứu. Từ những năm 60 [5], Shuler đã mô tả cấu hình gồm 6,8,9 gia tốc kế kết hợp để xác định vận tốc góc. Nhưng hầu hết những công trình
đó chỉ thông báo kết quả, không nêu rõ thuật toán. Trong bài báo này,
tác giả xem xét cấu hình cảm biến gồm có 4 hệ gia tốc kế 3 trục kết hợp 1
hệ con quay vận tốc góc 3 trục.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét