KEN BLANCHARD & MARC MUCHNICK
BÍ QUYẾT CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI NĂNG
THE LEADERSHIP PILL
“Bí quyết của nhà lãnh đạo tài năng là một cuốn
sách có khả năng truyền đạt những thông điệp hết sức giá trị giúp các nhà quản lý
ở bất kỳ vị trí nào cũng có thể phát triển các kỹ năng quản lý hiệu quả.”
- Marcus Buckingham “Bí quyết của nhà lãnh đạo tài năng rất lý thú
và dễ đọc, bao gồm các bước định hướng hành động thực sự có giá trị. Cuốn sách là
“toa thuốc” hoàn hảo cho bất cứ ai khát khao quản lý và dẫn đầu.” Bên cạnh những
hoạt động tạo ra những bước phát triển nhảy vọt trong nền kinh tế - thương mại toàn
c? U, giới doanh nghiệp ngày nay đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải ẩn chứa
mầm mống của sự suy thoái toàn diện.
Nguồn nhân lực tuy dồi dào hơn bao giờ hết nhưng lại trở thành bài toán khó
vì sự phát triển đa dạng và phức tạp. Nhiều nhà quản lý đã đưa ra những quy chế
riêng để quản lý nhân viên nhưng vẫn không đạt hiệu quả cao. Sự mâu thuẫn luôn tồn
tại từ trạng thái căng thẳng đến gay gắt: Nhân viên mong được làm việc dưới quyền
của người lãnh đạo tài năng và hiểu được họ hơn, các nhà lãnh đạo thì muốn nhân
viên phải phát huy hết năng lực cho công việc. Kết quả là cả hai bên đều không thỏa
mãn về nhau và sợi dây liên kết giữa người quản lý và nhân viên, hay thậm chí giữa
nhân viên với nhân viên bắt đầu rạn nứt. Vấn đề cấp thiết đặt ra là phải tìm kiếm
một nhà quản lý có phong cách lãnh đạo hoàn toàn mới mẻ để kết nối lại sợi dây ấy.
Có một nhà quản lý như thế cho từng doanh nghiệp là điều không đơn giản, nhưng
chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này bằng cách thay đổi tư duy
lãnh đạo theo hướng tích cực và áp dụng các nguyên tắc vàng trong quản lý để đạt
hiệu quả cao hơn. “Bí quyết của nhà
lãnh đạo tài năng” là một
câu chuyện thú vị, một bài học về hình mẫu người lãnh đạo trong thời đại mới, với
tư duy mới. Chỉ cần một kiến thức nền tảng vững chắc và biết cách áp dụng những
nguyên tắc vàng thì bạn sẽ thành công mà không phải phải trông chờ vào sự may mắn.
Chính bạn mới là người tạo ra sự may mắn và đem lại điều kỳ diệu cho tổ chức của
bạn: Giải phóng mọi trở lực để phát huy cao nhất khả năng làm việc hiệu quả, khuyến
khích tư duy đột phá và tinh thần không chùn bước trước khó khăn trong đội ngũ nhân
viên của bạn bằng những bí quyết lãnh đạo hiệu quả được Tiến sĩ Ken Blanchard, một
bậc thầy về nghệ thuật quản trị doanh nghiệp, và Marc Muchnick chia sẻ qua cuốn
sách nhỏ nhưng chứa đựng những sức mạnh lớn này.
Quyển sách không chỉ dành riêng cho các nhà doanh nghiệp thời nay mà cả các
nhà lãnh đạo trong mọi lĩnh vực, từ chính trị, xã hội, giáo dục… cho đến hoạt động
của các tổ chức phi chính phủ. Hãy đọc, áp dụng và chia sẻ những bí quyết và các
nguyên tắc vàng trong quyển sách này để tạo ra nguồn cảm hứng, sự sáng tạo và đồng
tâm hiệp lực trong đội ngũ nhân viên để đưa con tàu doanh nghiệp, tổ chức của bạn
vững vàng vượt qua mọi phong ba bão táp trên những vùng biển lớn…
MỘT KHÁM PHÁ GÂY CHẤN ĐỘNG
Một ngày chủ nhật nắng đẹp, tại Leadership Pill Industries (LPI) - một tập
đoàn dược phẩm lớn của Hoa Kỳ - đã diễn ra lễ cắt băng khánh thành nhà máy đầu tiên
với thông báo: “Chúng
tôi có thể nén tất cả những phẩm chất cần thiết của một nhà lãnh đạo tài năng
vào một viên thuốc duy nhất!”. Thông tin này ngay lập tức được đưa
lên trang bìa của các báo, tạp chí và nhanh chóng trở thành một tin nóng.
Sau nhiều năm ròng rã nghiên cứu với những thử nghiệm táo bạo, LPI đã có được
phần thưởng xứng đáng. Họ đặt tên cho sản phẩm đột phá của mình là Viên thuốc lãnh
đạo - The Leadership Pill và lên kế hoạch tiêu thụ sản phẩm trên khắp thế giới.
Viên thuốc lãnh đạo được các tờ báo xem là một phát minh vô cùng quan trọng,
gây sửng sốt và thu hút sự quan tâm của hầu khắp mọi người. Sau khi xem xét, phân
tích tỷ mỉ những thiếu sót của rất nhiều nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực, từ kinh
doanh, chính trị đến hoạt động của các tổ chức khác, LPI đã đúc kết được công thức
cơ bản để tinh chế ra loại thuốc lãnh đạo. Các phương tiện truyền thông đang háo
hức mong những thông tin mới mẻ, chi tiết hơn được tiết lộ từ nhà sản xuất.
- Qua quá trình nghiên cứu không mệt mỏi,
chúng tôi đã có trong tay công thức cụ thể để điều chế ra loại thuốc thần diệu này.
Chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng để tung viên thuốc lãnh đạo ra thị trường. - Người
phát ngôn của LPI cho biết.
Trong nỗ lực ráo riết xác định từng phân khúc khách hàng cụ thể cho dòng sản
phẩm mới, LPI đã thuê một tổ chức độc lập khảo sát trên nhiều nhóm người lao động
để khám phá thêm những vấn đề quan trọng mà họ quan tâm. Một câu hỏi đặc biệt nổi
trội đã nhận được nhiều phản hồi nhất từ đa số các đối tượng khảo sát là: “Trong
số tất cả những nhà lãnh đạo bạn đã gặp và làm việc, bạn cho rằng trong đó có
bao nhiêu người thật sự là những nhà lãnh đạo vĩ đại?”.
Sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng kết quả thu được, LPI khẳng định với các
phương tiện truyền thông:
- Kết quả của cuộc khảo sát rất ấn tượng.
Chúng tôi nhận thấy rằng, hầu hết những người lao động cũng như các nhà quản lý
cấp cao và chủ tịch của các tập đoàn kinh tế đều rất lo lắng về khả năng yếu kém
của những vị trí lãnh đạo, đặc biệt là các nhà quản lý cấp trung. Chỉ có một số
rất ít các nhà lãnh đạo được đánh giá là thực sự tài năng.
Kết quả điều tra của họ càng được củng cố thêm khi một nhóm các nhà tâm lý
học cũng đưa ra báo cáo nghiên cứu cho thấy: “Trong mọi lĩnh vực quản lý, kể cả trong thương mại, điều hành chính phủ
hay các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức đều đang rơi vào một cuộc khủng hoảng
triền miên về năng lực lãnh đạo. Từ đó đã nảy sinh một vấn đề đáng lo ngại hơn là
sự căng thẳng tăng cao trong nhân viên, trong khi thái độ làm việc của họ ngày càng
giảm sút. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có một sự thay đổi tích cực hơn
trong tương lai.”
Do đó, sự hứa hẹn ra đời của Viên thuốc lãnh đạo đã tạo nên một làn sóng đón
chờ hết sức mạnh mẽ. Giới lãnh đạo của các công ty không giấu nổi sự phấn khích.
Trong các nhà máy, phân xưởng, đâu đâu người ta cũng bàn luận sôi nổi. Thật là một
phát kiến diệu kỳ - khả năng lãnh đạo chỉ nén gọn trong một viên thuốc!
Tuy nhiên, một số người còn nghi ngờ về công dụng thật sự của loại thuốc này
và họ đặt ra câu hỏi: “Liệu Viên Thuốc Lãnh
Đạo có xóa bỏ hết những nhà quản lý có đầu óc thiển cận và những nhà quản trị độc
đoán? Liệu chúng ta có thể hy vọng những nhà lãnh đạo thực sự làm được những gì
họ tuyên bố hay không?”. Họ lý luận rằng không thể có một giải pháp quá đơn
giản và nhanh chóng như vậy được.
Trong khi sự ủng hộ và kỳ vọng Viên thuốc lãnh đạo không ngừng tăng lên, một
nhân vật xuất chúng, được mọi người - đặc biệt là giới kinh doanh - hết sức kính
trọng với tên gọi “Nhà Lãnh Đạo Hiệu
Quả” bất ngờ xuất hiện. Trong
một buổi phỏng vấn, ông đã có một phát biểu gây sự chú ý đến sửng sốt trong dư luận:
- Nếu không uống đúng liều, Viên thuốc lãnh
đạo sẽ mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.
CUỘC HỌP BÁO
Sau bài trả lời phỏng vấn của Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả, giám đốc PR của LPI lập
tức cho triệu tập ngay một cuộc họp báo để thu hút trở lại sự quan tâm của công
luận cũng như giải tỏa bớt những nghi ngờ của công chúng về Viên thuốc lãnh đạo.
Sự kiện này được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia và cả Internet.
Nó được xem là một bước đi quan trọng trong việc củng cố lòng tin của công chúng,
đồng thời quảng bá hình ảnh của LPI trước khi quyết định tung sản phẩm ra thị trường.
Hàng loạt câu hỏi và những lời bình luận được đưa ra từ đông đảo cử tọa gồm
những chuyên gia, những nhà quản lý danh tiếng và thậm chí có cả những thành viên
các tổ chức đã hoặc đang trên đà suy thoái.
Một phân tích viên của International Leadership Consortium thẳng thắn đặt câu
hỏi:
- Liệu ông có bảo đảm rằng Viên thuốc lãnh
đạo thật sự mang lại hiệu quả?
Giám đốc PR của LPI mỉm cười:
- Chúng tôi tin vào hiệu quả của nó trong
những lần thử nghiệm và do đó chúng tôi sẵn sàng hoàn lại tiền nếu người sử dụng
không hài lòng.
Đến lượt Giám đốc điều hành của Workplace Affairs Bureau lên tiếng:
- Thật ra thì Viên thuốc lãnh đạo chứa những
gì?
- Những gì chúng tôi có thể trả lời với
ông và với những người quan tâm ngay bây giờ là Viên thuốc lãnh đạo chứa tất cả
tinh hoa đúc kết từ những bài học của các nhà lãnh đạo thành công nhất trong lịch
sử như Patton, Napoleon và Attila the Hun (1). Đó là một hỗn hợp cực kỳ thần diệu.
Steve Cheney từ Association of Managers chất vấn: (1)
Patton (1885 -1945): Thống tướng chỉ huy Lục quân Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ
2. Napoleon (1769 – 1821): Vị tướng lừng danh và là Hoàng đế nước Pháp. Attila the
Hun (406 – 453): Đại đế thiện chiến của đế quốc Hung Nô.
- Liều dùng đối với từng nhà quản lý có
giống nhau không? Có ảnh hưởng phụ nào tác động đến sức khỏe không? Viên thuốc lãnh
đạo đã được FDA (2) Chứng nhận anh toàn cho sức khỏe chưa?
Giám đốc PR trả lời một cách chắc chắn:
- Đương nhiên Viên thuốc lãnh đạo tuyệt
đối an toàn. Nó sẽ được bán rộng rãi thông qua hệ thống máy bán hàng tự động hoặc
bán trực tiếp từ website leadershippill. Com của LPI. Bằng một cử chỉ rất tự nhiên,
Giám đốc PR ra hiệu tạm ngưng tất cả câu hỏi và đặt lên bàn một lọ nhỏ.
- Xin máy quay vui lòng quay cận cảnh mặt
sau của lọ thuốc này để khán giả của chúng ta có thể thấy hướng dẫn về liều dùng.
Đối với quý vị có mặt ở đây, vui lòng xem trên màn hình bên tay trái tôi. Hướng
Dẫn Sử Dụng (trình bày như hình trang 8 sách gốc)
Uống hai viên sau mỗi sáu tiếng. Những nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm có thể
dùng liều gấp đôi trong vòng 90 ngày đầu. Nếu khả năng lãnh đạo không được cải thiện,
hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia.
Sử dụng Viên thuốc lãnh đạo với thức uống có chứa caffein nhiều hơn ba lần
một ngày có thể dẫn đến hội chứng nghiện công việc. Trong trường hợp vừa bị sa thải
hay nghỉ hưu, ngưng sử dụng thuốc để tránh những hành vi mang kiểu cách lãnh đạo.
Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ với LPI tại website leadership-pill. Com.
(2)
FDA (Food and Drug Administration): Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ.
Cuối cùng, biên tập viên của tờ Daily Voice nêu ra nghi vấn lớn nhất của mọi người:
- Viên thuốc này hoạt động ra sao? Điều
gì sẽ xảy ra sau khi sử dụng Viên thuốc lãnh đạo?
- Viên thuốc lãnh đạo sẽ tăng cường khả
năng lãnh đạo của bạn. Khi sử dụng Viên thuốc lãnh đạo, bạn trở nên tập trung vào
công việc và sẽ có những hành động tích cực hơn. Khả năng điều hành công việc và
nhân viên cũng đạt hiệu quả đến mức cao nhất.
Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nhấn mạnh và cũng là vấn đề mà mọi người
đang muốn biết, đó là Viên thuốc lãnh đạo có tác dụng tức thì, ngay lập tức đem
lại cho bạn vai trò lãnh đạo. - Giám đốc PR của LPI hào hứng trả lời.
Sau khi nhận được câu trả lời, người biên tập viên chỉ còn biết thốt lên:
- Thật đáng kinh ngạc!
- Đúng vậy! - Giám đốc PR khẳng định. -
Tuy nhiên, đó không phải là một phép màu như trong truyện cổ tích. Nói một cách
khoa học là Viên thuốc lãnh đạo kích hoạt trung tâm lãnh đạo trong não của bạn bằng
cách kích thích những thành phần hóa học tự nhiên trong đó. Chúng ta hãy hình dung
vấn đề như thế này: Bạn uống một viên thuốc lãnh đạo, và rồi tư duy lãnh đạo của
bạn trở nên sáng suốt hơn. Bạn làm được nhiều công việc hơn trong những khoảng thời
gian ít hơn, đạt được kết quả tốt nhất trong giới hạn thời gian tối thiểu một cách
nhẹ nhàng và dễ dàng vượt qua đối thủ. Kết quả là bạn trở thành một nhà lãnh đạo
siêu cấp.
Bobbi Cassidy của Leadership Assessment Association lưỡng lự hỏi:
- Thế tác dụng của Viên thuốc lãnh đạo kéo
dài trong bao lâu?
- Điều đó còn tùy thuộc vào từng người sử
dụng. Sau này chúng ta sẽ biết rõ hơn.
Tuy nhiên, có một điều chúng ta có thể chắc chắn là Viên thuốc lãnh đạo là
một phát minh kỳ diệu trong y dược! - Giám đốc PR khẳng định sau khi tạm dừng trong
giây lát để tăng thêm sức ảnh hưởng cho lời nói.
BÙNG NỔ DƯ LUẬN
Tin tức từ buổi họp báo nhanh chóng được truyền đi, kích động một làn sóng
phấn khích mới về Viên thuốc lãnh đạo. Đơn đặt hàng ào ạt đổ về LPI. Trong từng
ngõ ngách thị trường, niềm say mê đối với Viên thuốc lãnh đạo ngập tràn tưởng như
không gì có thể ngăn cản nổi.
Chỉ trong vòng một tuần, website leardership-pill. Com đã được truy cập hơn
bảy triệu lần. Những thống kê đầu tiên cho thấy doanh số theo đơn đặt hàng cho Viên
thuốc lãnh đạo còn cao hơn cả Viagra. Không lâu sau đó, LPI tung ra một khẩu hiệu
mới: “Viên thuốc lãnh đạo - giải pháp hữu
hiệu bất cứ khi nào bạn có nhu cầu lãnh đạo”
Những chiến dịch quảng bá đa tầng của LPI đã tạo nên lực hút mãnh liệt đối
với nhiều thành phần, nhiều đối tượng khác nhau. Những công ty phân phối toàn cầu
tranh nhau quyền phân phối Viên thuốc lãnh đạo. Hàng loạt công ty thành viên được
thiết lập để đảm bảo giá bán thấp nhất cho người tiêu dùng.
Trong một động thái tương tự, những nhà tư vấn độc lập thành lập ngay một tổ
chức mang tên LPO (Leadership Pill Organizations) Để tạo ra thế cân đối tương ứng
trên thị trường đang sốt dẻo này. Những tổ hợp tiếp thị đại chúng cũng nhanh chóng
tạo mối quan hệ chiến lược với LPI. Không một công ty, tổ chức nào muốn bỏ qua món
lợi khổng lồ mà sản phẩm này có thể mang lại. Thị trường ngày một sôi động và nóng
bỏng hơn bao giờ hết. Ảnh hưởng của Viên thuốc lãnh đạo không ngừng phát triển như
vũ bão. Sau khi sản phẩm được chính thức tung ra thị trường, một cuộc khảo sát trên
phạm vi toàn quốc cũng được tiến hành và kết quả cho thấy 87% các nhà quản lý rất
hài lòng đối với công dụng của Viên thuốc lãnh đạo. Một kết quả trong mơ từ trước
đến nay đối với bất kỳ sản phẩm nào!
Ngay cả các tổ chức chính phủ gồm những người vốn đa nghi nhất về công dụng
của loại thuốc này cũng bị thu hút mạnh mẽ.
Những khách hàng sau khi sử dụng và hài lòng về sản phẩm đã liên tục gửi những
cảm nhận tốt đẹp về Viên thuốc lãnh đạo trên trang web của công ty: “Trước đây, tôi là một lãnh đạo luôn phải nỗ
lực chỉ với mục tiêu để tồn tại. Viên thuốc lãnh đạo đã thay đổi tất cả. Giờ đây,
tôi luôn chủ động đưa ra quyết định một cách tự tin chứ không thụ động như trước.
Xin cảm ơn LPI.”
Jill - Minneapolis, Minnesota VP of Operations, Astor Pharmaceuticals “Tôi vừa được bổ nhiệm vào chức vụ mới và hoàn
toàn kiệt sức vì công việc. Viên thuốc lãnh đạo quả thật là viên thuốc cứu mạng!”
Rob - New York City, New York
Metro Service Team Leader, JLC Wireless “Thật khó mà hình dung lại cuộc sống trước kia, khi chưa có Viên thuốc lãnh
đạo. Làm sao chúng ta có thể tồn tại đến ngày nay mà không có nó nhỉ?”
Terry - Denver, Colorado Director of Sales, Powder Basin Ski Resort.
Chỉ sau vài tháng, LPI nhanh chóng tiến hành cổ phần hóa và thuê một nhóm những
chuyên gia quản lý giỏi nhất để theo dõi sự phát triển của thị trường. Lerdershippill.
Com trở thành một trung tâm không chỉ của việc bán hàng mà còn là đầu mối cung cấp
thông tin về sản phẩm dưới dạng video, băng đĩa, sách và các ấn phẩm nghệ thuật
sống khác.
Sức ảnh hưởng của Viên thuốc lãnh đạo thật mạnh mẽ. Phát minh của LPI đã nhanh
chóng chiếm lĩnh thị trường. Không dừng lại ở đó, LPI đa dạng hóa sản phẩm theo
nhu cầu khách hàng: Loại thuốc dạng viên nén, loại thuốc liều cao dành cho những
nhà lãnh đạo quá bận rộn.
Xưởng sản xuất của LPI phát triển khắp nơi. Các nhà tư vấn nhanh chóng nắm
lấy cơ hội hình thành nên nhóm khách hàng ưu đãi để không ngừng tác động mở rộng
thị trường và khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm với quyền ưu tiên cao nhất.
Không lâu sau đó, những chương trình phổ biến cũng như áp dụng Viên thuốc lãnh đạo
được các công ty lớn tiến hành khá triệt để.
Trong khi đó, những người sáng lập và một số nhân viên trung thành từ lúc thành
lập LPI nhanh chóng giàu có nhờ nắm phần lớn cổ phiếu của công ty. Các chuyên gia
bình luận về kinh tế của Wall Street gọi họ một cách châm biếm là “tỷ phú thuốc viên” (pillionaires) Trong
khi những nhà phân tích thị trường chứng khoán thì đặt câu hỏi ngược lại: Liệu việc
bán cổ phiếu ồ ạt như thế có phải là dấu hiệu đi xuống của tập đoàn khổng lồ này
hay không?
Tuy nhiên, doanh thu từ Viên thuốc lãnh đạo vẫn tiếp tục tăng cao. Ở thời điểm
đó, tương lai của LPI xán lạn hơn bao giờ hết.
LỜI THÁCH THỨC MẠNH MẼ
Đúng lúc Viên thuốc lãnh đạo đang ngày càng trở nên phổ biến thì tờ Leadership
Times đã đưa lên trang nhất thông tin về cuộc trả lời phỏng vấn với một nhân
vật hết sức quan trọng và ngay lập tức thu hút sự chú ý của mạng lưới thông tin
quốc gia. Nhân vật đó không ai khác hơn Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả, người vẫn luôn lên
tiếng chỉ trích Viên thuốc lãnh đạo, vì ông cho rằng Viên thuốc lãnh đạo đã có những
sai sót trong thành phần.
Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả giải thích:
- Vấn đề của Viên thuốc lãnh đạo là bên
trong nó chứa những gì. LPI luôn tuyên truyền về sản phẩm của họ được chắt lọc từ
những bài học kinh điển trong lịch sử lãnh đạo, tuy nhiên rõ ràng họ đã sai lầm
khi đúc kết những nguyên liệu ấy. Tôi đã chú ý quan sát những người sử dụng Viên
thuốc lãnh đạo và nhận thấy họ chỉ quan tâm đến kết quả công việc mà thôi. Những
nhà lãnh đạo thực sự tài năng phải luôn giành được sự tin tưởng và ngưỡng mộ của
các thành viên khác. Khả năng nổi bật của một nhà lãnh đạo chân chính là trao quyền
cho nhân viên và cho nhân viên thấy giá trị của chính họ trong công việc.
Những bình luận của Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả khiến nhiều người trở nên e dè hơn
về LPI và dư luận quan tâm chờ đợi những phản hồi từ phía LPI. Trong quá trình tìm
cách can thiệp trước phản ứng của dư luận, Giám đốc điều hành của LPI lập tức cho
gọi Giám đốc PR của mình. Ông lập tức đặt câu hỏi:
- Chuyện gì đang xảy ra? Tôi cần biết trong
vòng 60 giây!
Ngay lập tức, Giám đốc PR đưa ra câu trả lời:
- Chỉ một câu ngắn gọn: Nhà Lãnh Đạo Hiệu
Quả khẳng định rằng chúng ta đã sai lầm trong công thức chế tạo viên thuốc. Ông
ta còn đề nghị một cuộc thi tài để khẳng định điều đó.
Giám đốc điều hành tỏ ra bối rối:
- Ông ta nói sao?
- Những quan điểm về lãnh đạo của Nhà Lãnh
Đạo Hiệu Quả được khái quát trong một thông điệp hình viên thuốc in trên bài phỏng
vấn này. - Giám đốc PR vừa nói vừa đưa bài báo cho vị Giám đốc điều hành. “Lãnh đạo con người hoàn toàn trái ngược với
những nỗ lực điều khiển họ.”
Sau khi xem xong thông điệp, Giám đốc điều hành lên tiếng:
- Vị Lãnh Đạo Hiệu Quả này cần tham gia
chương trình phổ biến kiến thức của chúng ta. Ngày nay không ai lãnh đạo mà không
dùng thuốc cả. Lẽ ra ông ta phải biết điều đó.
- Tôi vừa nói chuyện với ông ta qua điện
thoại trước khi gặp ông. Ông ấy cương quyết muốn tổ chức một cuộc thi tài. Ông ta
cho biết đã liên hệ với các phương tiện thông tin đại chúng để công bố rộng rãi
cuộc thi này trong một cuộc họp báo. Chuyện này sẽ xuất hiện trên tất cả các tờ
báo vào ngày mốt.
Vị Giám đốc điều hành trở nên giận dữ:
- Hừ, tuyệt thật! Vậy bà hãy cho tôi biết
chi tiết về cuộc thi này sẽ tiến hành như thế nào?
Giám đốc PR suy nghĩ trong giây lát:
- Nó cũng đơn giản là cuộc thi tài giữa
hai nhà lãnh đạo với nhau: Một người sẽ dùng thuốc của chúng ta còn người kia thì
không. Một ủy ban độc lập sẽ chọn ra hai công ty đang trên đà sa sút, có hiệu quả
công việc thấp, dịch vụ khách hàng kém, nhân viên không có tinh thần làm việc. Nhà
Lãnh Đạo Hiệu Quả sẽ lãnh đạo một công ty và phải làm sao để thay đổi tình thế trong
vòng 12 tháng mà không được sử dụng Viên thuốc lãnh đạo nào.
- Vậy công ty còn lại thì sao?
- Công ty còn lại sẽ được xem như nhóm đối
chứng và sẽ do nhà lãnh đạo đương nhiệm của chính họ điều hành. Người này sẽ chỉ
được sử dụng Viên thuốc lãnh đạo khi cuộc tranh tài chính thức bắt đầu với mục tiêu
cuối cùng là đưa nhóm đối chứng trở thành một nhóm làm việc hiệu quả.
Vị Giám đốc điều hành cười phá lên:
- Thật là hài hước! Thế thì Nhà Lãnh Đạo
Hiệu Quả này tiêu rồi! Nếu không sử dụng Viên thuốc lãnh đạo, ông ta chắc chắn sẽ
thất bại. Cuộc thi này có thể là cơ hội tốt để chúng ta quảng cáo rộng rãi rằng
tại sao Viên thuốc lãnh đạo lại cần thiết đối với sự sống còn của những nhà quản
lý đến như vậy. Tôi sẽ cho đội ngũ marketing nắm lấy cơ hội này ngay lập tức. Bà
hãy báo với ông bạn Lãnh Đạo Hiệu Quả rằng chúng ta chấp nhận cuộc thi. Chuyện này
quá đơn giản!
CHUẨN BỊ VÀO CUỘC ĐẤU
Một ủy ban độc lập chủ trì cuộc thi đã rà soát những công ty đang thoi thóp
do hoạt động kém hiệu quả để chọn làm đối tượng thí điểm cho cuộc tranh tài. Họ
dễ dàng tìm thấy hai điển hình trong những tổ chức rối bù, nhân sự thay đổi đến
chóng mặt, cạnh tranh kém hiệu quả cùng với những nhà lãnh đạo thiếu năng lực. Hai
công ty này trở thành hai nhóm tham gia cuộc thi.
Theo báo cáo của ủy ban độc lập, cả hai đều đang rất cần một “nhà cầm quân” tài ba và bản lĩnh để có thể
vực dậy tổ chức của họ. Hai nhóm này trong hai năm qua đã liên tục có những thay
đổi lớn trong ban quản lý nhưng vẫn không thay đổi được tình hình.
Còn các nhân viên được mô tả trong bảng đánh giá năng lực là lười biếng, thiếu
trách nhiệm và thờ ơ với công việc. Khái niệm dịch vụ khách hàng của họ gần như
không có.
Ủy ban độc lập này phát biểu về những phát hiện của họ rằng:
- Một số cá nhân trong hai nhóm này chỉ
làm việc ở mức vừa đủ để tồn tại. Đa số họ luôn phàn nàn về việc đối xử không công
bằng của các nhà quản lý mà không bao giờ nhận trách nhiệm về những việc mình làm.
Càng đến gần ngày chính thức bắt đầu cuộc thi, giới truyền thông càng đổ xô
về thành phố để chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm khởi đầu sự kiện trọng đại này.
Những nhà đại diện của LPI, bao gồm cả Giám đốc điều hành và Giám đốc PR trở nên
cực kỳ bận rộn và luôn ở trong trạng thái sẵn sàng cho các buổi họp báo và phỏng
vấn.
Trong tình hình chuẩn bị hết sức khẩn trương, Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả cũng đồng
ý tổ chức một buổi họp báo ngắn vào đêm trước ngày cuộc thi bắt đầu. Sự kiện diễn
ra tại một hội trường lớn của thành phố với sự góp mặt đông đảo của phóng viên các
báo. Geraldine Garcia, một bình luận viên nổi tiếng của đài phát thanh quốc gia
đặt câu hỏi:
- Tại sao ngài lại phải kéo dài cuộc thi
đến một năm?
Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả trả lời:
- Khi bạn muốn vực dậy bất kỳ một tổ chức
nào thì điều bạn cần đầu tiên là thời gian. Thời gian không chỉ giúp bạn hoạch định
phương hướng mà nó còn là công cụ để kiểm chứng kết quả bạn đạt được có bền vững
hay không.
- Ồ, vâng. Tất nhiên chúng ta cần có đủ
thời gian mới đạt được kết quả, phải không?
- Lãnh đạo hiệu quả không chỉ là đạt được
kết quả trong công việc. Chúng ta còn phải làm sao đạt được sự cống hiến tận tâm
của các thành viên trong một tập thể. Nhiều nhà quản lý chỉ tập trung vào kết quả
công việc mà quên đi yếu tố con người trong việc lãnh đạo. Họ thúc vào lưng nhân
viên đến khi công việc hoàn thành. Định nghĩa về thành công của họ là kết quả ngắn
hạn của tập thể làm việc. Thực tế hoàn toàn ngược lại, thách thức thật sự của nhà
quản lý chính là đạt được sự tin tưởng và tận tụy hết lòng của nhân viên, tạo động
lực mạnh mẽ thúc đẩy họ làm việc và giúp họ phát huy tối đa năng lực của bản thân.
Họ sẽ hình thành nên một tập thể mạnh, hợp tác chặt chẽ, đạt được kết quả bền vững
lâu dài và ngày càng phát triển, thậm chí ngay cả khi người lãnh đạo đã hết nhiệm
kỳ. Nói tóm lại, nhà lãnh đạo tài năng phải biết xây dựng một cái nền vững chắc
trước khi kiến trúc lại toàn bộ bộ máy tổ chức làm việc.
Đám đông phóng viên ngẫm nghĩ về quan điểm của Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả, đồng
thời họ quan sát một huy hiệu hình viên thuốc cài trên áo ông với dòng chữ nhỏ:
“Lãnh đạo không
chỉ là làm cho công việc trôi chảy khi có mặt bạn, mà quan trọng hơn, đó là
những gì nhân viên của bạn tận tâm thực hiện ngay cả khi bạn vắng mặt.” Đến lượt phóng viên tập san Worker’s Digest
đặt một câu hỏi đầy nghi ngờ:
- Nói tóm lại, ông khẳng định rằng trong
vòng một năm ông sẽ biến đổi một tập thể yếu kém thành một đội ngũ làm việc hiệu
quả và tận tâm? Thêm vào đó, ông sẽ hoàn toàn không sử dụng Viên thuốc lãnh đạo
trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi?
- Đúng vậy. - Nhà Lãnh Đạo Hiệu quả trả
lời một cách đầy tự tin. Người phóng viên này tiếp tục:
- Làm thế nào để chứng minh rằng ông không
sử dụng thuốc?
- Dĩ nhiên tôi sẽ phải làm xét nghiệm vào
những thời điểm ngẫu nhiên.
Một phóng viên khác thắc mắc:
- Vậy làm thế nào để đánh giá thành công
hay thất bại của một nhóm so với nhóm còn lại?
- Chúng tôi sẽ sử dụng Bộ Ba Hiệu Quả do
một ủy ban độc lập tiến hành để đánh giá quá trình của cả hai nhóm theo định kỳ
hàng quý.
- Tôi không hiểu rõ lắm, Bộ Ba Hiệu Quả
là gì thưa ông?
- Bộ Ba Hiệu Quả được xem là tiêu chuẩn
để các trọng tài dựa theo đó đánh giá hiệu suất làm việc của từng nhóm. Người ta
đúc kết ra rằng những tổ chức kinh tế thành công là những nhà cung cấp hàng đầu,
nhà tuyển dụng hàng đầu và nhà đầu tư hàng đầu. Phóng viên đó nhận xét:
- Nghe có vẻ trừu tượng quá! Ông có thể
nêu cụ thể hơn cách đánh giá từng yếu tố của Bộ Ba Hiệu Quả không?
- Dĩ nhiên là được. Vị trí “Nhà cung cấp hàng
đầu” sẽ được đánh giá thông
qua cuộc khảo sát ý kiến khách hàng về sự hài lòng của họ đối với dịch vụ cung cấp
của chúng tôi. Khi khách hàng tin tưởng vào sản phẩm và khả năng phục vụ của những
nhà cung cấp thì họ sẽ trở thành một phần của đội ngũ bán hàng giúp bạn. Họ sẽ là
những mắt xích mới giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người khác nữa. Nó giống
như một biểu đồ hình cây, mà mỗi nhánh sẽ mọc ra thêm nhiều nhánh khác.
- Ồ vâng, tôi hiểu rồi. Nhà Lãnh Đạo Hiệu
Quả tiếp tục:
- Yếu tố tiếp theo trong Bộ Ba Hiệu Quả
là “Nhà tuyển dụng
hàng đầu” sẽ được đánh giá
thông qua tinh thần làm việc và hiệu quả công việc. Giữa nhóm làm việc hăng say
với nhóm làm việc đạt hiệu quả cao và bền vững có một mối liên hệ chặt chẽ.
- Điều này hình như chính là điều mà ông
từng tuyên bố trước đây về việc nhà lãnh đạo hiệu quả phải đạt được cả sự tận tụy
và kết quả công việc từ phía đội ngũ của mình.
- Đúng vậy! Phần còn lại của Bộ Ba Hiệu
Quả: “Nhà
đầu tư hàng đầu”, đơn thuần là xét về khía cạnh tài chính. Lợi nhuận
đương nhiên phải được xem xét khi so sánh hiệu suất làm việc.
Một nhân viên phụ trách của tờ The Business Insider nôn nóng:
- Tất cả những điều ông vừa nói về sự ủng
hộ từ khách hàng, về tinh thần trách nhiệm của các thành viên… chẳng phải cuối cùng
cũng dẫn đến điều quan trọng nhất là vấn đề tài chính hay sao?
- Tôi sẽ cho anh một ý tưởng để suy nghĩ
sau buổi họp báo này. - Vừa nói ông vừa lấy trong túi áo ra một huy hiệu hình viên
thuốc khác và cài nó bên cạnh cái kia. Trên huy hiệu có ghi: “Lợi nhuận là phần thưởng bạn đạt được khi bạn
quan tâm chăm sóc khách hàng và tạo ra một môi trường năng động cho nhân viên.”
Buổi họp báo kết thúc với nhiều nghi ngờ về khả năng thắng cuộc của Nhà Lãnh
Đạo Hiệu Quả. Đúng thời điểm này, tỷ lệ đặt cược trên thị trường là 1 ăn 20 rằng
Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả sẽ lén sử dụng Viên thuốc lãnh đạo trong quá trình diễn ra
cuộc thi. Còn đối với Nhà Lãnh Đạo Hiệu Quả, ngày mai sẽ là ngày bắt đầu cuộc thi
và cũng là ngày ông sẽ tiến hành Công thức Bí mật của riêng mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét